Có hàng tỷ đô, nhưng 5 tỷ phú nổi tiếng này lại không muốn tiền rơi vào tay con

Nhiều tỷ phú, ông trùm kinh doanh hay nghệ sĩ nổi tiếng có quan điểm không nên trao thừa kế tiền bạc cho con cái.

5 tỷ phú, triệu phú không muốn tiền của mình rơi vào tay con

Bill Gates sở hữu khối tài sản 103,3 tỷ USD

Cũng giống như nhiều tỷ phú thế giới, người sáng lập Microsoft là một nhà từ thiện sắc sảo và có kế hoạch để lại phần lớn tài sản giá trị hàng trăm tỷ USD cho các hoạt động từ thiện. Gates và Melinda sở hữu quỹ từ thiện tư nhân lớn nhất thế giới, The Bill & Melinda Gates Foundation.

Ba đứa con của Gates đều thừa hưởng gen làm từ thiện của cha và đều rất vui khi không thừa kế gia tài của cha mình. Ông trùm Microsoft cho biết mỗi con của ông sẽ chỉ được thừa kế 10 triệu USD - tương đương chưa đến 1% tài sản của ông.

co-hang-ty-do-nhung-5-ty-phu-noi-tieng-nay-lai-khong-muon-tien-roi-vao-tay-con

Tỷ phú Bill Gates chỉ cho con sở hữu 10 triệu USD

Mark Zuckerberg sở hữu khối tài sản 72,4 tỷ USD

Theo thống kê của Forbes năm 2019, ông chủ Facebook Mark Zuckerberg hiện sở hữu khối tài sản ước tính khoảng 72,4 tỷ USD.


co-hang-ty-do-nhung-5-ty-phu-noi-tieng-nay-lai-khong-muon-tien-roi-vao-tay-con

Ông chủ Facebook quyên góp 99% tài sản thừa kế của con cho các tổ chức từ thiện

Sau khi sinh con gái đầu lòng - bé Max vào năm 2015, Mark Zuckerberg đã công khai tin vui với tuyên bố sẽ quyên góp 99% tài sản thừa kế của Max cho các tổ chức từ thiện. Nhắn nhủ con gái Max, Mark Zuckerberg viết: "Ba mẹ muốn con lớn lên trong một thế giới tốt đẹp hơn thế giới của ba mẹ ngày nay. Ba mẹ sẽ làm phần việc của mình để hiện thực hóa điều này, không chỉ bởi vì yêu con, mà còn vì ba mẹ có trách nhiệm đạo đức với tất cả trẻ em ở thế hệ tiếp theo".

Warren Buffett sở hữu khối tài sản 88,4 tỷ USD

Warren Buffett là người giàu thứ ba thế giới, với khối tài sản ròng trị giá 88,4 tỷ USD,

Buffett đánh dấu tên tuổi của mình với vai trò nhà đầu tư, CEO và Chủ tịch của Berkshire Hathaway - một công ty sở hữu hoặc nắm giữ cổ phần trong số hàng chục công ty bao gồm Kraft Heinz, American Express, Duracell, Apple. Buffett được Forbes vinh danh là một trong những nhà đầu tư thành công nhất mọi thời đại.

Buffett còn là một nhà từ thiện sắc sảo, ông có kế hoạch trao 100% tài sản khổng lồ của mình cho các tổ chức từ thiện khác nhau khi ông qua đời, hoàn toàn không để lại gì cho con cái.

Thay vì trực tiếp cho tiền vào túi con, Buffett đã hứa sẽ trao khoảng 2,1 tỷ USD cổ phiếu của Berkshire Hathaway cho mỗi tổ chức từ thiện của các con, như một phần thưởng cho sự thành công của các quỹ. 

Pierre Omidyar sở hữu khối tài sản 13,5 tỷ USD

co-hang-ty-do-nhung-5-ty-phu-noi-tieng-nay-lai-khong-muon-tien-roi-vao-tay-con

Pierre Omidyar thành lập eBay vào năm 1995 và là chủ tịch của công ty đấu giá trực tuyến này cho tới năm 2015. Những năm gần đây, Omidyar dần bán cổ phần của mình, khi ông giảm dần vai trò của mình trong công ty. Tài sản hiện tại của ông ước tính khoảng 13,5 tỷ USD, theo Forbes 2019.

Omidyar và vợ ông - Pam có ba con, tuy nhiên đã cùng ký vào cam kết Giving năm 2010 - một chiến dịch do Warren Buffett, Bill và Melinda Gates khởi xướng, với hy vọng khuyến khích giới thượng lưu quyên góp phần lớn tài sản của mình cho các hoạt động từ thiện.

Trong thư cam kết của mình, Pierre và Pam Omidyar nhấn mạnh: "Quan điểm của chúng tôi khá đơn giản. Chúng tôi có nhiều tiền hơn là gia đình chúng tôi thực sự sẽ cần đến. Không cần phải giữ tài sản trong khi nó có thể được sử dụng hữu ích trong hiện tại, nhằm giúp giải quyết một số vấn đề khó khăn trên thế giới".

Elton John sở hữu khối tài sản 480 triệu USD

Với sự nghiệp âm nhạc trải dài tới 4 thập kỷ, tour lưu diễn cuối trước khi nghỉ hưu của Elton John dự kiến sẽ thu về hơn 400 triệu USD, góp thêm vào khối tài sản ròng ước tính trị giá lên đến 480 triệu USD của nam ca sĩ nổi tiếng.

co-hang-ty-do-nhung-5-ty-phu-noi-tieng-nay-lai-khong-muon-tien-roi-vao-tay-con

Cùng với chồng, David Furnish, Elton John có hai con trai là Zachary và Elijah. Nam ca sĩ cho hay ông không có ý định làm hư con bằng khối tài sản khổng lồ của mình. Ông chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Daily Mirror: "Thật kinh khủng khi biến con cái thành đứa trẻ ngậm thìa bạc. Những đứa con của tôi có một cuộc sống sung sướng, chúng không phải là những đứa trẻ bình thường, tôi cũng chẳng khi nào giả vờ về chuyện đó. Tuy nhiên, chúng cũng cần phải có một số sự tôn trọng nhất định với tiền bạc lẫn công việc".

Vợ chồng Elton John đã học hỏi quan điểm của tỷ phú Warren Buffett, người giàu thứ hai thế giới trong việc để tiền thừa kế cho con. Elton John nói: "Quan điểm của Buffet thú vị ở chỗ ông ấy để cho con cái đủ tiền để chúng có được một ngôi nhà, một chiếc xe, và tất cả những nhu cầu cơ bản được bảo đảm, giúp chúng không bao giờ phải lo lắng về cuộc sống, nhưng sẽ không phải là những khoản tiền ngớ ngẩn để chúng mua máy bay riêng hay tranh Picasso... ".

Theo GiaDinhVietNam