"Đánh cược" tính mạng để sang Trung Quốc làm thuê

Nhiều năm nay, cứ sau Tết Nguyên đán, thực trạng lao động chui từ các miền quê xứ Thanh sang Trung Quốc lại nóng. Vì cuộc sống mưu sinh, tâm lý muốn đổi đời dẫn tới nhiều lao động đã sẵn sàng bất chấp sự cảnh báo, tính phi pháp của chuyến đi để bỏ gia đình, quê hương “rồng rắn” đến xứ người…

danh-cuoc-tinh-mang-de-sang-trung-quoc-lam-thue

Công an Hậu Lộc vừa ngăn chặn 17 công dân chuẩn bị xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc.

Bỏ gia đình, vợ con sang Trung Quốc

Hoằng Trường là một xã bãi ngang của huyện Hoằng Hóa (Thanh Hoá). Địa phương này được ghi nhận có số lao động làm việc bất hợp pháp tại Trung Quốc luôn dẫn đầu huyện với 400 người (thống kê của xã). Nguyên nhân, theo ông Lê Văn Tấn - Trưởng Công an xã, là do cái nghèo, do thiếu việc làm mà đành bỏ quê sang Trung Quốc để mưu sinh. Hơn nữa, những kẻ môi giới thường rót mật vào tai rằng lương cao, ưu đãi tốt, đi một vài năm về sẽ trở nên giàu có.

Trường hợp chị Lê Thị Huệ (ở thôn Đại Trường, xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa) là ví dụ. Sau quãng thời gian 3 năm làm việc tủi cực nơi xứ người, chị kể lại trong nước mắt: “Thú thật, bỏ lại chồng con để đến xứ lạ tìm kiếm việc làm đối với người phụ nữ như tôi không phải là chuyện đơn giản. Song cũng chỉ vì miếng cơm, manh áo mà bất chấp ra đi. Tôi những tưởng sang bên đó kiếm tìm việc làm sẽ dễ dàng hơn, lương cao hơn, có ai ngờ cuộc sống chui lủi, lẩn trốn cơ quan chức năng lại đọa đày bản thân đến thế!”.

Nhà chị Huệ có 4 khẩu ăn (2 vợ chồng, 2 đứa con) với 2 sào ruộng khoán. Mỗi đợt chờ thu hoạch lúa, vụ nào tốt lắm cũng chỉ được vài ba tạ thóc (chưa trừ các loại chi phí như giống má, phân bón và công cày bừa). Cuộc sống quanh năm gần như túng quẫn nên trong một lần chị đi làm thuê ở Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh), được nhiều người rủ rê, chị đánh liều thử vận may bằng chuyến “vượt biên” dài hàng ngàn cây số sang Trung Quốc cầu mong sự đổi đời… để rồi may mắn cho chị khi còn có thể trở về quê hương.

Hai xã vùng biển Ngư Lộc và Minh Lộc (thuộc huyện Hậu Lộc) cũng được xếp là “điểm nóng” về tình trạng người lao động kéo sang Trung Quốc làm thuê với con số hàng trăm lao động mỗi năm. Ông Lê Xuân Ứng - Trưởng Công an xã Minh Lộc cho rằng: “Sở dĩ người dân địa phương chấp nhận bỏ quê hương đến Trung Quốc tìm việc làm là do thu nhập từ nghề khai thác cá đang gặp nhiều khó khăn nên ngày công cho lao động làm nghề này rất thấp, không đảm bảo được cuộc sống của nhiều hộ gia đình. Thậm chí, có người đang tham gia đánh cá cho các chủ tàu ở địa phương cũng sẵn sàng bỏ nghề, bỏ quê hương sang Trung Quốc tìm kiếm việc làm”.


Là một trong số 5 lao động của xã Ngư Lộc vừa bị Công an huyện Hậu Lộc phát hiện, ngăn chặn trước khi vượt biên sang Trung Quốc dịp sau Tết Nguyên đán vừa rồi, anh Lê Xuân Đô (ở thôn Thắng Tây, xã Ngư Lộc) giải bày, dẫu biết, bỏ lại vợ con, quê hương và nghề đi biển đã bao năm gắn bó để sang Trung Quốc làm lao động chui cũng bấp bênh và rủi ro, nhưng do nghề đi biển bây giờ không ăn thua nên mỗi tháng chủ tàu chỉ trả cho người làm thuê như anh với mức từ 2-5 triệu đồng.

