Dịch tả châu Phi sát biên giới, vẫn còn nhập lậu lợn

Theo báo cáo của Cục Thú y (Bộ NNPTNT), dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến phức tạp ngay sát biên giới, nếu không kiểm soát tốt tình hình nhập lậu lợn và các sản phẩm từ lợn thì nguy cơ xâm nhiễm dịch bệnh này vào Việt Nam có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Báo cáo tại Hội nghị triển khai công tác phòng chống dịch bệnh động vật trên cạn các tỉnh phía Bắc, đại diện Cục Thú y cho biết, dịch tả lợn châu Phi đang hoành hành ngay sát biên giới Việt Nam, có nguy cơ lây lan vào Việt Nam bất cứ lúc nào.

Trên thế giới, dịch tả heo châu Phi đã xuất hiện tại 20 nước, 1,08 triệu con lợn buộc phải tiêu hủy, trong đó bệnh được xác định lây lan rất nhanh từ các nước như Liên bang Nga sang Trung Quốc, Mông Cổ.

dich-ta-chau-phi-sat-bien-gioi-van-con-nhap-lau-lon

Số nầm lợn nhập lậu bị lực lượng chức năng Hà Nội thu giữ ngày 29.12.2018. Ảnh: I.T.

Theo thông tin từ Tổ chức Thú y Thế giới (OIE), chỉ tính từ ngày 3.8.2018 đến 14.2.2019, Trung Quốc thông báo có tới 105 ổ dịch xuất hiện tại 25 tỉnh, đã có hơn 950.000 con lợn các loại buộc phải tiêu hủy. Thậm chí, người ta còn phát hiện lợn chết có virus tương đồng 100% với virus dịch tả lợn châu Phi trên một hòn đảo hoang không người ở Đài Loan, cho thấy sự nguy hiểm của chủng virus này.

Cục Thú y nhận định, nguy cơ dịch tả lợn châu Phi từ nước ngoài xâm nhiễm vào Việt Nam là rất cao do tình trạng buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc, nhất là ở các tỉnh phía Bắc diễn biến phức tạp; nhiều người vì lợi ích trước mắt không quan ngại dịch bệnh vẫn buôn bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ lợn chết, lợn bệnh, lợn không rõ nguồn gốc làm cho dịch bệnh lây lan, khó kiểm soát.


Đơn cử như sáng 29.12.2018, Đội 6, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an TP.Hà Nội đã phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông; Đội Quản lý thị trường số 17 Hà Nội đã bắt giữ xe tải đang vận chuyển gần 3 tấn nầm từ Trung Quốc về Hà Nội tiêu thụ.

Qua kiểm tra trên xe chất đầy nầm lợn, với trọng lượng vào gần 3 tấn. Theo nhãn mác trên mỗi tảng thịt thì số hàng này có xuất xứ từ Trung Quốc. Số hàng nói trên không được kiểm dịch, cho phép nhập cảng.

Theo tài liệu, toàn bộ số nầm lợn này được nhập lậu từ Trung Quốc vào Lạng Sơn. Vì ở vùng biên này giá mua rất rẻ chỉ 150.000 đồng/kg nhưng về đến Hà Nội lên đến 500.000 đồng/kg. 

Trước đó, Chi cục quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn đã liên tiếp bắt giữ nhiều vụ vận chuyển nầm lợn bẩn trên địa bàn… Nhiều lô hàng bị thu giữ đã có dấu hiệu phân hủy, mốc xanh mốc đỏ. Sau khi bị phát hiện, các thương lái đều bỏ chạy hoặc chống đối lại lực lượng chức năng nhằm tẩu thoát.

Ông Nguyễn Văn Long – Trưởng phòng Dịch tễ (Cục Thú y) cho rằng, nếu không kiểm soát tốt dịch bệnh, chỉ cần phát hiện có dịch tả lợn châu Phi thì con đường xuất khẩu thịt lợn sẽ gặp nhiều khó khăn.

Chính vì vậy, trong thời gian tới, Bộ NNPTNT sẽ tiếp tục ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật từ nước ngoài vào Việt Nam; giám sát chặt các cửa khẩu, đường mòn lối mở và tuyên truyền đến cộng đồng dân cư để người dân không tham gia các hoạt động nhập lậu gia súc, gia cầm.

Theo DanViet