Chuyển mạng giữ số: MobiFone "ngóc đầu", Vina và Viettel tiếp đà đối lập

“Cuộc chiến” chuyển mạng giữ số giữa VinaPhone, MobiFone, Viettel và Vietnamobile đang diễn ra vô cùng gây cấn.

Sáng 1/4, Cục Viễn thông (thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông) đã cập nhật những số liệu mới nhất liên quan tới kết quả chuyển mạng giữ số (MNP) giữa các nhà mạng VinaPhone, MobiFone, Viettel và Vietnamobile. Theo đó, tính từ ngày bắt đầu triển khai MNP (ngày 16/11/2018) đến hết ngày 31/3/2019, đã có tổng cộng 256.739 thuê bao đăng ký chuyển mạng giữ số; nhưng chỉ có 184.038 thuê bao chuyển mạng thành công (chiếm 71,7%), còn lại 57.672 thuê bao bị nhà mạng gốc từ chối cung cấp dịch vụ này.

chuyen-mang-giu-so-mobifone-ngoc-dau-vina-va-viettel-tiep-da-doi-lap

Kết quả MNP tính từ ngày 16/11/2018 đến hết ngày 31/3/2019.

Phân tích sâu hơn số liệu của Cục Viễn thông, sau một thời gian “chạy đua” với Viettel, VinaPhone đã vượt lên trở thành nhà mạng thu hút nhiều thuê bao đăng ký chuyển mạng tới nhất. Còn ở chiều hướng thuê bao đăng ký chuyển đi, suốt nhiều tháng qua Viettel luôn là nhà mạng có nhiều thuê bao muốn rời bỏ nhất.

chuyen-mang-giu-so-mobifone-ngoc-dau-vina-va-viettel-tiep-da-doi-lap

Lượng thuê bao đăng ký MNP đến từng nhà mạng.


chuyen-mang-giu-so-mobifone-ngoc-dau-vina-va-viettel-tiep-da-doi-lap

Lượng thuê bao muốn rời bỏ từng nhà mạng.

Xét về hiệu số thuê bao tăng thêm/giảm xuống bằng cách lấy lượng thuê bao chuyển đến thành công trừ đi lượng thuê bao chuyển đi thành công tại các nhà mạng, VinaPhone và Viettel ở hai chiều đối lập nhìn thấy rõ như biểu đồ bên dưới. Trong khi VinaPhone cứ tăng thêm lượng thuê bao từng ngày thì Viettel lại ngày càng mất nhiều thuê bao.

chuyen-mang-giu-so-mobifone-ngoc-dau-vina-va-viettel-tiep-da-doi-lap

Hiệu số thuê bao tăng, giảm của từng nhà mạng khi triển khai MNP.

Đáng chú ý là trong nửa cuối tháng 3 vừa qua, MobiFone đã có sự biến chuyển tích cực. Nếu như trước kia hiệu số thuê bao tại MobiFone cứ tuần sau lại nhỏ hơn tuần trước và thậm chí dần dần xuống mức âm, thì hiện tại đã “ngóc đầu” trở thành nhà mạng thu hút đông đảo thuê bao chuyển tới hơn so với thuê bao chuyển đi.

Về phía Vietnamobile, lượng thuê bao muốn rời bỏ nhà mạng này cao hơn rất nhiều so với lượng thuê bao muốn gia nhập tới. Xu hướng này diễn ra xuyên suốt nhiều tháng qua mà chưa có sự thay đổi nào.

Theo DanViet