Cô gái suýt mù mắt vì có sở thích giống nhiều chị em

Cô gái vô cùng hoảng hốt vì tự dưng đôi mắt của mình trở nên mờ dần và kém hẳn, không nhìn rõ được mọi thứ xung quanh. Cô lập tức đến bệnh viện để thăm khám và suy sụp khi bác sĩ đưa ra chẩn đoán.

Cô gái suýt mù mắt vì có sở thích giống nhiều chị em

Cô gái suýt bị mù lòa vì liên tục xem phim

Đối với các cô gái, vào những ngày cuối tuần, rảnh rỗi thường thích nằm ườn ở nhà để nghe nhạc, lướt FB, xem phim. Nhiều người nghĩ rằng, đây là một thói quen khá lành mạnh, lại không tốn nhiều tiền, không phải bon chen ngoài đường nắng gió, đen da. Tuy nhiên, chính thói quen cày phim của các mọt phim cũng để lại hậu quả vô cùng đáng tiếc.

Mới đây, một người phụ nữ họ Ting đã nhân cơ hội nghỉ lễ dài ngày dành thời gian "cày" bộ phim mà cô đang yêu thích - Diên Hi Công Lược - liên tục từ tuần trước cho tới hết kỳ nghỉ lễ, kéo dài suốt 7 ngày. Bộ phim này có tới 70 tập, mỗi tập 45 phút và cô Ting được cho là đã xem phim không ngừng suốt ngày đêm bằng máy tính xách tay. Sau 7 ngày "dán mắt" vào bộ phim, mắt trái của cô Ting đột nhiên mờ dần và sáng hôm sau khi thức giấc, mắt trái hoàn toàn không nhìn thấy gì. Quá sợ hãi và hoảng hốt, không biết điều gì đã xảy ra với mình, cô Ting vội vàng tới bệnh viện khám.

Cô gái suýt mù mắt vì có sở thích giống nhiều chị em

Tại đây, các bác sĩ đã chẩn đoán cô Ting mắc phải bệnh thần kinh thị giác thiếu máu cục bộ (AION) hay còn được gọi là đột quỵ mắt. Tình trạng này xảy ra khi lượng máu đến các dây thần kinh thị giác bị chặn hoặc giảm. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do cô Ting sử dụng máy tính liên tục trong thời gian dài, từ lúc làm việc tại công ty, đến lúc về nhà cũng xem phim liên tục đã làm cho mắt bị khô, không được nghỉ ngơi thư giãn. Thêm vào đó, thời tiết lạnh khiến lưu lượng máu đến mắt giảm càng dễ gây ra đột quỵ mắt. May mắn khi cô đã kịp thời tới bệnh viện nên vẫn còn cơ hội khôi phục lại thị lực.

Cô gái suýt mù mắt vì có sở thích giống nhiều chị em

Các chuyên gia sức khỏe cho biết rằng, trường hợp này còn gọi là đột quỵ mắt, nó tiến triển khá bất ngờ, không làm đau đớn cho người bệnh, nhưng có thể nhanh chóng làm giảm tầm nhìn mà không hề có dấu hiệu báo trước. Trong một số trường hợp nghiêm trọng nếu không kịp thời chữa trị sẽ không thể khôi phục lại được thị lực.


Những cách bảo vệ mắt khi làm việc nhiều với máy tính, điện thoại

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, chỉ cần sử dụng các thiết bị công nghệ từ 3 giờ/ngày, nguy cơ các bệnh lý mắt sẽ tăng cao, đặc biệt là hội chứng thị giác màn hình (CVS). Tuy nhiên, thời gian trung bình mà người Việt sử dụng máy tính hiện nay khoảng 5h10 phút/ngày, điện thoại là 2h41 phút/ngày, xem tivi là 2h/ngày. Đặc biệt, với đối tượng là học sinh sinh viên và nhân viên văn phòng, những con số này có thể tăng lên gấp nhiều lần. Vì thế, nếu vì tính chất công việc, không thể nào rời khỏi máy tính, điện thoại thì các bạn nên lưu ý những điều sau đây:

- Giữ đầu và cổ ở một vị trí quá lâu, nhất là khi bạn làm việc với máy tính hay sử dụng các thiết bị công nghệ, thường dẫn đến đau nhức ở cổ hoặc đầu. Hãy điều chỉnh màn hình ngang với tầm mắt và ngồi thẳng lưng, không nên ngồi mãi một chỗ. Thỉnh thoảng bạn nên đứng lên, đi lại trong khi làm việc, để giảm áp lực cho mắt.

- Áp dụng quy tắc 20-20-20: đó là cứ sau 20 phút làm việc với máy tính, hãy nhìn vào một vật nào đó trong 20 giây ở cách xa 20 feet (khoảng 6m). Sự nghỉ ngơi này sẽ giúp mắt và hệ thần kinh được thư giãn.

- Làm việc trong phòng tối sẽ làm cho mắt bạn mệt mỏi vì phải điều tiết theo độ sáng của màn hình và bóng tối xung quanh. Theo các chuyên gia, nếu làm việc với máy tính hay đọc sách điện tử, bạn nên ngồi trong phòng sáng, tốt nhất là nơi có ánh sáng tự nhiên.

- Cần đảm bảo đặt màn hình cách mắt 50-60cm, để mắt bạn cảm thấy dễ chịu, thoải mái. Sau đó, cần thăm khám mắt định kì, nhất là đối với những người bị cận thị.

Cô gái suýt mù mắt vì có sở thích giống nhiều chị em

- Các chuyên gia cũng cảnh báo việc nhìn vào màn hình điện thoại trong bóng tối thường xuyên cũng là một trong những nguyên nhân dễ dẫn tới đột quỵ mắt. Nếu bạn bắt buộc phải sử dụng, hãy bật thêm đèn bàn và sau 30 phút sử dụng, nên cho mắt nghỉ ngơi.

- Ngoài chế độ sinh hoạt, làm việc hợp lý cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng hàng ngày như vitamin A, C cùng omega-3,… cùng những thực phẩm tốt cho mắt như rau xanh, trái cây, uống nhiều nước lọc...

Việc bảo vệ mắt là hết sức quan trọng và cần thiết đối với tất cả mọi người. Vì thế, những người thường xuyên tiếp xúc máy tính, điện thoại cần hạn chế đến mức tối đa để đôi mắt luôn sáng khỏe, tránh gặp phải trường hợp nguy hiểm như cô gái mải xem phim đến nỗi suýt mù mắt như trên nhé.

Nguồn ảnh Internet

Theo Bestie