Đây là những bí mật mà đầu bếp ở nhà hàng không bao giờ nói ra

Các nhà hàng đều cố gắng tạo không gian tao nhã, yên tĩnh và sang trọng cho thực khách nhưng thực chất đây chỉ là vỏ bọc bên ngoài. Căn bếp bên trong thực sự là thái cực hoàn toàn trái ngược.

16 tiếng một ngày

Nếu thực khách thấy một đầu bếp trong nhà hàng, thường đó là lúc họ ra ngoài phòng ăn để trình diễn kỹ năng chế biến một món ăn đặc biệt hoặc bắt tay khách VIP. Nhưng đó chỉ là một phần nhỏ trong khối lượng công việc của đầu bếp hàng ngày.

day-la-nhung-bi-mat-ma-dau-bep-o-nha-hang-khong-bao-gio-noi-ra

Chris Shepherd, bếp trưởng tại Houston, đến những nhà hàng của mình vào khoảng 8h30 mỗi sáng sau đó làm việc đến giờ đóng cửa. Điều đó có nghĩa là, đôi khi anh phải làm việc 16 tiếng một ngày. Với những người trong ngành, một tuần làm 70 tiếng không phải chuyện lạ.

"Tôi không nghĩ có ai biết chúng tôi phải dành ngần ấy thời gian cho công việc này. Thật dài nhưng chắc chắn chúng tôi là những người lao động bằng cả trái tim khi bỏ ra thời gian, tiền bạc, mọi thứ vào đó. Tôi luôn thấy mình vội vã như sắp bị muộn giờ", Shepherd bày tỏ.

Sự tao nhã chỉ là "phù du"

day-la-nhung-bi-mat-ma-dau-bep-o-nha-hang-khong-bao-gio-noi-ra

Chúng ta đến với các nhà hàng hạng sang và trả các chi phí đắt đỏ, ấy là do bên cạnh chất lượng món ăn, ta còn yêu cầu không gian sang trọng, yên tĩnh, tao nhã và đẳng cấp. Hầu hết các nhà hàng hạng sang đều có một sự yên tĩnh, riêng tư, không gian thơm tho, có âm nhạc nhẹ, phục vụ nói chuyện dịu dàng điềm tĩnh.


Thực ra thì đó chỉ là bề nổi thôi. Bởi vì không gian khách ngồi và không gian trong bếp là hai… "thái cực".

Trong các gian bếp, bạn sẽ thấy các nhân viên tất bật gọi món, bếp trưởng phải lớn giọng đốc thúc, và các order thường xuyên được thông báo bằng cách… "gào lên". Trái với không gian tĩnh lặng bên ngoài, bên trong nhà bếp có thể nói là "chiến trường" cùng các hoạt động chiên xào, nấu nướng không ngơi nghỉ.

Dẫu rằng sự ồn ào này diễn ra trong khuôn khổ và có kỷ luật, nhưng nếu bạn là một người khách bước chân vào nhìn bên trong bếp, bạn sẽ giật mình khi thấy được sự khác biệt sâu sắc của hai thế giới.

Luôn căn giờ chuẩn xác

day-la-nhung-bi-mat-ma-dau-bep-o-nha-hang-khong-bao-gio-noi-ra

Các đầu bếp chuyên nghiệp luôn được xem là những bậc thầy trong việc cân đối thời gian hợp lý bởi họ luôn phải đảm bảo sự chuẩn xác về thời gian để các món ăn được phục vụ đến bàn cùng một lúc. Hơn nữa, mỗi món ăn lại có quy định về nhiệt độ, thời gian nấu ăn khác nhau khiến các đầu bếp phải luôn ghi nhớ khi chế biến.

