Dịch Covid-19: Chỉ mất 3 tháng để tăng 1 triệu ca t.ử v.ong

 Số ca t.ử v.ong do dịch Covid-19 trên toàn cầu đã vượt mốc 2 triệu hôm 15-1 trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới nỗ lực mua vắc-xin và chứng kiến nhiều biến thể mới.

Thế giới mất 9 tháng để ghi nhận 1 triệu trường hợp tử vong đầu tiên do dịch Covid-19 nhưng chỉ mất 3 tháng để tăng lên con số 2 triệu ca, điều này cho thấy tốc độ tử vong trong đại dịch ngày càng nhanh.

Ước tính đến nay, trung bình có 11.900 người chết do dịch Covid-19 mỗi ngày hoặc cứ 8 giây lại có một người thiệt mạng, theo thống kê của hãng tin Reuters.

dich-covid-19-chi-mat-3-thang-de-tang-1-trieu-ca-t-u-v-ong

Thi thể bệnh nhân Covid-19 được chôn cất tại Brazil. Ảnh: AP

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cho rằng thế giới đã đạt đến một cột mốc đáng kinh ngạc, đồng thời kêu gọi sự phối hợp và tài trợ toàn cầu hơn nữa cho nỗ lực tiêm chủng.

Theo dự báo từ Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe (Mỹ), đến ngày 1-4, ước tính số người chết do dịch Covid-19 trên toàn cầu có thể lên tới 2,9 triệu người.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo điều tồi tệ nhất có thể còn ở phía trước với tốc độ lây lan nhanh do có nhiều biến thể hơn.

Mỹ có tổng số người chết cao nhất với hơn 400.000 người và chiếm ¼ số trường hợp tử vong được ghi nhận trên toàn thế giới mỗi ngày. Các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề tiếp theo là Brazil, Ấn Độ, Mexico và Anh.


5 quốc gia này chiếm gần 50% tổng số ca tử vong do dịch Covid-19 trên thế giới nhưng chỉ chiếm 27% dân số toàn cầu.

Châu Âu, khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất trên thế giới, đã ghi nhận hơn 615.000 ca tử vong cho đến nay và chiếm gần 31% trong tổng số ca tử vong liên quan đến dịch Covid-19 trên toàn cầu.

Tại Ấn Độ, nơi ghi nhận hơn 151.000 ca tử vong, hoạt động tiêm chủng "lớn nhất thế giới" dự kiến bắt đầu trong ngày 16-1 (giờ địa phương) với nỗ lực tiêm phòng cho 300 triệu người có nguy cơ nhiễm cao trong vòng 6 đến 8 tháng tới.

Theo NLD