CLIP: Vừa tách rời hoàn toàn 2 bé song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi

Đến 14 giờ 10 ngày 15-7, hai bé song sinh dính liền Trúc Nhi - Diệu Nhi được tách rời ra hoàn toàn, chia ra 2 phòng, 4 ê kíp bác sĩ tiếp tục công đoạn còn lại.

Một trong 9 chuyên gia chính của ca đại phẫu tách rời 2 bé gái dính liền là GS-BS Trần Đông A-người từng có mặt trong ca mổ lịch sử vang danh thế giới tách rời anh em Việt-Đức cách đây hơn 30 năm. Theo GS Trần Đông A, cuộc mổ là thử thách lớn với cả ê-kíp nhưng đầy năng lượng.

clip-vua-tach-roi-hoan-toan-2-be-song-sinh-truc-nhi-dieu-nhi

GS-BS Trần Đông A trong ca mổ tách 2 bé

Thông tin mới nhất được tường thuật từ phòng mổ về ca đại phẫu tách hai bé song sinh dính nhau vùng bụng chậu đang được thực hiện tại Bệnh viện (BV) Nhi đồng Thành phố cho biết hai bé hiện sinh hiệu hoàn toàn ổn định.

clip-vua-tach-roi-hoan-toan-2-be-song-sinh-truc-nhi-dieu-nhi

Bắt đầu mổ tách hai bé

Vào lúc 9 giờ 51 phút, TS-BS Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, trưởng ê kip phẫu thuật rạch da đường đầu tiên bắt đầu cuộc mổ.

Sau đó, TS-BS Trần Văn Dương, Bệnh viện Chợ Rẫy, Trưởng nhóm phẫu thuật tạo hình bắt đầu rạch da, cân cơ và mở bụng tách hai bé để sau đó nhóm phẫu thuật ngoại tổng quát tiến vào thám sát ruột và thực hiện phương án chia đôi ruột cho hai bé.


clip-vua-tach-roi-hoan-toan-2-be-song-sinh-truc-nhi-dieu-nhi

TS-BS Trương Quang Định với nét dao đầu tiên

Theo các bác sĩ quan sát, tất cả những dị tật của hai bé phù hợp những dự liệu trước phẫu thuật. Sinh hiệu hai bé hoàn toàn ổn định đến thời điểm này. Các bác sĩ sẽ tiến hành phương án chia đôi ruột, tách bàng quan, niệu quản, tử cung, âm đạo...

clip-vua-tach-roi-hoan-toan-2-be-song-sinh-truc-nhi-dieu-nhi

Ê kíp bác sĩ liên tục trao đổi chuyên môn

Hiện tại, ê kip mổ duy trì 20-30 người trong các nhóm mổ trong phòng mổ chính để thực hiện, theo dõi ca mổ. Trong phòng mổ chính, kíp mổ duy trì từ 20-30 người. Ở bên ngoài, nhiều y, bác sĩ khác liên tục trao đổi chuyên môn.

Theo các bác sĩ, dự kiến mỗi bé mất khoảng 250-500ml máu. Để có máu cho hai bé sử dụng trong suốt ca mổ, bệnh viện đăng ký 16 đơn vị hồng cầu lắng, 12 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh và 12 đơn vị tiểu cầu.

Hai phòng mổ siêu sạch số 11 và 12 được chuẩn bị để đón tách hai bé song sinh Trúc Nhi và Diệu Nhi ra hai phòng riêng biệt. Đến 14 giờ 10 phút, hai bé được tách rời ra hoàn toàn.

Theo NLD

----

Xem thêm:

+Bức ảnh "cặp song sinh" giống nhau như đúc nhưng ẩn chứa một sự thật khó tin, ai nhìn qua cũng không thể nhận ra

+Hình ảnh đầu tiên từ phòng đại phẫu cặp song sinh dính liền phức tạp nhất Việt Nam

+Bé trai hôn mê sau khi tự uống bia tại nhà trong lúc cha mẹ vắng nhà

+Chỉ 1mg đã đủ gây ung thư, 20mg gây chết người, loại chất độc này thường dễ có mặt ở 5 loại thực phẩm quen thuộc trong nhà bếp và cách phòng tránh đúng nhất

----