Chuyên gia WHO bắt đầu điều tra nguồn gốc Covid-19 ở Vũ Hán

Nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hôm nay (28/1), rời khách sạn cách ly ở Vũ Hán và sẽ bắt tay ngay vào điều tra nguồn gốc virus gây đại dịch Covid-19 ở thành phố Trung Quốc này.

Vũ Hán là nơi đầu tiên phát hiện virus corona chủng mới vào cuối năm 2019.

chuyen-gia-who-bat-dau-dieu-tra-nguon-goc-covid-19-o-vu-han
 
Vũ Hán là nơi đầu tiên phát hiện virus corona chủng mới vào cuối năm 2019. Ảnh: Reuters

Nhóm gồm 13 nhà khoa học đã đến Vũ Hán từ ngày 14/1. BBC đưa tin, trong 2 tuần cách ly, họ liên lạc với nhau và với các nhà khoa học Trung Quốc qua các cuộc gọi video.

WHO chưa cung cấp thông tin chi tiết về lịch trình của nhóm, nhưng theo BBC, họ sẽ tiến hành phỏng vấn thành viên các viện nghiên cứu, bệnh viện và chợ hải sản liên quan đến ổ dịch Covid-19 đầu tiên ở Vũ Hán. Nghiên cứu của họ sẽ dựa vào bằng chứng mà phía giới chức Trung Quốc cung cấp, và quá trình điều tra sẽ kéo dài nhiều tuần.

Chuyến đi tới Vũ Hán của nhóm chuyên gia quốc tế diễn ra sau nhiều tháng đàm phán giữa WHO và Bắc Kinh. WHO khẳng định công việc của họ mang tính khoa học thuần tuý nhằm làm rõ cách thức virus lây lan.

chuyen-gia-who-bat-dau-dieu-tra-nguon-goc-covid-19-o-vu-han
 
Các chuyên gia lên xe buýt rời khách sạn cách ly. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, nhóm chuyên gia rời khách sạn lúc 3h chiều, lên thẳng xe buýt và không trò chuyện với các phóng viên. Người tài xế mặc đồ bảo hộ đầy đủ, điều khiển xe tới một khách sạn khác.

Trước đó trong ngày, các thành viên đã lên mạng xã hội Twitter thông báo kết thúc thời hạn cách ly, đăng kèm ảnh họ nhận giấy tờ chứng nhận.

"Giai đoạn mới, các ưu tiên mới", nhà virus học người Hà Lan Marion Koopmans viết.


Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.

Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Theo VietNamNet