Đại gia bí ẩn chi hơn 1,4 nghìn tỷ đồng mua một bức tranh trừu tượng

Một đại gia ẩn danh đã chi ra số tiền hơn 1,4 nghìn tỷ đồng để mua bức tranh mang trường phái trừu tượng của họa sĩ Zao Wou-Ki.

Một bức tranh của họa sĩ người Pháp gốc Trung Quốc Zao Wou-Ki đã bán được mức giá kỷ lục 510 triệu đô la Hồng Kông (tương đương 65 triệu USD, hơn 1,4 nghìn tỷ đồng) vào hôm chủ nhật, trở thành một trong những tác phẩm nghệ thuật châu Á có giá trị cao nhất.

Theo đó, tác phẩm trừu tượng "Juin-Octobre 1985" của họa sĩ Wou-Ki là bức tranh đắt nhất từng được bán đấu giá ở Hồng Kông (Trung Quốc), theo Sotheby.

Đại gia bí ẩn chi hơn 1,4 nghìn tỷ đồng mua một bức tranh trừu tượng

 Bức tranh "Juin-Octobre 1985" của họa sĩ Wou-Ki.

Nhà đấu giá Sotheby đã có một buổi tối phá kỷ lục khi bán được 200 triệu đô-la các tác phẩm nghệ thuật vào hôm chủ nhật vừa qua.

Trong đó, tác phẩm "Portrait of AE" của nghệ sĩ người Nhật Yoshitomo Nara đã bán giá hơn 26,5 triệu đô la Hồng Kông (3,4 triệu đô la).


Các kỷ lục mới được thiết lập cho tám nghệ sĩ châu Á khác nhau, bao gồm Richard Lin của Đài Loan (Trung Quốc) và Hao Liang và Wang Xingwei (Trung Quốc). Những tác phẩm của họ đều bán được hơn 1 triệu đô la.

Song kỷ lục lớn nhất thuộc về tác phẩm  "Juin-Octobre 1985" của Zao - người đã qua đời vào năm 2013.

Bức tranh sơn dầu có chiều dài 10 mét (33 feet), đã được bán với giá cao kỷ lục lên tới 65 triệu đô la (tương đương hơn 1,4 nghìn tỷ đồng). Trước đó, bức tranh này được mua với giá 18,04 triệu đô la Hong Kong (tương đương 2,31 triệu USD) trong cuộc đấu giá tại hãng Christie's hồi tháng 5.

Sinh ra ở Bắc Kinh trước khi chuyển đến Paris sau Thế chiến II, Zao được biết đến là họa sĩ nổi tiếng trong việc kết hợp các kỹ thuật vẽ tranh cổ điển Trung Quốc với nghệ thuật trừu tượng của chủ nghĩa hiện đại phương Tây.

Kết quả đấu giá ngày chủ nhật đã trao chiếc "vương miện" cho họa sĩ Zao – người có tác phẩm nghệ thuật đắt nhất trong số các họa sĩ hàng đầu châu Á, theo chủ tịch châu Á của Sotheby, Patti Wong.

"Với rất nhiều kỷ lục mới được thiết lập, có thể thấy rằng sự quan tâm của các khách hàng đại gia về nghệ thuật hiện đại và đương đại càng ngày càng mạnh mẽ", bà Wong  nói.

Nghệ thuật phương Tây cũng chứng tò dược sự thu hút của mình, khi thu về tổng cộng 260 triệu đô la Hồng Kông (33,2 triệu đô la) trong phiên đấu giá.

Trong đó, "Buste d'homme lauré" của Pablo Picasso bán được 61 triệu đô la Hồng Kông, dẫn đầu một loạt các nghệ sĩ châu Âu và Mỹ nổi tiếng như Joan Mitchell, Gerhard Richter, Anish Kapoor và KAWS.

Theo VietQ