Đĩa oản đào tiên cúng Tết: Mua 1 lần thắp hương suốt nửa năm

Khác với bánh oản được in và tạo hình bằng khuôn thường hay hình hoa sen, năm nay xuất hiện loại oản đào tiên 5 quả, hay oản tài lộc, kích cỡ khủng. Dù giá thành không hề rẻ nhưng thu hút sự chú ý của khách nhà giàu.

Ngoài các loại hoa quả, trái cây khác thì khi đi lễ đình chùa  hoặc dâng cúng tại gia ngày Tết, một trong những vật phẩm không thể thiếu là oản. Theo quan niệm của nhiều người, dâng cúng oản để được phù hộ cho mùa màng bội thu, thóc gạo đầy nhà, cả năm ấm no. Có lẽ vì vậy mà từ xưa tới nay, oản không thể thiếu trong mâm lễ dâng cúng ngày lễ Tết, hội hè.

Chị Trần Thị Thu Hà ở Hoàng Hoa Thám, Hà Nội - một tiểu thương chuyên bán mẹt hoa lễ ngày Rằm và Tết gần đây thường xuyên rao bán trên facebook đĩa oản đào tiên 5 trái, hay còn gọi là oản tài lộc, để phục vụ Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022.

Chị Hà chia sẻ: “Vừa rồi đi nhập hàng về bán Tết, chị được giới thiệu loại oản đào tiên nhìn rất bắt mắt, bền màu mà vẫn đảm bảo chất liệu tươi ngon của sản phẩm. Đây là loại oản được làm hoàn toàn tự nhiên từ đường kính, tinh bột gạo, hương đào, màu thực phẩm. Loại oản trái đào tiên này rất phù hợp dâng cúng nên tôi thử nhập về bán Tết này”.

dia-oan-dao-tien-cung-tet-mua-1-lan-thap-huong-suot-nua-nam

Oản đào tiên khi dâng cúng có thể để được từ 4-6 tháng

Ban đầu chị chỉ nhập thử 5 đĩa oản đào tiên, không ngờ được khách hàng chú ý và chị bán hết ngay. Thấy vậy, chị Hà nhập về đều đặn với số lượng lớn để bán Tết.

Tiểu thương này cho biết, oản có đường kính khoảng 8cm, nặng khoảng 260g, cao khoảng 9cm, được chế biến gia công bằng tay. Oản dâng lễ không chỉ đẹp bên ngoài, mà còn phải đảm bảo cả phần hương liệu bên trong.

"Một đĩa gồm có 5 chiếc oản, được hút chân không chống kiến. Vì làm hoàn toàn thủ công và được hút chân không cẩn thận nên có thể để dâng cúng từ 4-6 tháng, tùy theo điều kiện thời tiết”, chị Hà nói.


Một đĩa oản đào tiên 5 quả hiện chị Hà bán 320.000 đồng, tính ra mỗi quả là 64.000 đồng. Trên thị trường, mức giá phổ biến từ 350.000-400.000 đồng/5 quả”.

Mấy hôm nay con gái bà Trần Thị Uyên (Hà Cầu, Hà Đông) xem trên facebook thấy nhiều người bán đĩa oản đào tiên rất bắt mắt. Ban đầu, chị còn tưởng đây là oản giả. Nào ngờ được người bán gửi clip cho các công đoạn làm oản bằng tay, từ những thành phần truyền thống của bánh oản trước đây nên chị cũng đặt mua 2 đĩa oản đào tiên.

Mua oản về, 1 đĩa bà Uyên dâng lên bàn thờ tổ tiên, 1 đĩa bà dâng lên bàn thờ Thần tài. Bà cầm vào thì thấy oản chắc nặng và đặc. Bề mặt oản căng bóng mịn, với phom dáng giống đào mỏ quạ cong đẹp mắt.

Bà Uyên dự định sẽ mua thêm 2-3 đĩa oản đào tiên để biếu người thân họ hàng Tết này. Vì theo bà, biếu oản cũng thể hiện sự hiếu kính, mong người thân sức khỏe dồi dào, có sự gắn kết bền chặt của tình thân.

Theo Vietnamnet