Cô gái đi xin gạo bị bảo vệ đuổi về: Của cho không bằng cách cho

Đã là từ thiện thì không nên phân biệt. Còn phân biệt, thì không thể gọi là thiện. Bởi vậy, ông bà ta vẫn có câu “Của cho không bằng cách cho”.

Những ngày qua, hình ảnh những “cây ATM” gạo với khẩu hiệu “không để ai bị bỏ lại phía sau” giữa mùa dịch COVID-19 đã lan tỏa tinh thần tương thân tương ái trên khắp mọi miền đất nước.

Ý nghĩa nhân văn của những hành động ấy đã khiến mô hình được nhân rộng khắp mọi nơi. Thế nhưng, vài ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện các video quay lại hình ảnh nhiều người ăn mặc tươm tất, trông có vẻ khá giả hoặc không thuộc diện nghèo khó đứng xếp hàng nhận gạo miễn phí tại các ATM.

Ban đầu, khi các video được đăng lên, không ít người đã ủng hộ việc lên án những "kẻ nhà giàu" tranh miếng gạo miễn phí với người nghèo. Cho rằng hoàn cảnh của họ không nên nhận gạo mà phải nhường cho người cần hơn.

co-gai-di-xin-gao-bi-bao-ve-duoi-ve-cua-cho-khong-bang-cach-cho

Cô gái bị từ chối và bị đuổi về khi tới nhận đồ từ thiện tại "cây ATM gạo" 

Tuy nhiên, sau khi video một thiếu niên khoảng 16-17 tuổi bị từ chối cho lấy gạo, ngậm ngùi trả lại bao gạo rồi thất thiểu rời đi được đăng tải, dư luận bỗng xoay chiều cho rằng các video quay lại những trường hợp thế này đang trở nên biến tướng, soi mói quá độ người khác.

Cụ thể, cô gái vóc dáng nhỏ bé mặc chiếc áo sơ mi đen, tóc tém tới cây ATM Gạo ở đường Vườn Lài, phường Phú Thọ Hoà, quận Tân Phú, TP.HCM xin gạo nhưng bị nhân viên nơi đây phát loa mời ra ngoài. Ngơ ngác, bối rối vì không hiểu lý do vì sao, cô đành bỏ túi ni lông lại rồi đi về phía xe máy của bạn đang đỗ bên đường.


Theo những gì đã xảy ra trong đoạn clip, người quay phim thậm chí còn quay với theo xem cô gái trẻ đi đâu, ai là người chở cô về và đặt nghi vấn việc cô gái có "tổ chức" để đi lấy gạo khắp nơi. 

Nhiều người xem clip cảm thương thiếu nữ bị mời ra khỏi cây ATM gạo, bức xúc với thanh niên quay lén cô nên sỉ vả anh ta không tiếc lời. Hoảng sợ vì bị dân mạng tấn công

5a1_1587368976

Hà đính chính về hoàn cảnh của mình và được nhiều người giúp đỡ.

Và đến khi những người quen biết, một số cư dân mạng muốn tìm hiểu sự thật đến tận nơi dò la thông tin mới biết, hoàn cảnh của cô gái này đang thực sự khó khăn và cần được giúp đỡ.

Cụ thể, theo nguồn tin từ những người trực tiếp tới từ thiện thì bạn gái này tên Hà, chỉ mới 17 tuổi, quê ở An Giang.  đang ở trọ với 4 người nữa, cả 5 người đều thất nghiệp vì công ty không hoạt động mùa dịch. Chẳng ai còn tiền để ăn nên Hà mới nhờ hàng xóm chở ra ATM gạo lấy 2kg về cho cả phòng ăn tạm.

Trước thông tin về hoàn cảnh khó khăn của cô gái được cộng đồng mạng tìm ra, nhiều người đã ngay lập tức chỉ trích gay gắt người quay clip và bảo vệ tại địa điểm phát gạo miễn phí.

Cư dân mạng đã nhanh chóng tìm ra thông tin của người làm video, vào hẳn facebook người này để bình luận, report khiến anh phải khóa tài khoản.

Bên cạnh đó, trang youtube của anh chàng này cũng không được yêu khi lên tục bị dislike, dù đã xóa video gây tranh cãi, các video khác của kênh cũng bị ảnh hưởng theo. Các cư dân mạng cho biết sẽ report đến khi..."bay màu" thì thôi.

Thành viên Thanh Đạm đã bình luận trên Facebook: “Đã từ thiện thì không nên phân biệt. Còn phân biệt thì không thể gọi là thiện”.

Bạn Minh Anh bày tỏ suy nghĩ: “Giá trị ATM Gạo sẽ ý nghĩa hơn khi không có sự phân biệt đối xử người nhận và không có những máy quay hình xấu xí luôn rình rập đồng loại trong mùa khó khăn này”.

Theo GiaDinhVietNam

--------

Xem thêm:

+Các "cây ATM" gạo ở Sài Gòn... bị ế vì vắng khách

+Lại xuất hiện bệnh nhân 'siêu lây nhiễm' tại Trung Quốc khiến 50 người mắc bệnh, thành phố 10 triệu dân có nguy cơ phong tỏa

+Sau “ATM gạo” đã có thêm “ATM cơm” cho người nghèo tại TP Hồ Chí Minh

-------