Covid-19: Cyprus phát hiện biến thể mới "lai" giữa Delta và Omicron

Bộ trưởng Bộ Y tế Cộng hòa Cyprus Michalis Hadjipantelas ngày 8-1 thông báo một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được đặt tên là Deltacron đã được phát hiện ở nước này.

covid-19-cyprus-phat-hien-bien-the-moi-lai-giua-delta-va-omicron

Sáng 7/1: Hơn 900 bệnh nhân COVID-19 nặng đang thở máy và ECMO; Đã ghi nhận 30 ca nhiễm biến chủng Omicron

Bộ Y tế cho biết, trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị hiện có hơn 6.600 ca nặng, riêng trường hơp phải thở máy và can thiệp ECMO là hơn 900; Đến nay Việt Nam đã ghi nhận 30 ca nhiễm biến chủng Omicron đều là người nhập cảnh, đã cách ly ngay.

Nhóm nghiên cứu do TS Leondios Kostrikis, người đứng đầu Phòng thí nghiệm Công nghệ sinh học và virus học phân tử tại Trường Đại học Cyprus làm trưởng nhóm, là tác giả của phát hiện nêu trên.

Tờ Cyprus Mail dẫn lời ông Kostrikis cho biết biến thể mới của SARS-CoV-2 mới có chung nền tảng di truyền của biến thể Delta cùng với một số đột biến của Omicron, do đó nó được đặt tên là Deltacron.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện 25 mẫu được lấy ở Cyprus, sau khi giải trình tự 1.377 mẫu như một phần của chương trình truy tìm các đột biến có thể có của SARS-CoV-2 ở Cyprus.

Theo Cyprus Mail, 11 trong số 25 mẫu được lấy từ những người nhập viện, trong khi 14 mẫu lấy từ cộng đồng. Ông Kostrikis cho biết tần suất phát hiện biến thể Deltacron cao hơn ở những người nằm viện, điều đó có nghĩa là có mối tương quan giữa Deltacron và tỉ lệ nhập viện.


covid-19-cyprus-phat-hien-bien-the-moi-lai-giua-delta-va-omicron

Người dân đợi bên ngoài trung tâm tiêm chủng ở TP Limassol, Cyprus. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Bộ Y tế Hadipantelas bày tỏ niềm tự hào đối với các nhà khoa học nước này vì đã phát hiện ra biến thể mới.

Tân Hoa Xã dẫn lời Bộ trưởng Y tế Cyprus cho biết: "Chúng tôi tự hào về các nhà khoa học nước nhà. Nghiên cứu và phát hiện đột phá của nhóm TS Kostrikis giúp đưa Cyprus lên bản đồ quốc tế về các vấn đề sức khỏe".

Bộ trường Hadipantelas nhấn mạnh hiện tại biến thể Deltacron không gây lo ngại. Bộ Y tế Cyprus dự kiến công bố thêm thông tin về biến thể mới trong một cuộc họp báo vào đầu tuần sau.

Thông báo về biến thể mới được đưa ra chỉ một tuần sau khi một biến thể mới có tên gọi IHU, được phát hiện ở Pháp. Hiện vẫn chưa có nhiều thông tin về IHU nhưng các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang theo dõi chặt chẽ sự lây lan của nó. Các chuyên gia cho rằng biến thể IHU dường như không quá đáng lo ngại.

Trong bối cảnh biến thể Omicron lây lan chóng mặt và việc phát hiện biến thể Deltacron, các nhà chức trách sẽ tăng cường các biện pháp phòng chống Covid-19. Cyprus đang trải qua đợt dịch Covid-19 thứ năm, khiến số ca nhiễm mới tăng vọt lên khoảng 5.500 trường hợp mỗi ngày.

Báo cáo giám sát quốc gia Cyprus về Covid-19 được công bố hôm 7-1 cho thấy độ tuổi trung bình của những người bị nhiễm là 28 tuổi, cho thấy tốc độ lây lan nhanh chóng của virus ở người trẻ.

Sáng 4/1: Gần 1,4 triệu ca COVID-19 đã khỏi bệnh; 24 ca nhiễm biến chủng Omicron ở nước ta đều được cách ly

Bộ Y tế cho biết đến nay gần 1,4 triệu ca COVID-19 ở nước ta đã khỏi bệnh; 24 ca COVID-19 nhiễm biến chủng Omciron đều đã được cách ly ngay sau khi nhập cảnh; F0 tại miền Tây phần lớn là ca cộng đồng...

Theo GiaDinh