Lương chủ tàu trả không đảm bảo cuộc sống cho 4 khẩu ăn (2 vợ chồng và 2 đứa con) nên nghe theo bạn bè, anh “đánh cược” sang Trung Quốc làm nghề bốc vác thuê với mức lương hứa hẹn 10 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, giấc mộng ấy đã không trở thành hiện thực, bởi khi chiếc xe khách chở hàng chục hành khách sang Trung Quốc làm thuê (trong đó có anh Đô) vừa xuất bến từ bến xe Minh Lộc đi được khoảng vài kilômet thì bị cơ quan công an phát hiện và ngăn chặn.

Hành trình “vượt biên” sang xứ người

danh-cuoc-tinh-mang-de-sang-trung-quoc-lam-thue

Anh Lê Xuân Đô (thôn Thắng Tây, xã Ngư Lộc) bỏ giấc mơ qua Trung Quốc sau khi bị công an phát hiện ngăn chặn kịp thời. Ảnh: N.Hưng

Theo cơ quan chức năng, người lao động tại Thanh Hoá sang Trung Quốc làm việc chủ yếu đi theo 4 cửa khẩu chính: Chi Ma (Lạng Sơn), Móng Cái (Quảng Ninh), Cao Bằng, Lào Cai. Trong đó, đi nhiều nhất là 2 cửa khẩu Chi Ma và Móng Cái. Nếu muốn qua Trung Quốc làm việc, người lao động phải bỏ ra 1.000 - 1.500 nhân dân tệ (tương đương khoảng 3 - 4 triệu đồng tiền Việt) cho môi giới. Qua cửa khẩu, người lao động được môi giới bên phía Trung Quốc đưa đến các xưởng làm việc… Song đó chỉ là lời hứa trước lúc đi!

Kể lại chuyến sang Trung Quốc làm lao động chui, chị Lê Thị Huệ (ở xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hoá) cho biết, sau khi lên xe khách chạy tuyến Thanh Hóa - Móng Cái vào lúc 3h chiều hôm trước, đến 7h sáng ngày hôm sau, chị đã có mặt tại Móng Cái. Do phải mất nhiều giờ quăng quật trên xe khách nên người trưởng nhóm là một phụ nữ đứng tuổi đã tổ chức cho những lao động muốn sang Trung Quốc làm việc được nghỉ ngơi để lấy lại sức tại nhà nghỉ ở Móng Cái.

Sau đó 1 ngày, đoàn của chị tiếp tục lên đường thực hiện cuộc hành trình “vượt biên” bằng cuốc xe ôm len lỏi dọc đường biên do người Việt Nam điều khiển với mức phí là 50.000 đồng/người. Tiếp theo, chị và những người cùng đi lại di chuyển bằng đường sông. Sau khoảng 30 phút đi bằng đường thủy, đoàn của chị lại lên xe khách tiến sâu vào đất Trung Quốc. Hết 1 ngày ngồi trên xe khách, cuối cùng chị cũng đã đến được nơi mà người ta cho chị biết là thành phố Trung San. Tại đây, chị được người Trung Quốc nhận vào làm cho một công ty chuyên sản xuất hoa nhựa...

Sau mỗi dịp Tết, không chỉ có chị Huệ mà hàng trăm lao động khác trên địa bàn các huyện của tỉnh Thanh Hóa lại “rồng rắn” sang lao động trái phép tại Trung Quốc. Có thể thấy, việc “vượt biên” đi lao động chui tưởng khó nhưng không hẳn là vậy…

Phá đường dây đưa hàng chục lao động “chui” sang Trung Quốc

GiadinhNet - Khi Toàn đang tổ chức đưa hàng chục người từ Quảng Bình ra bắc để vượt biên sang Trung Quốc thì bị các lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ.

Theo GiaDinh