Cua biển nhập ngoại rẻ hơn cua trong nước

Vài năm gần đây thị trường Việt Nam xuất hiện nhiều loại cua biển sống nhập khẩu từ các nước Canada, Úc với giá không quá cao, thậm chí cua nâu Ireland đang tiêu thụ mạnh ở TP HCM còn rẻ hơn cua trong nước.

Ngày 22/5, ghi nhận của phóng viên tại một cửa hàng hải sản trên đường Trần Hưng Đạo (quận 1, TP HCM) có 3 loại cua sống nhập khẩu là cua biển Canada giá gần 1,2 triệu đồng/kg; cua biển Úc gần 1,1 triệu đồng và cua nâu Ireland giá chỉ 669.000 đồng/kg.

cua-bien-nhap-ngoai-re-hon-cua-trong-nuoc

Cua nhập khẩu bằng đường hàng không

Nhân viên cửa hàng cho hay thời điểm này là mùa cua nâu ngon nhất trong năm, giá khá "mềm" nên tiêu thụ rất tốt. Loại cua này có kích cỡ từ 500gram - 800gram/con, lớn hơn cua trong nước, có thể chế biến thành nhiều món như: cháy tỏi, rang me, sốt bơ...

cua-bien-nhap-ngoai-re-hon-cua-trong-nuoc

Cua nâu Ireland khá "hiền", không cần buộc càng

Cũng tại cửa hàng này, cua Việt Nam có giá 729.000 đồng/kg (cua thịt) và 790.000 đồng/kg (cua gạch). Như vậy, cua nâu nhập khẩu thậm chí giá còn thấp hơn hàng nội địa dù phải vận chuyển đường xa.

Trước khi có cua sống nhập khẩu, thị trường Việt Nam đã nhập nhiều cua cấp đông (giá chỉ bằng 40-50% cua sống). Một số nơi còn nhập khẩu cua, ghẹ sơ chế, bóc vỏ sẵn rất được các quán ăn lựa chọn nhờ giá rẻ trước bối cảnh nguồn cua trong nước khan hiếm, giá cao.


cua-bien-nhap-ngoai-re-hon-cua-trong-nuoc

Cua gạch Việt Nam không dây (loại 1) có giá bán 790.000 đồng/kg

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH thương mại quốc tế Hải Sản Hoàng Gia, cho rằng các loại cua nhập khẩu là hàng biển lạnh mà Việt Nam không có, để làm phong phú thêm cho ẩm thực trong nước.

Theo tìm hiểu của phóng viên, các loại hải sản mới nhập khẩu về Việt Nam gần đây đều có xuất xứ từ các nước mà Việt Nam mới ký các Hiệp định thương mại tự do như châu Âu - Việt Nam (EVFTA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Nhờ giảm thuế nên giá cả rẻ hơn.

Theo Người Lao Động