Đây là lý do vì sao rong biển luôn xuất hiện trên mâm cơm của người Nhật nhưng 3 nhóm người này được khuyến cáo không nên ăn

Rong biển được người Nhật gọi là "siêu thực phẩm", nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không phải tất cả mọi người đều thích hợp để ăn.

Từ lâu, rong biển đã là thực phẩm chủ yếu trong chế độ ăn của nhiều người châu Á, đặc biệt là trong ẩm thực Nhật Bản. Người Nhật gọi chúng là "siêu thực phẩm" nhờ hương vị đậm đà, dồi dào dưỡng chất, ít calo, giàu chất xơ và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

6 công dụng tuyệt vời của rong biển với sức khỏe

day-la-ly-do-vi-sao-rong-bien-luon-xuat-hien-tren-mam-com-cua-nguoi-nhat-nhung-3-nhom-nguoi-nay-duoc-khuyen-cao-khong-nen-an

Người Nhật có rất nhiều loại rong biển khác nhau dùng để chế biến ra đa dạng các món ăn. Ảnh minh họa

Tốt cho đường ruột

Rong biển có chứa các chất gồm: carrageenan, agar, fucoidan. Những chất này hoạt động như prebiotic (chất xơ không tiêu hóa) và hỗ trợ nuôi sống vi khuẩn lành mạnh trong đường ruột. Bên cạnh đó, hàm lượng polysaccarit sunfat (đường có trong rong biển) cũng giúp tăng cường sự phát triển của vi khuẩn tốt và tăng axit béo ngắn hạn. Do đó, việc ăn rong biển có thể giữ cho niêm mạc ruột luôn khỏe mạnh.

Giúp giảm cân

Rong biển vốn dĩ là rau nên chúng rất giàu chất xơ tốt cho người muốn giảm cân. Theo nghiên cứu trên tạp chí y học Marine Drugs, chất xơ của rong biển sẽ làm chậm quá trình rỗng của dạ dày, nhờ vậy mà dạ dày sẽ gửi tín hiệu đói đến não lâu hơn bình thường và ngăn bạn ăn quá nhiều.


Bên cạnh đó, nhiều khảo sát cũng cho thấy phụ nữ Nhật Bản thường trẻ lâu và giữ được thân hình thon thả nhờ thói quen ăn rong biển. Việc bổ sung thêm món rau này vào mâm cơm chỉ tăng thêm 30 calo, trong khi lại cung cấp hàng trăm khoáng chất và nguyên tố vi lượng tuyệt vời khác. Chính vì vậy, người Nhật luôn tăng cường ăn rong biển bất cứ lúc nào có thể để giữ sức khỏe và nhan sắc.

Tốt cho tim mạch

Một đánh giá dựa trên 100 nghiên cứu về lợi ích của rong biển, được công bố trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm Mỹ cho thấy, rong biển có thể được sử dụng để giúp giảm huyết áp và tăng cường sức khỏe tim mạch. Những lợi ích này phụ thuộc vào hàm lượng chất xơ hòa tan cao cũng như các chất dinh dưỡng có lợi cho tim như axit béo omega-3 ở rong biển.

day-la-ly-do-vi-sao-rong-bien-luon-xuat-hien-tren-mam-com-cua-nguoi-nhat-nhung-3-nhom-nguoi-nay-duoc-khuyen-cao-khong-nen-an

Rong biển Nori với vị mặn đặc trưng thường được dùng cho món sushi hay làm đồ ăn vặt. Ảnh minh họa

Ngăn ngừa ung thư vú 

Rong biển là thực phẩm rất giàu lignans – một chất có trong thực vật đóng vai trò như hormone nữ trong cơ thể chị em. Chất này giúp ngăn việc hình thành các tế bào gây hại và làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, trong đó có ung thư vú ở phụ nữ. Tiến sĩ Jane trực thuộc Đại học Harvard (Mỹ) cũng từng chia sẻ rằng, việc dùng rong biển thường xuyên chính là yếu tố quan trọng để người Nhật giảm tỷ lệ mắc ung thư vú hàng năm.

Thải độc cho cơ thể

Rong biển nhìn nhỏ vậy thôi chứ chúng chứa cực nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa tốt cho làn da. Nếu ăn đều đặn sẽ giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa da. Bên cạnh đó, loại rau này còn có tác dụng điều tiết lượng kiềm trong máu ổn định, giảm tiết dầu và giúp làn da luôn khô ráo sạch sẽ, không còn mụn.

Một nghiên cứu khác của Đại học McGill (Canada) còn cho thấy, rong biển cũng đóng vai trò như một phương thuốc giải độc và tăng sức đề kháng cho cơ thể. Chúng hỗ trợ tẩy sạch các độc tố như cadmium và chì trong khói thuốc lá, khói xe nên giúp "rửa sạch" mọi cơ quan trong cơ thể hiệu quả.

Tăng cường hệ miễn dịch

Một số nghiên cứu cho thấy những hợp chất trong rong biển có thể làm giảm tải lượng virus, giúp rút ngắn thời gian bị cảm lạnh; đồng thời, giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng thứ cấp. Theo các nhà khoa học, bên trong rong biển có chứa peptide ức chế men chuyển, chất chống oxy hóa như fucoxanthin (được tìm thấy trong các loại như rong biển wakame), chất xơ prebiotic, vitamin D và B12.

day-la-ly-do-vi-sao-rong-bien-luon-xuat-hien-tren-mam-com-cua-nguoi-nhat-nhung-3-nhom-nguoi-nay-duoc-khuyen-cao-khong-nen-an

Rong biển wakame tươi được thu hoạch từ tháng 2 đến tháng 6. Ảnh minh họa

3 nhóm người được khuyến cáo không nên ăn rong biển

Người đang bị mụn nhọt

Rong biển tuy nhiều lợi ích nhưng không phải tất cả mọi người đều thích hợp để ăn. Đặc biệt đối với nhóm người đang bị mụn nhọt, tuy ăn rong biển cũng không quá nguy hại nhưng nó hoàn toàn có thể khiến nội tiết trong cơ thể bạn bị mất cân bằng, làm cho tình hình mụn nhọt tăng nặng thêm và khó điều trị.

Người đang mắc bệnh cường giáp

Nhóm người này cũng không thích hợp ăn rong biển. Do I-ốt trong thực phẩm này khá cao có thể làm bệnh tình của bạn nghiêm trọng hơn. Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo tốt nhất người bị bệnh cường giáp nên tránh ăn rong biển.

Thai phụ và trẻ nhỏ

Đối với phụ nữ mang thai, phụ nữ đang cho con bú và trẻ nhỏ cũng cần lưu ý đến vấn đề sử dụng rong biển hợp lý. Theo khuyến cáo, trẻ nhỏ từ 1 - 8 tuổi chỉ nên tiêu thụ 0,09mg I-ốt mỗi ngày.

Ngoài ra, một số trường hợp sẽ bị lạnh bụng, thậm chí là tiêu chảy, nhất là đối với trẻ nhỏ, người có tiền sử dị ứng với rong biển và các loại hải sản khác.

Lưu ý: Mặc dù rong biển có một số lợi ích cho sức khỏe nhưng không nên ăn quá nhiều, bởi lượng iốt trong rong biển có thể có tác động tiêu cực đến tuyến giáp và làm trầm trọng thêm các triệu chứng như: lo lắng, mệt mỏi, khó chịu.

Ngoài ra, một số loại rong biển có nhiều kim loại nặng như thủy ngân, asen và chì. Do đó, người dùng cần kiểm tra kỹ bảng thành phần trước khi sử dụng.

Theo GiaDinh