Một nơi đầy áp lực

day-la-nhung-bi-mat-ma-dau-bep-o-nha-hang-khong-bao-gio-noi-ra

'Phải thú nhận với bạn rằng, nhà bếp là một nơi đầy áp lực. Trong quá trình làm việc của mình, tôi chắc chắn rằng đầu bếp nào cũng cắt phải tay mình. Tuy nhiên, bạn sẽ không có thời gian để băng bó vết thương nếu như nó không quá nặng. Tôi đã từng phải dùng tỏi để cầm máu vết thương của mình. Cũng có nhiều lúc bạn làm rơi dao vào chân hay bị cháy xém vì lửa...'

'Ngoài các vết thương ngoài da thì tinh thần của bạn cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tôi từng làm việc cho một khu nghỉ dưỡng và phải phục vụ cho 200 người ăn.

Mọi thứ gần như là tuyệt vọng khi công việc quá nhiều mà người thì lại ít, bên cạnh đó còn phải chịu áp lực về thời gian và những đòi hỏi quá đáng từ thực khách' John Kolka, người đã đứng bếp hơn 15 năm trong nhà hàng chia sẻ về công việc làm bếp mình đã trải qua.

Thành công không chỉ được xây dựng bằng tài nấu nướng giỏi

Mặc dù chuyên môn nấu nướng là điều cần thiết nhưng một người đầu bếp muốn đạt nhiều thành tựu hơn thì cần vài yếu tố khác nữa. Ví dụ như lòng hiếu khách, khả năng quản lý thời gian và thậm chí là kỹ năng giao tiếp.

Đầu bếp Wu Bower cho biết mặc dù hiện tại anh đã là chủ nhà hàng cũng như bếp trưởng, nhưng đôi khi anh vẫn phải thực hiện vài tác vụ như sửa ống nước, lắp đặt thiết bị, lau cốc chén và vô vàn việc không tên khác.

Tiếp đến, một đầu bếp thành công nhất định phải là một ông chủ tốt. Tức là họ cần có khả năng lãnh đạo nhóm, truyền cảm hứng động lực cho nhân viên cũng như biết phê bình, khen ngợi họ - theo Daniel Humm. Quản lý cấp dưới cũng cần giống như đưa ra một thực đơn và triển khai nấu các món trong menu đó.

Ngoài ra, đầu bếp Wu Bower còn chia sẻ thêm "Luôn có một đội ngũ trợ giúp đắc lực đứng đằng sau mỗi nhà hàng. Họ có thể là những nhà phân phối nguyên liệu, người nông dân, nhân viên dọn dẹp...

Thức ăn ngon, dịch vụ tốt mà các bạn đang được thưởng thức đều được tạo thành từ họ. Vì thế, tôi cần có một nhiệm vụ quan trọng là vun đắp mối quan hệ để hoàn thiện quy trình sản xuất."

day-la-nhung-bi-mat-ma-dau-bep-o-nha-hang-khong-bao-gio-noi-ra

Không thường xuyên nấu nướng ở nhà

Các đầu bếp làm việc toàn thời gian tại các nhà hàng luôn phải nấu nướng mỗi ngày. Đó cũng là lí do khiến họ không muốn quanh quẩn trong căn bếp vào những ngày nghỉ. Nếu phải nấu ăn ở nhà, các đầu bếp thường chế biến những món đơn giản để tiết kiệm thời gian.

Thích ra ngoài ăn uống

Như bất kỳ thực khách nào đến một nhà hàng, những đầu bếp nổi tiếng cũng thích tận hưởng khoảnh khắc vui vẻ cùng bạn bè hoặc gia đình. Khi đi nhà hàng, họ không nhất thiết phải ăn một bữa đủ năm món từ khai vị đến tráng miệng, mà hứng thú với những gì không có trong thực đơn của mình.

Daniel Humm thích ăn đồ châu Á, đặc biệt là sushi. Còn Michael Solomonov thích ẩm thực Thái Lan và Việt Nam. Thậm chí, Wu-Bower sẵn lòng thưởng thức đồ ăn nhanh nhiều dầu mỡ khi có cơ hội.

Theo GiaDinh