Đại gia Lê Ân: Đã đến lúc Tỉnh BR-VT phải thi hành hai bản án quá thời hạn cho tôi

"Tôi thực sự vui mừng trước việc ông Nguyễn Thanh Tịnh - Phó chủ tịch tỉnh BR-VT vừa có văn bản chỉ đạo rất quyết liệt về việc giải quyết thi hành án có hiệu lực đang tồn đọng. Tôi nghĩ đã đến lúc UBND Tỉnh phải thi hành hai bản án hết thời hạn giám đốc thẩm cho tôi", đại gia Lê Ân nói.

dai-gia-le-an-da-den-luc-tinh-br-vt-phai-thi-hanh-hai-ban-an-qua-thoi-han-cho-toi

Ngày 13.2.2018, ông Nguyễn Văn Tịnh, Phó chủ tịch tỉnh BR-VT có văn bản số 1559 chỉ đạo các Giám đốc sở, ban ngành, không để tồn đọng kéo dài các bản án, quyết định của tòa án đã có hiệu lực, khiến người dân bức xúc. Các sở, ban ngành phải tập trung giải quyết dứt điểm trong năm 2018.

"UBND tỉnh nhận được văn bản số 959/VPCP-V.I ngày 26.1.2018 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về thi hành án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính.

Về việc này, UBND tỉnh chỉ đạo như sau:

1. Yêu cầu các sở, ngành, địa phương nghiêm túc thi hành đúng, đầy đủ, kịp thời các bản án, quyết định của tòa án đã có hiệu lực pháp luật về vụ án hành chính thuộc trách nhiệm theo quy định của pháp luật; Tập trung giải quyết dứt điểm trong năm 2018 các bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật.

2. Giao Cục thi hành án dân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan giúp UBND tỉnh kiểm tra, đôn đốc các đơn vị liên quan thi hành bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật, đặc biệt là các vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài, dư luận, xã hội quan tâm, đồng thời tham mưu xử lý trách nhiệm của người phải thi hành án theo quy định của pháp luật".


dai-gia-le-an-da-den-luc-tinh-br-vt-phai-thi-hanh-hai-ban-an-qua-thoi-han-cho-toi

Văn bản Phó chủ tịch tỉnh BR-VT chỉ đạo các sở, ban ngành giải quyết dứt điểm các bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật, dứt điểm trong năm 2018, không để người khiếu nại bức xúc, chờ đợi

Ông Lê Ân hồ hởi: "Tôi rất phấn khởi trước việc đích thân Phó chủ tịch tỉnh chỉ đạo giải quyết các bản án có hiệu lực đang tồn đọng, phải dứt điểm trong năm 2018, trên tinh thần của Phó thủ tướng thường trực. Tôi tin đã đến lúc UBND tỉnh phải thi hành hai bản án hành chánh 9/2013/HCTS và 19/2015/HC – PT cho tôi".

Hiện nay, UBND Tỉnh BR-VT còn "nợ" ông Lê Ân hai bản án hành chính chưa thi hành và UBND Tỉnh đóng vai trò "bị đơn". Đó là 2 bản án hành chính số 9/2013/HCTS và số 19/2015/HC. Tòa đã tuyên án, UBND tỉnh BR-VT thua kiện. Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh BR-VT buộc UBND tỉnh thi hành án.

Ông Lê Ân đã gửi đơn kêu cứu khắp nơi, trong đó có đơn đến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình.

Tổng Cục thi hành án dân sự (Bộ Tư Pháp) đã từng có công văn chỉ đạo Cục thi hành án tỉnh BR-VT "tự nguyện thi hành hai bản án trên" cho ông Lê Ân, nhưng đến nay ông Lê Ân vẫn chờ đợi mỏi mòn. Cả hai bản án đã quá thời hiệu giám đốc thẩm hơn 3 năm.

dai-gia-le-an-da-den-luc-tinh-br-vt-phai-thi-hanh-hai-ban-an-qua-thoi-han-cho-toi

Tổng Cục thi hành án dân sự (Bộ Tư Pháp) yêu cầu Cục thi hành án dân sự tỉnh BR-VT thi hành hai bản án hành chính cho ông Lê Ân

Về hai bản án hành chính UBND Tỉnh BR-VT... chưa chịu tổ chức thi hành án cho người thắng kiện là ông Lê Ân:

Đại gia Lê Ân nguyên là Chủ tịch HĐQT của Ngân hàng TMCP Vũng Tàu (VCSB). Sau khi ngân hàng này giải thể, ông Lê Ân là người thay mặt cho hội đồng thanh lý của VCSB, kiện UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với nội dung yêu cầu tỉnh trả lại cho nguyên đơn hơn 20.000 m2 đất tại số 141 đường Bình Giã, TP Vũng Tàu.

Lô đất là tài sản của Công ty Bình Giã thế chấp vay tiền, rồi giao cho VCSB quản lý để trừ nợ. Tuy nhiên, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hồi trên 15.700 m2 trong lô này, giao cho một doanh nghiệp khác sử dụng. Phần còn lại trên 4.600 m2 giao cho TP Vũng Tàu xây trường học.

Phát hiện UBND tỉnh BR-VT thu hồi đất trái luật và không bồi thường giá trị đất cho VCSB, ông Lê Ân khởi kiện. Bản án hành chính phúc thẩm số 19/2015/HCPT ngày 9.3.2015 tòa tuyên buộc UBND Tỉnh bồi hoàn bằng tiền theo giá đất phi nông nghiệp phần đất trên cho ông Lê Ân.

Ngoài việc thắng kiện UBND tỉnh BR-VT trong vụ án trên, ông Lê Ân còn thắng kiện tại bản án 9/2013/HCTS trong vụ yêu cầu UBND tỉnh này hủy quyết định 2581 năm 2014 về việc giải quyết tranh chấp đất giữa bà Lê Thị Cường và bà Nguyễn Thị Vịnh.

Nguyên nhân hủy là phần đất trên 1,2 ha ở phường 3, TP Vũng Tàu này thuộc về ông Lê Ân. Phần đất này do họ tộc của bà Vịnh chuyển nhượng cho ông Lê Ân vào năm 1992, được phòng công chứng xác nhận.

Năm 2014, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành quyết định 2581, thu hồi 4.520 m2 đã giao cho bà Cường trong khi bà này đã chết trước đó 2 năm.

Phú Xuân

Theo Motthegioi