Có nên vay ngân hàng để mua ô tô trả góp?

Sở hữu một chiếc ô tô luôn là ước mơ của tất cả mọi người. Nhưng người dùng có nên mua 1 chiếc xe trả góp với phần vay lên tới 70% chiếc xe?

Hấp dẫn các gói vay mua ô tô trả góp

Có rất nhiều ngân hàng đưa ra mức hỗ trợ hấp dẫn khi cho vay từ 70 – 80% giá trị xe, thậm chí một số trường hợp cá biệt có thể lên tới 90% giá trị xe. Mức lãi suất cố định năm đầu cũng được chào mời khá hấp dẫn. Tuy nhiên, vấn đề không nằm ở được vay bao nhiêu tiền, người mua xe cần phải tập trung vào khả năng chi trả hàng tháng của mình, để có thể đưa ra quyết định có nên vay mua xe hay không.

tu-van-vay-mua-xe-3-231030

Nhiều gia đình lựa chọn hình thức vay ngân hàng mua ô tô trả góp (Ảnh minh họa)

Ví dụ, bạn mua một chiếc xe 500 triệu với số tiền trả trước 100 triệu đồng, 400 triệu còn lại sẽ được vay trong vòng 5 năm với lãi suất 11%/năm. Số tiền thực trả hàng tháng:

tu-van-vay-mua-xe-1-230303

Gánh nặng kinh tế khi mua xe ô tô trả góp

Ngoài những khoản cố định khá lớn cho việc trả góp mua xe, cũng cần tính đến các khoản phí sinh hoạt khác nữa trong gia đình.

Với thu nhập gia đình gồm 2 vợ chồng chưa có con khoảng 30 triệu đồng/tháng. Mức chi phí sinh hoạt sẽ được tính như sau:


tu-van-vay-mua-xe-2-230310

Mức chi phí sinh hoạt trên chưa bao gồm các chi phí khác sau khi sở hữu xe, như phí gửi/đỗ xe, phí bảo hiểm, chi phí bảo dưỡng, bảo trì, sửa chữa, phí cầu đường cũng dao động trong khoảng 4 – 6 triệu /tháng. Ngoài ra, gia đình chỉ gồm 2 vợ chồng và chưa có con, nếu có thêm con, chi phí cấp dưỡng sẽ còn tăng thêm.

Với mức tính toán như trên, nếu sở hữu xe, chủ nhân sẽ có chất lượng cuộc sống vừa đủ và hầu như không có khoản dự phòng hay tiết kiệm trong cuộc sống. Do đó, chúng ta cần phải cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định vay mua xe trong trường hợp trên.

Với mức tính toán như trên, nếu sở hữu xe, chủ nhân sẽ có chất lượng cuộc sống vừa đủ và hầu như không có khoản dự phòng hay tiết kiệm trong cuộc sống. Do đó, chúng ta cần phải cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định vay mua xe trong trường hợp trên.

Theo các chuyên gia tài chính, số tiền phải trả hàng tháng đối với khoản vay mua xe chỉ nên dưới 35% thu nhập cả gia đình. Nếu vượt ngưỡng trên sẽ dẫn tới sự mất cân bằng tài chính cá nhân rất lớn, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Chiếc xe từ niềm mơ ước trở thành gánh nặng trong cuộc sống.

Lời khuyên dành cho trường hợp này, chúng ta cần chờ đợi, tích lũy thêm số tiền trả trước nhằm giảm mức phải vay càng thấp càng tốt trước khi quyết định mua xe.

* Tiêu đề được đặt lại

Theo otosaigon/GiaDinhVietNam