Cùng nghe chị bán hoa lan 10 năm hướng dẫn cách chọn hoa đẹp "chuẩn chỉnh" cho ngày Tết

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại hoa lan với hình dạng, màu sắc, đặc điểm riêng khác nhau khiến nhiều người không khỏi bối rối khi chọn lựa. Dưới đây là cách chọn hoa lan dựa vào một số đặc điểm đơn giản giúp bạn có được chậu hoa lan đẹp và bền nhất trong ngày Tết.

Hoa lan không chỉ mang vẻ đẹp kiêu sa, quý phái mà còn chơi được rất lâu. Chính vì vậy, hoa lan là sự lựa chọn của nhiều người để trang trí nhà trong những ngày Tết.

Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại hoa lan với hình dạng, màu sắc, đặc điểm riêng khác nhau khiến nhiều người không khỏi bối rối khi chọn lựa.

Dưới đây là cách chọn hoa lan dựa vào một số đặc điểm đơn giản giúp bạn có được chậu hoa lan đẹp và bền nhất trong ngày Tết qua sự chia sẻ của chị Hương (Mễ Trì, Hà Nội) - người đã có 10 năm kinh nghiệm bán hoa lan.

1. Chọn những cây hoa đứng vững chãi, chắc chắn trong chậu. Những cây lỏng lẻo có thể mới được gá vào, người dùng không nên chọn.

2. Chọn những cây khỏe mạnh, bẹ lớn và nhiều củ. Người mua cần quan sát thật kỹ để tránh chọn phải những cây có các vết đốm đen, những cây bị rệp.

cung-nghe-chi-ban-hoa-lan-10-nam-huong-dan-cach-chon-hoa-dep-chuan-chinh-cho-ngay-tet

Chọn những cây hoa đứng vững chãi, chắc chắn trong chậu


3. Nên chọn những chậu hoa lan có giá thể có độ ẩm vừa phải, bởi độ ẩm cao sẽ rất dễ bị mục ruỗng.

4. Chọn những giò có hoa mới nở, vẫn còn một số nụ. Tránh những giò lan có hoa đã hơi ngả vàng hoặc đã nhăn cánh.

cung-nghe-chi-ban-hoa-lan-10-nam-huong-dan-cach-chon-hoa-dep-chuan-chinh-cho-ngay-tet

5. Chỉ nên chọn những cây lan đã trưởng thành giúp cây có sức sống bền bỉ hơn chứ không mua những cây "mới lớn".

6. Để chọn được chậu hoa lan khỏe mạnh, tươi lâu, các bạn cũng cần chú ý tới phần rễ cây. Đây là bộ phận quan trọng nhất của cây hoa lan, cung cấp nước và chất dinh dưỡng cho cây sinh trưởng.

Hãy chọn cây lan có rễ màu xanh lá cây nhạt khi khô và màu xanh lá cây đậm khi có độ ẩm cao. Những cây lan bị thối phần rễ sẽ không thể sống được. Riêng với lan Hồ Điệp, nếu có một vài rễ khô héo nhưng vẫn có mầm non ở kẽ gốc thì cây vẫn khỏe mạnh.

7. Chọn cây có lá dày và có màu xanh như trái táo xanh, đều màu. Nếu lá cây quá bóng thì có thể cây lan đó đang hấp thụ dư thừa dinh dưỡng và khó có thể trổ bông.

8. Bầu cây hay giá thể đủ ẩm; rễ cây nguyên vẹn và không giập gãy, trầy xước, cây xanh tốt.

9. Lá cây xanh tươi tự nhiên, không bị cong vênh hoặc giập nát, có vết lạ, tác động đến thân lá cành.

10. Mỗi giò hoa có 1 hoặc 2 cành, không có cành nhánh. Trên mỗi cành có từ 10 nụ hoa trở lên, trong đó có già nửa số nụ hoa đã nở cân đối, không ngửa ra hay cụp vào

11. Màu sắc hoa tươi tắn và đậm màu đặc trưng tùy loại gam màu của loại lan.

Cách chăm sóc chậu hoa lan trong những ngày Tết

Sau khi mua được chậu hoa lan đẹp để chơi Tết, bạn cần phải chăm sóc để những cây lan “phục hồi” sau quãng đường di chuyển và giúp hoa lâu tàn.

