Chuyên gia khuyến cáo 4 thời điểm không nên ăn cá vì không tốt như bạn nghĩ

Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo mọi người nên ăn 2 bữa cá mỗi tuần, đặc biệt là những loại cá có chứa hàm lượng axit béo Omega-3 cao. Mỗi bữa nên gồm khoảng 1 lạng cá.

Cá là một loại thực phẩm có hàm lượng khoáng chất, vitamin và protein vô cùng phong phú. Protein trong thịt cá rất dễ hấp thụ, tốt cho sức khỏe con người đặc biệt là tốt hệ tiêu hóa và tim mạch.

Việc tiêu thụ cá thường xuyên có thể làm giảm tỷ lệ rối loạn nhịp tim, thúc đẩy quá trình lưu thông máu, giảm mức cholesterol trong máu, từ đó có thể ngăn ngừa huyết khối, bảo vệ sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Mặc dù cá có rất nhiều lợi ích cho cơ thể, nhưng hãy chắc chắn rằng bạn đã biết những kiến thức cơ bản sau đây để tránh những sai lầm khi chọn cá trong thực đơn nhà mình:

chuyen-gia-khuyen-cao-4-thoi-diem-khong-nen-an-ca-vi-khong-tot-nhu-ban-nghi

Ảnh minh họa

Không ăn khi bụng đói

Khi đang đói bụng, bạn có thể ăn nhiều thực phẩm khác nhưng cần tránh ăn cá. Bởi nếu ăn cá thời điểm này hoặc lấy cá làm thực phẩm lấp đầy cơn đói thì bạn đang sai lầm nghiêm trọng. Lý do là vì, ăn cá khi đói chính là tác nhân làm bùng phát bệnh gút nguy hiểm.


Sở dĩ như vậy là do chất purine có trong cá làm cho acid uric tăng lên, gây tổn thương mô. Đây chính là nguyên nhân rất lớn gây ra bệnh gút.

Không ăn khi đang điều trị ho

Khi cơ thể không được khỏe và nhất là đang bị ho lâu ngày, bạn cũng nên tránh ăn cá, nhất là cá biển, để đề phòng nguy cơ dị ứng.

Trong cá biển có chứa nhiều histamine, khi được nạp vào cơ thể quá nhiều nó sẽ xâm nhập vào quá trình tuần hoàn máu, gây ra hiện tượng dị ứng với histamine khiến bệnh tình của bạn càng nặng hơn.

Không ăn khi đang điều trị xơ gan

Khi bạn đang có biểu hiện của chứng xơ gan với lượng tiểu cầu thấp, các yếu tố chức năng đông máu bị suy giảm thì không nên ăn cá. Nhất là những loại cá biển vì trong cá biển hàm lượng chất chống đông máu lại rất cao, nguy cơ nhiễm thủy ngân cũng nhiều tiềm ẩn nên sẽ là gánh nặng cho gan, bắt gan phải hoạt động nhiều. Nếu xảy ra tình trạng xuất huyết trong hoặc chảy máu sẽ rất khó cầm, rất dễ làm nguy hiểm tới tính mạng.

Không ăn khi bị dị ứng

Những thời điểm bạn đang bị dị ứng hoặc dị ứng hải sản, bạn nên kiêng cá. Bởi rất có thể, những loại cá ăn vào sẽ khiến tình trạng dị ứng trầm trọng hơn như: mẩn đỏ, ngứa, nôn mửa, tim đập nhanh…

Theo nhiều lý giải thì trong cá có chứa histamine, khi đi vào cơ thể, tham gia vào quá trình trao đổi chất và tuần hoàn máu sẽ gây ra hiện tượng dị ứng với histamine.

Theo GiaDinh