Dấu hiệu gan của bạn đang quá tải và chứa đầy độc tố

Đừng thờ ơ và đừng bỏ qua những biểu hiện dưới đây, bởi đó là những triệu chứng cho thấy gan của bạn đang gặp vấn đề, càng để lâu sẽ sinh ra nhiều bệnh và nguy cơ ung thư càng cao.

Dưới đây là những dấu hiệu phổ biến nhất cảnh báo gan của bạn đang bị tổn thương:

 Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Vàng da

Một dấu hiệu cảnh báo cổ điển cho bệnh gan là vàng da và lòng trắng mắt chuyển sang màu vàng. Vàng da, vàng mắt là dấu hiệu đặc hiệu của bệnh gan, do gan không chuyển hóa và thanh thải được sắc tố mật có tên là bilirubin. Khi chức năng gan suy giảm, lượng bilirubin tự do dư thừa nhiều trong máu, gây nên tình trạng vàng da, vàng mắt này.

Mệt mỏi

Mệt mỏi và kiệt sức thường được cho là dấu hiệu liên quan đến các vấn đề về gan. Khi gan không khỏe mạnh, việc loại bỏ các độc tố trong máu sẽ không được hiệu quả.


Một trong các phương pháp hay được các bác sĩ ở Anh thực hiện để xác định xem sự mệt mỏi này có phải do gan bị bệnh gây ra hay không, đó là phương pháp “Fatigue Impact Scale”. Nó đánh giá tác động gây mệt mỏi của những hoạt động thể chất và tinh thần. Thường được sử dụng để đánh giá mức độ hồi phục của gan khi điều trị

Nước tiểu tối màu

Hầu hết chúng ta có xu hướng bỏ qua việc quan sát màu sắc của phân và nước tiểu. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên bạn cần quan sát chúng đều đặn bởi đây là dấu hiệu của căn bệnh nào đó, trong đó có bệnh về gan. Nếu nước tiểu của bạn tối màu, sủi bọt kèm theo phân lỏng và nhợt nhạt thì nên cẩn trọng. Tốt nhất bạn nên đi kiểm tra gan để được tầm soát.

Ngứa da, chảy máu bất thường

Bạn bị ngứa trầm trọng mặc dù không có dị ứng hoặc các vấn đề về da, tức cơ thể báo hiệu gan đang gặp tổn thương. Đây là lúc bạn cần đi kiểm tra sức khỏe ngay.

Một dấu hiệu cảnh báo gan bị tổn thương là cơ thể dễ chảy máu bất thường. Nếu bị thương nhẹ hoặc thể chất bị tổn thương dễ dàng hơn so với trước đây thì có nghĩa bạn có nguy cơ tổn thương gan. Hãy đi kiểm tra sớm để có phương pháp điều trị kịp thời.

Lời khuyên của chuyên gia để có lá gan khỏe mạnh

- Chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc là 3 yếu tố quan trọng để có được lá gan khỏe mạnh. Tránh thái quá trong việc sử dụng những thực phẩm ảnh hưởng đến gan như: rượu, bia, thuốc lá, cà phê, ngũ cốc tinh chế...

- Uống một ly nước chanh mỗi ngày có thể giúp thanh thải độc tố và giúp cho gan phải làm việc ít hơn. Ăn nhiều rau tươi có màu xanh đậm như rau bina, bắp cải xanh, rau ngót. Tăng cường các loại quả như: quả óc chó, quả bơ, quả mọng... và uống nhiều nước là rất có lợi.

M.H (th)

Theo GiaDinh