Sau khi đã mua hoa về nhà nếu chưa có chậu thì bạn có thể thay sang chậu mới theo ý thích và phù hợp với không gian của ngôi nhà trong không khí rộn ràng của ngày Tết. Nếu là giò hoa đơn thì nên cho vào chậu sành, nếu bạn có ý định đặt hoa trong phòng khách hay tiền sảnh thì nên cho vào chậu sứ lớn.

cung-nghe-chi-ban-hoa-lan-10-nam-huong-dan-cach-chon-hoa-dep-chuan-chinh-cho-ngay-tet

Đặt chậu lan ở nơi có ánh sáng và nhiệt độ vừa phải, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời. Không cần tưới nước quá nhiều (7 ngày/lần), chỉ cần phun nước ướt lá vào buổi sáng, tránh phun lên hoa sẽ làm hoa nhanh tàn. Tránh đặt chậu lan ở nơi có nhiều trái cây chín, có khí gas như khu vực nhà bếp.

Lưu ý: là trong những ngày chơi hoa dịp Tết thì không nên bón thêm bất cứ loại phân nào nữa mà chỉ nên tưới nước nhẹ nhàng thì bạn sẽ chơi được hoa rất lâu đấy.

Một số mẫu lan được chọn để chơi trong tết này!

Lan ngọc điểm

Ngọc điểm hay còn có tên gọi khác là lan nghinh xuân, lan đai châu. Đây là loại lan rừng có đặc tính cho hoa thơm với những chùm bông dài, đẹp vào đúng dịp Tết Nguyên Đán.

cung-nghe-chi-ban-hoa-lan-10-nam-huong-dan-cach-chon-hoa-dep-chuan-chinh-cho-ngay-tet

Tên gọi là nghinh xuân thật chẳng sai chút nào khi hoa của chúng nở đúng dịp Tết Nguyên Đán. Hoa của chúng khá lâu tàn, thường là 1 tháng nên hầu như năm nào chúng ta cũng có hoa vào Tết để trưng bày. Lan ngọc điểm chính vì thế mà có giá khá cao và được rất nhiều người ưa chuộng.

Kim điệp xuân

Kim điệp xuân cho ra đúng mùa xuân như tên gọi của nó. Với những chùm hoa màu vàng tươi, mùi thơm thoang thoảng sẽ khiến nhiều người thích thú. Đặc biệt, màu sắc vàng nổi bật vào dịp Tết Nguyên Đán sẽ giúp bạn thu hút tài lộc vào nhà cực tốt. Kim điệp xuân là loại lan đáng chơi vào mỗi dịp Tết đến xuân về.

cung-nghe-chi-ban-hoa-lan-10-nam-huong-dan-cach-chon-hoa-dep-chuan-chinh-cho-ngay-tet

Long tu đá

Long tu đá là loại lan thuộc họ thân thòng. Với đặc tính ra hoa vào cuối đông đầu xuân, long tu có thể ra hoa từ các mắt ngủ, mỗi mắt từ 1 đến 3 bông kéo dài từ gốc đến ngọn. Khi ra hoa, cả giò lan không còn một chiếc lá nào cả nên những bông hoa có màu sắc tím vàng cực kì nổi bật.

Nếu khéo léo ghép chúng lên một khúc gỗ đẹp như hình con công, con gà thì những bông hoa theo chùm này tạo thành chiếc đuôi cực kì rực rỡ.

Long tu đá hoa tím cho hoa đẹp, hương thơm thoang thoảng nhưng lại không chơi được lâu như lan ngọc điểm hay hồ điệp. Nhưng là sự lựa chọn thêm xuân cho việc chọn hoa lan chơi Tết.

Lan hồ điệp

Mỗi dịp Tết đến xuân về, người ta lại thấy những chậu lan hồ điệp đẹp mê lòng người được gia chủ chọn làm hoa chưng Tết trong nhà với mong muốn mang lại nhiều niềm vui, ấm cúng cho không gian ngôi nhà. Và được ưa chuộng hơn cả là chậu lan hồ điệp thịnh vượng với 5 cành, được trồng trong chậu sứ trắng cách điệu đã làm nên chủ đề ý nghĩa trong năm mới mang tên "thịnh vượng".

Theo GiaDinh