Cụ bà 86 tuổi làm đơn nhờ chính quyền xử lý 2 con trai vì... bất hiếu

Hôm qua, mạng xã hội dậy sóng vì một bài đăng kèm hình ảnh, video về một cụ bà 86 tuổi bị 2 con trai đuổi ra khỏi nhà. PV Thanh Niên đã đến nhà cụ để tìm hiểu thực hư câu chuyện. 

cu-ba-86-tuoi-lam-don-nho-chinh-quyen-xu-ly-2-con-trai-vi-bat-hieu
Cụ Xế và con gái út
ẢNH: TRẦN CƯỜNG

Bà cụ trong đoạn clip tên thật là Nguyễn Thị Xế (86 tuổi, trú xã Xuân Thu, H.Sóc Sơn, Hà Nội). Trên mạng gọi cụ tên Tiến, nhưng thực ra đó là tên cụ ông.

Con hắt hủi, đuổi mẹ khỏi nhà?

Mắt ngấn lệ, cụ Xế cho biết sinh được 2 trai, 5 gái. Giọng mạch lạc, trí nhớ minh mẫn, cụ kể với PV rằng sau khi các con lập gia đình, cụ để lại cho ông N.V.T (49 tuổi, con trai lớn) ngôi nhà cũ, vợ chồng cụ và ông N.V.Th (47 tuổi, con trai thứ) mua một mảnh đất mới, dựng nhà cùng ở.

Năm 2011, ông Th. xây nhà khác trên miếng đất cạnh bên ở riêng, để 2 ông bà ở lại trong căn nhà cấp 4 xập xệ. “Sau khi chồng mất, tôi ở một mình, nhà vệ sinh không có, chỗ tắm cũng không. Con tôi chỉ kéo cho cái vòi nước, rét căm căm vẫn phải ra sân tắm rửa”, cụ kể.

Đầu năm 2019, theo lời cụ Xế, ông T. muốn đập ngôi nhà của cụ để dựng nhà mới ở gần với em trai. Đến ngày đổ mái nhà, ông T. đuổi cụ ra khỏi nhà, ông Th. thấy vậy cũng không đón mẹ về mà bỏ mặc.


“Nó (ông T. - PV) đuổi tôi, khóa cổng lại. Đất thì nó đã giấu tôi, làm sổ đỏ, đứng tên”, cụ Xế rưng rưng. Uất ức vì bị bạc đãi, ngày 3.3.2020, cụ Xế đã nhờ các con gái làm đơn gửi chính quyền để xử lý 2 người con trai, đề nghị chính quyền lấy lại nhà cũ mà con trai lớn “chiếm giữ”, đất của cụ mà con trai thứ “tự ý xây nhà”; đồng thời mong pháp luật "giải cứu", cắt đứt quan hệ với “2 đứa con bất hiếu”.

“Tôi ốm 2 lần sắp chết ở viện, họ hàng bảo 2 đứa đến thăm mẹ cũng không thấy chúng đến. Tôi từ chúng nó, coi như không có đứa con trai nào. Hai thằng nhà cửa rung rinh mà không cho mẹ ở, chửi bới, đánh, đuổi mẹ đi. Thằng T. còn bảo tôi quỳ xin lỗi nó thì nó mới tha cho”, cụ Xế bức xúc kể.

cu-ba-86-tuoi-lam-don-nho-chinh-quyen-xu-ly-2-con-trai-vi-bat-hieu

Cụ Xế nằm trước cổng nhà con trai lớn

ẢNH: KIẾN TRẦN

Xã bảo “không”, người thân nói “có”

Mong muốn làm rõ câu chuyện, PV Thanh Niên đến trước nhà ông N.V.Th gọi cửa hai lần nhưng không ai ra tiếp chuyện. Sau đó, PV gọi vào số máy vợ ông Th. nhưng hai lần đều bị bấm từ chối nghe.

Trả lời PV Thanh Niên, đại diện UBND xã Xuân Thu cho biết có nhận đơn của cụ Xế. Sau khi nhận đơn, xã đã giao công an kiểm tra, xác minh việc cụ Xế bị con ngược đãi và công an xác định không có sự việc này nên đã đình chỉ giải quyết. Còn việc cụ Xế muốn đòi lại đất, hủy sổ đỏ đã cấp cho ông T. thuộc thẩm quyền của huyện nên để huyện xử lý.

cu-ba-86-tuoi-lam-don-nho-chinh-quyen-xu-ly-2-con-trai-vi-bat-hieu

Trong khi chính quyền trả lời không có việc ngược đãi, thì nhiều hàng xóm của cụ, và các con gái đều khẳng định là có. Ông N.V.Đ (70 tuổi, em chồng cụ Xế) và chị ông này đều cho biết cụ Xế bị con ngược đãi.

Theo cụ Xế thì đỉnh điểm mâu thuẫn giữa 2 con trai với cụ xảy ra từ năm 2019. Thấy xã không có động tĩnh gì với lá đơn của mình, mới đây cụ lại làm đơn viết tay gửi tiếp nhờ chính quyền can thiệp.

“Ngày 13.7, cụ Xế lại gửi một lá đơn đề nghị xã giải quyết việc 2 con trai ngược đãi, không cho cụ ở ngôi nhà mà chính vợ chồng cụ xây dựng. Tôi đã giao công an xã xem xét giải quyết”, vị đại diện xã Xuân Thu thông tin thêm.

Bà Nguyễn Thị Hồng (65 tuổi, con gái cả cụ Xế) cho biết từ khi 2 em trai bất hiếu, ngược đãi bố mẹ, 5 người con gái đã không còn nhìn mặt 2 người này. Bà và các em mong chính quyền sớm có biện pháp giải quyết, can thiệp.

Đó cũng là mong mỏi chung của cư dân mạng, bởi lẽ theo nhiều tài khoản ngoài chữ hiếu làm con thì việc quyết liệt của chính quyền hy vọng giúp được cụ và các con thuận hòa trở lại trong những năm tháng tuổi già.

Theo Thanh Niên

----

Xem thêm:

+Cụ bà bị bỏ ở 'nhà hoang', con không nhận nuôi đã qua đời

+Hình ảnh cụ bà mỗi chiều kê ghế ra cửa ngồi đợi cháu và câu chuyện xúc động phía sau lấy đi nước mắt hàng nghìn người

+Đốt hơn 700 triệu vì không muốn để tiền cho con bất hiếu

----