Đại gia Việt chi 3,5 triệu đồng để ngâm lọ mắm côn trùng nhìn giống gián

Cà cuống sau khi mua về sẽ được rửa sạch, cho lên bếp nướng, cắt nhỏ và bỏ trực tiếp vào mắm hoặc ngâm dùng dần.

Nhìn qua cực giống con gián nhưng cà cuống lại có giá trị kinh tế cao. Cà cuống hay long sắt, đà đuống là một loài côn trùng sống dưới nước, thân mỏng, dẹt. Chúng mang trong mình tinh dầu quý hiếm, vì vậy giá thành cũng không hề rẻ.

Cà cuống đực còn sống, nguyên con có giá 35.000đ/con, 1 kg dao động từ 80 - 100 con. Như vậy, mỗi kg loài côn trùng này có giá lên tới 3,5 triệu đồng.

dai-gia-viet-chi-3-5-trieu-dong-de-ngam-lo-mam-con-trung-nhin-giong-gian

Cà cuống có thân dẹt, nhìn khá giống con gián.

Mặc dù có giá cả đắt đỏ như vậy nhưng anh Nguyễn Đình Long ở Thạch Thất, Hà Nội cho biết trên Vietnamnet, mức giá bán cà cuống năm nay đã giảm nhiều so với năm ngoái do dịch COVID-19. Những năm trước, mức giá bán lẻ cà cuống không bao giờ giảm xuống dưới 5 triệu đồng/kg và dưới 50.000 đồng/con.

Anh chia sẻ, anh nhập cà cuống từ Lào hoặc một số khu vực ở miền Nam; sau đó, đưa về Hà Nội bán cho khách lẻ hoặc các nhà hàng bán đồ ăn vặt. Còn tại miền Bắc, có rất ít cà cuống vì bà con lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng nên cà cuống gần như ít xuất hiện.

dai-gia-viet-chi-3-5-trieu-dong-de-ngam-lo-mam-con-trung-nhin-giong-gian

Lọ tinh dầu cà cuống.


Trung bình, cứ 80 - 100 con cà cuống sẽ đạt 1kg, khách thường mua về làm gia vị, ngâm mắm hoặc chiết xuất thành tinh dầu.

Đặc biệt, cà cuống có đặc tính cay nên còn thường được pha với mắm ăn kèm với cơm hoặc chấm các món ăn hàng ngày như món luộc sẽ kích thích vị giác, làm món ăn hấp dẫn, dễ ăn hơn. Có một số người mua cà cuống đực để ngâm rượu. Bên cạnh đó, cà cuống cũng có thể rang, chiên tỏi làm một món mồi nhậu.

Do giá cà cuống đắt đỏ nên hầu như khách lẻ chỉ mua vài con đến chục con. Riêng nhà giàu, nhà có điều kiện hoặc nhà hàng, quán ăn mới đặt mua 0,5kg đến 1kg.

Ngoài bán cà cuống tươi sống nguyên con, anh Long còn nhập thêm một vài sản phẩm khác được chiết xuất từ cà cuống với mức giá không hề rẻ, như: Nước mắm cà cuống nguyên con (ngâm 10 con đực) 500.000 đồng/chai, tinh dầu cà cuống 300.000 đồng/lọ, rượu cà cuống 1,2 triệu/bình 2 lít.

Con cà cuống từ khi mới nở cho đến khi bán được là trong khoảng thời gian là 45 ngày. Thời gian nuôi ngắn, không cần phải tốn nhiều công sức chăm sóc nhưng mang lại giá trị kinh tế cao nên nhiều người chuyển sang nuôi cà cuống.

Theo GiaDinh