Công ty Chánh Nghĩa Quốc Cường của Cường Đôla bán "chui" dự án C-Sky View?

Dự án C-Sky View tại Bình Dương chưa đủ pháp lý, bên trong công trường chưa có dấu hiệu làm móng nhưng Công ty Chánh Nghĩa Quốc Cường của Cường Đôla đã vội bán “chui” hàng trăm căn hộ trên giấy để huy động vốn trái phép nhiều tỷ đồng.

Thời gian vừa qua, thị trường bất động sản tại Bình Dương xôn xao trước thông tin về một dự án căn hộ cao cấp được cho là của Cường Đôla lần đầu tiên xuất hiện tại Bình Dương.

Cụ thể, trên nhiều kênh thông tin quảng cáo cũng như mạng xã hội đồng loạt xuất hiện lời chào bán căn hộ cao cấp của Công ty cổ phần Chánh Nghĩa Quốc Cường mang tên C-Sky View toạ lạc tại phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương.

cong-ty-chanh-nghia-quoc-cuong-cua-cuong-dola-ban-chui-du-an-c-sky-view

Công trường dự án C-Sky View của Công ty cổ phần Quốc Cường Chánh Nghĩa do Cường đô la làm Tổng Giám đốc tại Bình Dương. Ảnh: V.D

Theo tìm hiểu của Dân Việt, tên thật của dự án này được cơ quan nhà nước cấp phép là Khu chung cư Chánh Nghĩa Quốc Cường. Đối với tên gọi C-Sky View là do chủ đầu tư đã tự ý đặt để làm công tác truyền thông, quảng bá.

Dự án do của Công ty cổ phần Chánh Nghĩa Quốc Cường (thành viên của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai) do Cường Đôla làm tổng giám đốc, làm chủ đầu tư, được phân phối bởi Công ty Bất động sản Homenext. Dự án có tổng diện tích hơn 8.600m2, được xây dựng gồm 2 block với 36 tầng.


Đi sâu tìm hiểu, chiều 2/6, PV đã có mặt tại khu vực công trường dự án C-Sky View nằm trong Khu dân cư Chánh Nghĩa (phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương).

cong-ty-chanh-nghia-quoc-cuong-cua-cuong-dola-ban-chui-du-an-c-sky-view

Bên trong dự án C-Sky View hiện chỉ là bãi đất trống, chưa ép cọc thử tải cũng như chưa có dấu hiệu làm móng. Ảnh: V.D

Quan sát thực tế cho thấy, tại công trường này hiện nay chỉ là bãi đất trống, bên trong có vài chiếc máy múc cùng một số công nhân làm việc bên trong. Dự án chưa tiến hành ép cọc thử tải, cũng như chưa có dấu hiệu xây dựng phần móng.

Trong vai khách hàng có nhu cầu cần mua căn hộ để an cư, chúng tôi được các nhân viên môi giới của Công ty cổ phần Chánh Nghĩa Quốc Cường đon đả mời chào và tư vấn nhiệt tình về dự án cũng như chính sách bán hàng.

“Đây là một trong những khu chung cư cao cấp hiện đại bậc nhất Bình Dương của Cường Đôla (ông Nguyễn Quốc Cường – Tổng Giám đốc Công ty Chánh Nghĩa Quốc Cường - PV) đầu tư. Hiện nay 80% căn hộ đã có chủ nhân, chỉ còn lại vài căn đang được đặt cọc và khoảng 2 tuần nữa bên em sẽ chính thức mở bán”, nhân viên môi giới mời chào.

Cũng theo các nhân viên này, nếu khách hàng đồng ý mua căn hộ thì bước đầu tiên sẽ phải đóng 100 triệu đồng tiền “xác nhận nhu cầu”. Sau đó sẽ đóng tiếp 30% và làm hợp đồng mua bán rồi tiếp tục thanh toán số tiền còn lại theo từng đợt.

Được biết, giá mỗi căn hộ tại dự án C-Sky View từ 2,2 - 2,5 tỷ đồng tùy vị trí với diện tích từ 50 - 100m2.

cong-ty-chanh-nghia-quoc-cuong-cua-cuong-dola-ban-chui-du-an-c-sky-view

Rổ hàng của nhân viên Công ty cổ phần Chánh Nghĩa Quốc Cường gửi cho PV để chứng minh việc đã có nhiều căn hộ đã được bán cho khách hàng (màu xám là các căn hộ đã bán, màu vàng là đã đặt cọc). 

Để thuyết phục chúng tôi, các nhân viên của Công ty cổ phần Chánh Nghĩa Quốc Cường đã gửi bảng giỏ hàng thể hiện số lượng căn hộ đã được bán và nhiều “Phiếu xác nhận nhu cầu mua căn hộ” của khách hàng với số tiền phải đóng là 100 triệu đồng.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản thuộc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương khẳng định, Dự án C-Sky View của Công ty cổ phần Quốc Cường Chánh Nghĩa chưa được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư. Hiện tại dự án chỉ mới được UBND TP Thủ Dầu Một phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 vào ngày 24/4/2019.

Cũng theo những tài liệu mà nhân viên môi giới của Công ty Quốc Cường Chánh Nghĩa gửi cho PV, ban đầu dự án C-Sky View được UBND tỉnh Bình Dương cấp “Giấy phép quy hoạch” (sử dụng cho dự án đầu tư xây dựng công trình riêng lẻ) vào ngày 26/12/2018 với quy mô 35 tầng và 2 tầng hầm.

Sau đó, đến ngày 26/2/2019, UBND tỉnh Bình Dương tiếp tục cấp “Giấy phép quy hoạch” thay đổi số tầng của dự án lên thành 36 tầng và 2 tầng hầm.

Như vậy, mặc dù dự án C-Sky View chưa đầy đủ pháp lý, chưa có dấu hiệu thi công phần móng nhưng công ty Chánh Nghĩa Quốc Cường của Cường Đôla cùng đơn vị phân phối đã “cầm đèn chạy trước ô tô”, bán “chui” hàng trăm căn hộ ra thị trường nhằm huy động vốn trái phép nhiều tỷ đồng dưới nhiều hình thức.

Chia sẻ với báo chí, luật sư Trần Đình Dũng (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 nêu rõ, điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh thì trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Theo đó, trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư dự án phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua. Như vậy, việc huy động vốn dưới dạng đặt cọc, giữ chỗ từ khách hàng khi chưa đủ điều kiện là trái pháp luật.

Năm 2018, được cho là năm “hạn” của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai khi hàng loạt các dự án bất động sản của Cường “đô la” tại một số tỉnh, thành bị cấm chuyển nhượng, cấm xây dựng dự án.

Trong đó, đáng chú ý nhất là dự án Phước Kiển (TP.HCM) gây xôn xao dư luận. Dự án này khiến ông Tất Thành Cang – nguyên phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM bị kỷ luật.

Theo DanViet