Đắt hơn tôm hùm, gần 3 triệu/kg, khách ăn 'bon mồm' chờ mua bằng được

Tôm sú cọp hay còn gọi là tôm sú mẹ được đánh bắt ngoài biển có giá lên tới gần 3 triệu đồng/kg. Dù vô cùng đắt đỏ song giới nhà giàu vẫn “xếp hàng” chờ mua về thưởng thức.

Nước ta có cả một ngành nuôi trồng tôm sú để phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Thế nhưng, để thưởng thức được những con tôm sú cọp to bằng cổ tay, chị Đinh Thị Diệu Hương ở Núi Trúc (Ba Đình, Hà Nội) không những phải chi ra khoản tiền 2,9 triệu đồng để mua 1kg mà còn phải chờ tới hơn 2 tuần mới nhận hàng.

Dù là tôm sú nhưng theo chị Hương thì đây là loại tôm sú mẹ đặc biệt. Chúng được ngư dân đánh bắt ngoài biển nên thịt rất chắc và ngọt. Khi ăn, cảm nhận còn ngon hơn thịt tôm hùm.

Loại tôm sú cọp này nếu là hàng ủ đá đã gần 1 triệu đồng mỗi cân. Còn hàng chị mua là tôm đang bơi, size Vip rất hiếm nên giá lại càng đắt đỏ. Đây cũng là lý do mỗi lần mua ăn chị đều phải đặt trước và chờ đợi khá lâu mới có thể thưởng thức.

Vì tôm sú này là hàng đánh bắt ngoài tự nhiên, không phải hàng nuôi trồng nên có thể đem nướng, hấp… hoặc sashimi đều vô cùng tươi ngon, chị chia sẻ.

dat-hon-tom-hum-gan-3-trieukg-khach-an-039-bon-mom039-cho-mua-bang-duoc

Tôm sú cọp tự nhiên có giá vô cùng đắt đỏ.

Anh Trần Văn Tuấn - chủ một cửa hàng hải sản ở Hai Bà Trưng (Hà Nội) - cho biết, tôm sú mẹ hay còn gọi là tôm sú cọp, sống ở ngoài khơi xa nên đánh bắt tương đối khó, đặc biệt là những con tôm có trọng lượng khủng.


Chưa kể, các thuyền đánh bắt được đa phần đều để ủ đá, rất ít thuyền giữ được tôm sống để đưa vào các cửa hàng hải sản tiêu thụ. Do đó, tôm sú mẹ cỡ khủng đang bơi lại càng hiếm hơn.

Song đổi lại, thịt tôm sú mẹ rất ngọt, săn chắc và dai như tôm hùm. Cùng với đó, vỏ mỏng, đầu tôm sú nhỏ hơn tôm hùm nên nếu so sánh trọng lượng 1kg thì lượng thịt từ tôm sú cọp thu được sẽ nhiều hơn tôm hùm.

“Nhưng năm nay giá tôm đắt đỏ hơn nhiều những năm trước. Phần vì hàng càng ngày càng hiếm, phần vì chi phí vận chuyển hiện nay rất cao”, anh Tuấn chia sẻ.

Hiện cửa hàng hải sản của anh Tuấn bán tôm sú sọp size 5-6 con/kg với giá 2,9 triệu đồng, size 7-8 con giá 2,5 triệu đồng. Tức mỗi 1kg tôm sú cọp giá tăng gần 1 triệu đồng so với trước. So với các loại tôm hùm nhập khẩu và tôm hùm nội địa, giá tôm sú cọp đắt gấp 1,5-3 lần tuỳ loại. Tuy nhiên, khách rất chuộng loại tôm sú này.

Theo anh Tuấn, sú cọp hàng về không cố định vì phụ thuộc hoàn toàn vào các thuyền đánh bắt. Có chuyến may mắn về được vài chục cân, cũng có chuyện chỉ về được trên dưới chục cân. Mỗi tháng cũng chỉ về được khoảng 2-3 chuyến, nếu thời tiết xấu, biển động sẽ không về được chuyến nào.

“Tôm hiếm, khách đặt nhiều. Bởi vậy nhiều khi tôi nói muốn ăn tôm này cũng phải xếp hàng chờ mua”, anh cho hay.

dat-hon-tom-hum-gan-3-trieukg-khach-an-039-bon-mom039-cho-mua-bang-duoc

Nếu sú cọp size 5-6 con giá có thể lên tới gần 3 triệu đồng/kg, đắt hơn giá các loại tôm hùm rất nhiều.

Chị Đoàn Thị Thuỳ - đầu mối bán hải sản ở Tân Mai (Hoàng Mai, Hà Nội) - thừa nhận, tôm sú cọp luôn có giá đắt đỏ, đặc biệt là loại tôm đang bơi.

Tại cửa hàng nhà chị, cùng một size tôm Vip 5-6 con/kg giá loại ủ đá đã là 950.000 đồng/kg, còn loại đang bơi giá lên tới 2,5-3 triệu đồng/kg tuỳ thời điểm. Các size sú cọp nhỏ hơn cũng dao động từ 1,5-2 triệu đồng/kg.

Với size tôm Vip thì hàng ủ đá có nhiều hơn, tuần nào cũng về một chuyến. Riêng hàng đang bơi về không cố định, được 1-2 chuyến/tháng, thậm chí có thời điểm 2 tháng chỉ về được một chuyến.

Mỗi chuyến hàng như vậy về cũng không nhiều, trong khi khách ăn tôm này đều là khách quen muốn đặt thường xuyên. Vậy nên, tôm về đến cửa hàng đa phần không đủ để chia đơn trả cho khách.

“Tôi thường trả đơn lần lượt, khách đặt trước sẽ được trả hàng trước. Nếu hết hàng thì chờ những chuyến sau”, chị Thuỳ nói.

Trên thị trường hiện nay, một số cửa hàng hải sản bán tôm hùm Canada với giá 1,1-1,3 triệu đồng/kg size 1-4 kg/con, tôm hùm Úc giá 1,7 triệu đồng/kg size 1-4 kg/con, tôm hùm xanh giá 1,2 triệu đồng/kg size 3 con/kg, tôm hùm bông giá 1,95 triệu đồng/kg size 1-1,2 kg/con,... Còn tôm sú cọp size 5-6 con giá dao động từ 2,5-3 triệu đồng/kg.

Đáng chú ý, không chỉ có giá đắt đỏ hơn nhiều giá các loại tôm hùm trong nước và tôm hùm nhập khẩu, các chủ cửa hàng đều cho biết tôm sú cọp rất hiếm, muốn ăn đều phải đặt trước vì hàng không có sẵn.

Theo GiaDinh