Có 4 việc đặc biệt tốt cho sức khỏe, nếu được làm đúng thời điểm trong ngày thì hiệu quả còn tăng lên gấp bội

Vậy trong 4 khoảng thời gian vàng quan trọng này, làm thế nào để giữ sức khỏe tốt một cách khoa học và lành mạnh?

Khi tuổi tác tăng lên, thể lực của nhiều người đã giảm đi rất nhiều so với trước đây, lịch làm việc và thói quen sinh hoạt cũng sẽ thay đổi. Vì vậy, việc học cách giữ gìn sức khỏe tốt là vô cùng quan trọng. Có 4 khoảng thời gian vàng được coi là 4 thời kỳ quan trọng để giữ gìn sức khỏe, nhất là với những người không còn trẻ.

Đánh răng: 30 phút sau bữa ăn

co-4-viec-dac-biet-tot-cho-suc-khoe-neu-duoc-lam-dung-thoi-diem-trong-ngay-thi-hieu-qua-con-tang-len-gap-boi

Nhiều người thích đánh răng ngay sau bữa ăn vì nghĩ rằng điều này tốt cho sức khỏe răng miệng nhưng thực tế không phải vậy. Đánh răng ngay sau bữa ăn có hại cho sức khỏe răng miệng, vì trên bề mặt thân răng có một lớp men, sau bữa ăn, đặc biệt nếu bạn ăn thức ăn có tính axit, men răng sẽ trở nên mềm. Đánh răng ngay sau bữa ăn có thể làm hỏng men răng. Theo thời gian, men răng sẽ giảm dần, dễ bị ê buốt, răng có triệu chứng ê buốt, đau nhức khi ăn uống. Vì vậy, bạn nên súc miệng bằng nước sau bữa ăn và đánh răng sau nửa giờ.

Hãy chú ý 4 điểm khi đánh răng sau bữa ăn:

- Một là sử dụng bàn chải đánh răng mềm;

- Hai là sử dụng kem đánh răng có chứa fluor, trong đó các ion florua có thể tăng cường khả năng chống axit của men răng;


- Thứ ba là chú ý chải răng, đừng dùng lực quá mạnh;

- Thứ tư, thời gian chải răng không nên quá ngắn, ít nhất là 3 phút, bàn chải đánh răng phải theo chu kỳ lên xuống trong miệng, không nên chải luôn một phần nhất định.

Đi bộ: 1 giờ sau bữa ăn

co-4-viec-dac-biet-tot-cho-suc-khoe-neu-duoc-lam-dung-thoi-diem-trong-ngay-thi-hieu-qua-con-tang-len-gap-boi

Đi dạo sau bữa ăn có thể thúc đẩy nhu động tiêu hóa, cải thiện hệ hô hấp, thúc đẩy tuần hoàn máu, điều hòa tinh thần... Nhưng điều quan trọng là sau bữa ăn, bạn nên nghỉ ngơi từ 0,5 đến 1 tiếng trước khi đi bộ.

Thực hiện các bài khởi động đơn giản trước khi đi bộ như xoa tay chân, nâng cao cánh tay, kéo giãn cơ và xương. Tư thế đi bộ cũng rất quan trọng. Hãy ngẩng cao đầu và ưỡn ngực, tránh đè nén lồng ngực và ảnh hưởng đến chức năng tim.

Không nên bước những bước quá lớn, chưa nói đến việc đi bộ quá nhanh hoặc quá nhanh. Giữ gót chân trên mặt đất trước và cánh tay phải theo nhịp bước đi. Nên đường đi thẳng, không gồ ghề, đường hẹp, không mang vác đồ khi đi, không đi giật lùi để tránh té ngã, đặc biệt người cao tuổi mắc các bệnh tim mạch, mạch máu não cần đặc biệt lưu ý.

