Dân mạng phẫn nộ tàu Trung Quốc chở bùn bô xít nhập vào Formosa

Ngay sau khi báo điện tử Người Đưa Tin thông tin về 1 tàu hàng Trung Quốc cập cảng Sơn Dương (Hà Tĩnh) đưa vào Formosa hàng trăm tấn chất thải lỏng độc hại, cộng đồng mạng đã dấy lên làn sóng phẫn nộ.

Như báo Người Đưa Tin đã đưa, chiều ngày 15/9, một tàu hàng từ cảng Đại Liên (Trung Quốc) đã cập cảng Sơn Dương (Hà Tĩnh) đưa vào Formosa 160 tấn chất thải lỏng.

Lực lượng Phòng Cảnh sát Môi trường (PC49) Công an Hà Tĩnh đã phát hiện và tiến hành tạm giữ con tàu, phối hợp với hải quan cảng vụ Vũng Áng điều tra xử lý.

Theo cơ quan công an, kiểm tra hồ sơ nhập khẩu cho thấy, số chất thải lỏng này là bùn bô-xít độc hại. Hiện Sở Tài nguyên Môi trường Hà Tĩnh đã lấy mẫu đem đi kiểm nghiệm và chờ kết quả chính thức. Theo pháp luật hiện hành, chất thải bùn bô-xít này không được nhập khẩu vào Việt Nam dưới bất kỳ hình thức nào.

Thông tin trên ngay sau khi được đăng tải đã làm dấy lên làn sóng tranh cãi trong cộng đồng mạng.

Nhiều dân mạng chia sẻ sự bức xúc và lo ngại cho vấn đề môi trường của Việt Nam.

Trên tài khoản cá nhân của một nhà văn nổi tiếng có đăng tải dòng chia sẻ cùng links dẫn bài viết “Nóng: Bắt tàu hàng chở bùn thải từ Trung Quốc nhập vào Formosa” rằng: “Hóa ra Formosa còn một chức năng nữa. Các vị nghe này, họ còn là nơi nhận xả thải “giúp” cho công ty khác ở một đất nước khác”.


Dân mạng phẫn nộ tàu Trung Quốc chở bùn bô xít nhập vào Formosa

Một cư dân mạng có nickname H.A bức xúc: “Tôi hi vọng rằng, các cơ quan chức năng sẽ điều tra làm đến cùng vụ việc này. Chúng ta cần yêu cầu phía Formosa giải thích rõ ràng và chịu trách nhiệm trước sai phạm của mình. Không thể biến Việt Nam thành bãi rác chứa chất độc hại được”.

Cùng quan điểm, tài khoản mạng Anh M. bất bình: “Đây là hành vi phá hoại môi trường nghiêm trọng, không thể làm ngơ được. Mong các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý mạnh tay, triệt để, làm gương cho các doanh nghiệp khác”.

Bạn đọc báo Người Đưa Tin có nickname Nam Thiên bình luận: “Đại diện Formosa đã cúi đầu xin lỗi rồi mà sao họ còn làm thế này?”.

Dân mạng phẫn nộ tàu Trung Quốc chở bùn bô xít nhập vào Formosa

Bạn đọc báo Người Đưa Tin đưa ra những ý kiến bức xúc sau khi đọc thông tin.

Còn bạn đọc Tuấn Anh bất bình: “Tôi rất lo cho thế hệ mai sau. Giả sử chất thải này bị chôn lấp, nó không chỉ thời điểm hiện tại mà còn ảnh hưởng nặng nề vài chục năm nữa. Tôi và người dân rất hoang mang, không biết đây là số hàng đầu tiên chở vào Formosa hay đã trót lọt nhiều lần rồi. Đề nghị cơ quan chức năng làm rõ”.

Nickname Nguyên Nguyễn đặt nghi vấn: “Không biết Formosa sẽ nói gì về việc này? Chả lẽ lại cúi đầu xin lỗi tiếp?”.

Trong khi đó, một số dân mạng lại biểu dương trước việc lực lượng Cảnh sát môi trường đã kịp thời ngăn chặn hành vi vi phạm này.

“Hoan hô các chiến sỹ cảnh sát môi trường đã làm và ngăn chặn được tàu chở chất thải độc hại này. Nếu số bô-xít độc hại này tuồn trót lọt vào Việt Nam, lại bị đem đi chôn trộm thì tác hại của nó ghê gớm như thế nào đến môi trường và sức khoẻ người dân”, nickname Nguyễn Quốc Kh. chia sẻ.

Dân mạng phẫn nộ tàu Trung Quốc chở bùn bô xít nhập vào Formosa

Hiện vụ việc trên vẫn đang liên tục được dân mạng chia sẻ và đưa ra những ý kiến gay gắt về việc nhập bùn bô-xít của Formosa.

Theo Nhã Nam/nguoiduatin