Để tăng cơ hội trúng tuyển đại học, thí sinh nên đăng ký mấy nguyện vọng?

TS. Phạm Như Nghệ - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết, theo quy chế chung, thí sinh được đăng ký không giới hạn nguyện vọng xét tuyển.

Chỉ còn hơn 50 ngày nữa là đến kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia . Nhiều thí sinh băn khoăn về việc đăng ký nguyện vọng bằng phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT như thế nào để tăng cơ hội trúng tuyển vào các trường đại học mình yêu thích.

Từ ngày 4/5, học sinh lớp 12 có 10 ngày để đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến, hạn cuối là 17 giờ ngày 13/05. Đây là năm thứ hai Bộ GD&ĐT triển khai hình thức đăng ký này. Thí sinh tự do vẫn đăng ký trực tiếp tại địa điểm do Sở GD&ĐT quy định.

Theo Bộ GD&ĐT, trong mùa tuyển sinh năm ngoái, có thí sinh chỉ đăng ký duy nhất 1 ngành, 1 nguyện vọng. Điều này khiến thí sinh đó không trúng tuyển đại học mặc dù kết quả học tập không phải là thấp.

de-tang-co-hoi-trung-tuyen-dai-hoc-thi-sinh-nen-dang-ky-may-nguyen-vong

Thí sinh có 10 ngày để đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh minh họa

 

Do đó, để đảm bảo cơ hội trúng tuyển cao nhất và tránh lãng phí, TS. Phạm Như Nghệ - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) khuyên thí sinh nên tham khảo và đăng ký từ 5 đến 7 nguyện vọng xét tuyển.


Theo TS. Phạm Như Nghệ, điểm trúng tuyển vào các ngành đào tạo của một trường đại học nào đó thường không cố định, mà có thể thay đổi theo từng năm. Thí sinh đi thi cũng không thể dự đoán chắc chắn đạt bao nhiêu điểm là sẽ trúng tuyển. Vì vậy, nếu đăng ký số nguyện vọng ít thì rủi hoàn toàn có thể xảy ra.

TS. Phạm Như Nghệ phân tích: Chúng ta không xác định được vào ngành nào, trường nào dẫn đến đăng ký quá nhiều nguyện vọng thì sẽ bị loãng. Do đó, các em nên cân nhắc tính toán số nguyện vọng mình đăng ký phù hợp với kết quả học tập của mình.

"Các em cần ghi nhớ nguyên tắc, dù đăng ký bao nhiêu nguyện vọng thì phải đặt nguyện vọng mình yêu thích nhất lên trên, rồi đến các nguyện vọng tiếp theo. Phần mềm hỗ trợ xét tuyển của Bộ GD&ĐT sẽ giúp thí sinh được trúng tuyển vào nguyện vọng cao nhất trong số nguyện vọng mà các em đã đăng ký và đủ điều kiện trúng tuyển", Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học lưu ý thí sinh.

Không được thay đổi các thông tin về bài thi, môn thi sau ngày 13/5

Bộ GD&ĐT quy định, sau khi kết thúc thời hạn đăng ký dự thi, thí sinh không được thay đổi các thông tin về bài thi, môn thi đã đăng ký.

Trong thời hạn đăng ký dự thi, thí sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển sinh đại học, cao đẳng phải khai báo trên phần mềm đầy đủ, đúng các thông tin kèm minh chứng theo quy định và hướng dẫn để hưởng ưu tiên trong xét tuyển sinh đại học, cao đẳng. Hồ sơ, chứng nhận hưởng ưu tiên, khuyến khích liên quan xét công nhận tốt nghiệp THPT phải được thí sinh nộp cho đơn vị đăng ký dự thi chậm nhất ngày 31/5.

Đơn vị đăng ký dự thi có trách nhiệm rà soát, tra cứu thông tin cung cấp bởi cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên hệ thống quản lý thi để xác nhận diện ưu tiên theo nơi thường trú cho thí sinh. Chậm nhất 17h ngày 13/5, các đơn vị đăng ký dự thi phải hoàn thành việc nhập hồ sơ đăng ký dự thi cho thí sinh tự do.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, thí sinh đang là học sinh lớp 12 năm học 2022 - 2023 bắt buộc phải làm 4 bài thi để được xét công nhận tốt nghiệp THPT. Trong số 4 bài thi này, có 3 bài thi độc lập là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 1 bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn là khoa học tự nhiên (gồm các môn thi độc lập: Vật lý, hóa học, sinh học) hoặc khoa học xã hội (lịch sử, địa lý, giáo dục công dân).

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ diễn ra trong hai ngày 28 và 29/6. Cả nước có khoảng hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi.

Theo GiaDinh