Cởi trần trên tàu Cát Linh - Hà Đông để quảng cáo sản phẩm

Lãnh đạo Hanoi Metro cho biết hành vi cởi trần trên tàu điện là trái quy định, nếu hành khách còn lặp lại sẽ bị từ chối phục vụ.

Sáng 11/12, mạng xã hội lan truyền bức ảnh chụp một nhóm người cởi trần đứng trong khoang tàu điện Cát Linh - Hà Đông. Họ mang theo banner quảng cáo cho một chuỗi cửa hàng.

Ảnh chụp cho thấy nhóm thanh niên này sử dụng riêng một khoang tàu, đứng chắn lối đi lại của các hành khách khác.

Quảng cáo phản cảm

Hình ảnh nhận được nhiều bình luận trái chiều. Một số ý kiến cho rằng đây là ý tưởng quảng cáo táo bạo của doanh nghiệp. Đa phần ý kiến khác lại nhìn nhận việc cởi trần trên phương tiện công cộng là phản cảm.

coi-tran-tren-tau-cat-linh-ha-dong-de-quang-cao-san-pham

Nhóm người cởi trần quảng cáo sản phẩm trên tàu điện Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: T.T.

 


"Thật sự quan ngại cho thẩm mỹ của đội ngũ tạo nên trò lố này", tài khoản Lyly bình luận. "Tàu điện người ta văn minh thế mà mấy anh làm trò lố lăng", tài khoản Duyên Mai góp ý.

Trao đổi với Zing sáng 11/12, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), cho biết hình ảnh trên diễn ra sáng 10/12. Nhóm người này không hề xin phép đơn vị vận hành mà tự ý thực hiện bộ ảnh.

Khi bước lên tàu ở ga Vành đai 3, cả nhóm còn mặc đầy đủ quần áo với trang phục ông già Noel. Sau đó, họ bất ngờ cởi áo và đứng dàn hàng chụp ảnh. "Tàu chỉ có một nhân viên trực nên không kịp ngăn cản", lãnh đạo Hanoi Metro nói.

Lãnh đạo doanh nghiệp vận hành tàu điện cho biết hành vi cởi trần của nhóm người trên là trái với quy định. Tuy nhiên, Hanoi Metro không có thẩm quyền xử phạt mà chỉ có thể từ chối phục vụ, mời hành khách rời khỏi tàu.

Trao đổi với Zing, luật sư Trần Tuấn Anh - Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch, cho biết việc nhóm người cởi trần, quảng cáo sản phẩm trên tàu điện Cát Linh - Hà Đông khiến ông nhớ lại trường hợp tương tự xảy ra vào năm 2016, khi siêu thị điện máy T.A. tại Hà Nội thuê phụ nữ mặc bikini đứng bán hàng.

Thời điểm đó, nhân viên của siêu thị T.A. đã bị Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội xử phạt 40 triệu đồng vì hành vi quảng cáo trái với thuần phong mỹ tục, trái với đạo đức, văn hoá của Việt Nam.

Theo luật sư Tuấn Anh, hành vi của nhóm người trên tàu điện còn nghiêm trọng hơn khi diễn ra trên phương tiện công cộng, có dấu hiệu quấy rối với những hành khách xung quanh.

"Ở một số nước, vấn đề khêu gợi, quấy rối tình dục tại nơi công cộng bị xử lý rất nghiêm, tuy nhiên ở Việt Nam chưa quy định rõ, thiếu chế tài để xử lý", vị luật sư chia sẻ.

Căn cứ Điểm d, Khoản 4, Điều 34 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, luật sư Tuấn Anh cho biết đơn vị thuê nhóm thanh niên cởi trần trên tàu điện có thể chịu mức phạt từ 40 đến 60 triệu đồng.

Chờ hoàn thiện nội quy tàu điện

Về việc nhóm người mang theo banner quảng cáo lên tàu điện, lãnh đạo Hanoi Metro cho biết nhân viên đường sắt chưa thể ngăn cấm do quy chế khai thác quảng cáo trên tàu điện đang được biên soạn. Trong tương lai, vị này khẳng định những người muốn quảng cáo trên tàu điện phải trả phí để tối ưu nguồn thu cho ngân sách.

coi-tran-tren-tau-cat-linh-ha-dong-de-quang-cao-san-pham

Nhóm người thực hiện bộ ảnh cởi trần khi trên tàu vẫn có nhiều hành khách khác. Ảnh: V.N.

Thời gian qua, theo phản ánh của một số hành khách đi tàu, việc nhiều người lên tàu chỉ để chụp ảnh, thậm chí kéo theo ekip, đạo cụ cồng kềnh đã gây phiền toái cho các hành khách di chuyển vào giờ cao điểm.

"Mình hy vọng ban quản lý sẽ giới hạn khung giờ cho các bạn có nhu cầu lên tàu chụp ảnh. Tại sao các bạn không đi vào khung giờ vắng người mà cứ phải chọn lúc cao điểm? Có buổi chiều đi làm về mà cả ekip chiếm nguyên một khoang chỉ để tạo dáng, có cả đèn bắt sáng các kiểu", một hành khách đi tàu gửi ý kiến lên trang Hanoi Metro Confessions.

Trước đó, một ca sĩ trẻ đã sản xuất video ca nhạc trên khoang tàu điện Cát Linh. Trong MV, ca sĩ này ôm đàn guitar và ngồi hát trong lúc tàu đang chạy.

Chia sẻ với Zing, lãnh đạo Hanoi Metro cho việc việc đàn hát, gây tiếng ồn trên tàu điện là không được phép. Vị này cho biết thực tế ca sĩ đó chỉ "hát nhép" để quay MV nên nhân viên Hanoi Metro không ngăn cản.

Theo GiaDinh