Đến bây giờ vẫn nhiều người nghĩ kem chống nắng SPF càng cao càng tốt nhưng đâu ngờ chúng còn có thể khiến da tệ hơn

Đến bây giờ vẫn nhiều người nghĩ kem chống nắng SPF càng cao càng tốt nhưng đâu ngờ chúng còn có thể khiến da tệ hơn

Khi chọn kem chống nắng nhiều người vẫn tâm niệm rằng SPF càng cao càng tốt, vậy nhưng thực tế đây lại là quan điểm hoàn toàn sai lầm. Thậm chí một số loại kem chống nắng có độ SPF cao còn có thể khiến da bí bức và dễ lên mụn hơn.

den-bay-gio-van-nhieu-nguoi-nghi-kem-chong-nang-spf-cang-cao-cang-tot-nhung-dau-ngo-chung-con-co-the-khien-da-te-hon

Để giải thích về điều này, đầu tiên như chúng ta đã biết: chỉ số SPF dùng để phản ánh khả năng bảo vệ da khỏi tác hại của tia UVB trong ánh nắng mặt trời. 1 SPF tương đương với khoảng 10 phút bảo vệ da không bị cháy nắng, bỏng rát; chỉ số SPF càng cao thì thời gian bảo vệ càng dài, thời gian bạn phải bôi lại kem chống nắng cũng càng thấp.

Bên cạnh đó chỉ số SPF cũng biểu hiện cho khả năng ngăn chặn lượng tia UVB tác động trên da. SPF 30 sẽ ngăn khoảng 97% UVB, SPF 50 sẽ chặn khoảng 98%. Tuy chỉ số SPF càng cao thì khả năng chặn tia UV càng tăng tuy nhiên mức chênh lệch vốn không quá nhiều.

Tuy nhiên, trong 1 bài viết trên trang The Skin Cancer Foudation (Tổ chức ung thư da), bác sĩ Steven Q. Wang cũng khẳng định: "Việc nghĩ SPF càng cao càng tốt là hoàn toàn sai. Khi dùng kem chống nắng có độ SPF cao, mọi người thường có tâm lý ỷ lại, phơi da nhiều hơn và ít bôi lại kem chống nắng hơn. Hệ quả là da càng bị ảnh hưởng bởi tia UV, cháy nắng nhiều hơn".

Ngoài ra, trong những loại kem chống nắng có chỉ số SPF cao thường có thêm những thành phần chống trôi có thể gây bít tắc lỗ chân lông khiến da dễ nổi mụn hơn.

den-bay-gio-van-nhieu-nguoi-nghi-kem-chong-nang-spf-cang-cao-cang-tot-nhung-dau-ngo-chung-con-co-the-khien-da-te-hon

Như vậy là chỉ số SPF càng cao thì khả năng bảo vệ da càng tốt, tuy nhiên mức độ chênh lệch này không quá cao. Những loại kem chống nắng có SPF cao có thể khiến da dễ nổi mụn, và chúng ta cũng dễ bị ảnh hưởng bởi ánh nắng vì quá lệ thuộc vào chỉ số SPF.


Chính vì vậy, bác sĩ Steven Q. Wang khuyên chúng ta không nhất thiết phải chọn những loại kem chống nắng có chỉ số SPF quá cao, chỉ cần chọn những loại kem chống nắng có chỉ số SPF 30 – 50 khi dùng hàng ngày là đủ. Và nhất thiết đừng quên bôi kem trước 30 phút và sau 2 giờ mỗi khi ra nắng, dù bạn dùng kem có chỉ số SPF là bao nhiêu.

Theo kênh 14/Helino