Đang tắm nước nóng mà bước ra không khí lạnh, người đàn ông Mỹ suýt chết do sốc phản vệ

Thông thường, trường hợp sốc phản vệ đối với người bị dị ứng cái lạnh dễ xảy ra khi họ tiếp xúc với một mức giảm nhiệt độ đột ngột, giống người đàn ông đang tắm trong vòi sen nóng bước ra ngoài không khí, hoặc như khi họ trầm mình xuống một hồ bơi lạnh.

Dị ứng với cái lạnh, dị ứng với mùa đông tưởng chừng chỉ là lời nói đùa của những người đang cô đơn. Nhưng với một người đàn ông 34 tuổi ở Mỹ, nó lại là một căn bệnh thực sự, thậm chí suýt chút nữa cướp đi tính mạng của ông ấy.

Theo nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí Y học Cấp cứu, người đàn ông này bị mắc một chứng dị ứng hiếm gặp được gọi là "dị ứng với cái lạnh". Tình trạng này nhạy cảm đến mức khi đang tắm dưới vòi sen nước nóng và bước ra ngoài, ông ấy ngay lập tức bị sốc phản vệ - một phản ứng dị ứng nghiêm trọng có thể gây tử vong chỉ sau vài phút đồng hồ.

Người nhà tìm thấy người đàn ông ngã gục trong phòng tắm nên đã gọi cấp cứu. Sau khi nhân viên y tế tiếp cận được hiện trường, họ đã ngay lập tức cho ông thở oxy và epinephrine, phác đồ thường được sử dụng để điều trị huyết áp thấp và co thắt thở do sốc phản vệ.

Người đàn ông may mắn sống sót khi tới được bệnh viện, nhưng ông ấy vẫn bị khó thở, đổ mồ hôi và nổi mề đay khắp người. Các bác sĩ chỉ định ông phải nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) để theo dõi xem triệu chứng sốc có trở lại hay không.

dang-tam-nuoc-nong-ma-buoc-ra-khong-khi-lanh-nguoi-dan-ong-my-suyt-chet-do-soc-phan-ve

Điều tra lịch sử y tế cho thấy người đàn ông bắt đầu phát hiện ra tình trạng dị ứng cái lạnh của mình khi chuyển nhà từ Micronesia, một hòn đảo nhiệt đới ở Thái Bình Dương để đến Colorado, nơi có khí hậu ôn đới. Ông bắt đầu hay bị nổi mề đay khi thời tiết trở lạnh.

Để kiểm tra và xác nhận chẩn đoán dị ứng cái lạnh, các bác sĩ đã làm một thí nghiệm đơn giản. Họ xoa một cục nước đá lên da người đàn ông và xem mề đay có nổi lên hay không. Kết quả là ông ấy đã bị phát ban và xuất hiện hiệu ứng phản vệ của cơ thể với nhiệt độ lạnh.


Không có thống kê chính xác cho thấy tỷ lệ dị ứng với cái lạnh trong dân số, nhưng đó là một căn bệnh thực sự hiếm gặp. Các trường hợp được báo cáo lẻ tẻ trên báo chí, chẳng hạn như năm 2018, một cô gái 21 tuổi người Canada tên là Arianna Kent cũng được xác nhận mắc căn bệnh này.

Arianna đã sống chung với căn bệnh từ năm cô 14 tuổi. Nó được phát hiện trong lúc cô bé cào tuyết. Về cơ bản, mỗi khi tiếp xúc với bất cứ thứ gì, từ gió lạnh đến nước lạnh, hoặc nhiệt độ môi trường giảm đột ngột sẽ khiến Arianna cảm lạnh, nổi mề đay từ đầu đến chân.

dang-tam-nuoc-nong-ma-buoc-ra-khong-khi-lanh-nguoi-dan-ong-my-suyt-chet-do-soc-phan-ve

Arianna Kent, một cô gái 23 tuổi người Canada cũng mắc chứng bệnh hiếm gặp: dị ứng với cái lạnh.

Cô gái bây giờ vẫn luôn phải mang theo những ống tiêm Epipen bên mình để phòng khi bị sốc phản vệ. Arianna cho biết cô nhận diện cơn dị ứng của mình bằng những phản ứng bất thường trên cơ thể. Ban đầu, sẽ có một vài đốm mề đay nhỏ trên cánh tay sưng phồng rồi lan dần ra.

Sau đó, nó sẽ khiến cô cảm thấy bỏng rát, ngứa ngáy. Sốc phản vệ bắt đầu đe dọa nếu cổ họng cô nghẹt lại giống như lên cơn hen, thở khò khè tăng dần và cuối cùng là cảm giác ngực bị ép lại như có ai đó ngồi lên.

Thông thường, trường hợp sốc phản vệ đối với người bị dị ứng cái lạnh dễ xảy ra khi họ tiếp xúc với một mức giảm nhiệt độ đột ngột, giống người đàn ông đang tắm trong vòi sen nóng bước ra ngoài không khí, hoặc như khi họ trầm mình xuống một hồ bơi lạnh. Vì vậy, những người phát hiện ra chứng dị ứng kỳ lạ này của mình phải hết sức cẩn thận.

Thông thường, căn bệnh được vô tình phát hiện ở tuổi trưởng thành. Nhưng trong những năm gần đây, các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy một dạng đột biến di truyền hiếm gặp khiến con người có nguy cơ mắc chứng dị ứng cái lạnh.

Các ca bệnh khởi phát muộn có thể xảy ra do bệnh nhân từng có tiền sử nhiễm virus, mắc một vấn đề sức khỏe nào khác hoặc đơn giản vì họ chưa bao giờ sống ở vùng có thời tiết lạnh, như người đàn ông 34 tuổi đã sống nhiều năm ở vùng nhiệt đới trước khi chuyển đến Colorado.

dang-tam-nuoc-nong-ma-buoc-ra-khong-khi-lanh-nguoi-dan-ong-my-suyt-chet-do-soc-phan-ve

Cánh tay của Arianna Kent trong một lần tiếp xúc với nhiệt độ lạnh.

Thật may mắn, dị ứng cái lạnh cũng có thể quản lý được như các bệnh dị ứng khác vì chúng xảy ra chủ yếu là do sự giải phóng histamine không kịp thời khiến cơ thể bị viêm. Căn bệnh có thể được kiểm soát bằng các phương pháp điều trị kháng histamine cũng như tránh nhiệt độ quá lạnh.

Trong trường hợp của người đàn ông, các bác sĩ đã kê một phác đồ dùng thuốc kháng histamine và steroid tại bệnh viện và giúp ông ấy hồi phục. Trước khi xuất viện, ông cũng đã được tiêm epinephrine để đề phòng trường hợp bị sốc phản vệ một lần nữa.

Theo GiaDinh