Thời gian đi bộ nên chỉ từ 30-40 phút, không quá 1 giờ. Nếu thấy bụng khó chịu, mệt mỏi hoặc hơi chóng mặt thì dừng lại nghỉ ngơi ngay.

Ngâm chân nước ấm: Lúc 21h

co-4-viec-dac-biet-tot-cho-suc-khoe-neu-duoc-lam-dung-thoi-diem-trong-ngay-thi-hieu-qua-con-tang-len-gap-boi

Ngâm chân trong các khoảng thời gian khác nhau sẽ đem lại những hiệu quả khác nhau một chút. Nếu muốn bảo vệ thận, tốt hơn hết bạn nên chọn cách ngâm chân vào khoảng 21h mỗi tối để có kết quả tốt nhất.

Khoảng thời gian này là lúc khí và huyết của kinh mạch thận tương đối yếu nên ngâm chân lúc này sẽ khiến nhiệt lượng trong cơ thể tăng lên, mạch máu trong cơ thể nở ra, có lợi cho việc lưu thông khí huyết, từ đó thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu trong cơ thể.

Đồng thời, những dây thần kinh bị căng thẳng trong suốt cả ngày có thể sẽ được thư giãn nhờ ngâm chân.

Tốt nhất, bạn nên chọn thùng gỗ sâu lòng để ngâm chân. Đổ nước ngập hết mu bàn chân và thời gian ngâm không quá lâu, 20-25 phút là tốt nhất, nếu không sẽ dễ gây ra các triệu chứng như đổ mồ hôi, hồi hộp.

Nhiệt độ nước ngâm chân không được quá cao, chỉ tầm 40-45 độ C là phù hợp. Đặc biệt những người mắc bệnh tiểu đường và da nhạy cảm cần lưu ý khi ngâm chân vì ở những đối tượng này, da thường không nhạy cảm với các kích thích bên ngoài, nhiệt độ nước cao rất dễ bị bỏng. Sau khi ngâm chân, massage chân sẽ có lợi hơn cho quá trình lưu thông máu trong cơ thể.

Tắm nước ấm: Trước khi đi ngủ 90 phút

co-4-viec-dac-biet-tot-cho-suc-khoe-neu-duoc-lam-dung-thoi-diem-trong-ngay-thi-hieu-qua-con-tang-len-gap-boi

Các nhà nghiên cứu tại Trường Kỹ thuật Cockrell đã phát hiện ra rằng tắm trước khi đi ngủ từ 1-2 giờ bằng nước ở nhiệt độ khoảng 40-42,7 độ C có thể cải thiện đáng kể giấc ngủ của bạn.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra thời gian tắm tối ưu để hạ nhiệt độ cơ thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ là khoảng 90 phút trước khi đi ngủ.

Tắm nước ấm kích thích hệ thống điều nhiệt của cơ thể, làm tăng mạnh quá trình lưu thông của máu từ bên trong cơ thể đến các vị trí ngoại vi của tay và chân, dẫn đến hạ nhiệt cơ thể một cách hiệu quả.

Do đó, nếu tắm đúng giờ sinh học, 1-2 giờ trước khi đi ngủ, sẽ hỗ trợ quá trình sinh học tự nhiên và không chỉ làm tăng tốc độ ngủ nhanh mà chất lượng giấc ngủ cũng tốt hơn. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Sleep Medicine Reviews.

Bên cạnh đó, bạn nên uống một cốc nước ấm 150ml trước khi tắm, vì khi tắm, cơ thể có thể ra mồ hôi, nước trong máu cũng giảm đi rất nhiều khiến độ nhớt của máu tăng lên.

Nên kiểm soát thời gian tắm, chỉ trong vòng dưới 15 phút, vì phòng tắm kín gió, nóng ẩm và nhiều hơi nước, nếu tắm quá lâu sẽ dễ gây giãn mạch, thiếu oxy và thiếu máu cục bộ mô não.

Theo Nhịp sống Việt