Điểm danh những loại thịt kích hoạt tế bào ung thư phát triển

Thịt là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe tuy nhiên không phải loại thịt nào cũng an toàn thậm chí còn gây ung thư.

Cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế (IACR) vừa ra thông báo về tình trạng ung thư toàn cầu, xét trên 185 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tỷ lệ mắc ung thư ở Việt Nam xếp thứ 16 tại châu Á. Ung thư vú ở nữ là loại ung thư phổ biến nhất trên toàn thế giới (11,7% tổng số ca mắc mới), tiếp theo là ung thư phổi (11,4%), ung thư đại trực tràng (10,0%), ung thư tuyến tiền liệt (7,3%), và ung thư dạ dày (5,6%). Trong đó, ung thư phổi là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong (18%), tiếp theo là đại trực tràng (9,4%), gan (8,3%), dạ dày (7,7%) và vú (6,9%).

Ở nam giới, ung thư phổi là bệnh được chẩn đoán phổ biến nhất, tiếp theo là ung thư tuyến tiền liệt và đại trực tràng. Ở phụ nữ, ung thư vú phổ biến nhất, tiếp theo là đại trực tràng và phổi.

Tiến sĩ Freddie Bray, Trưởng phòng Giám sát Ung thư tại IARC cho biết, ung thư vú hiện là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư trên toàn thế giới, vượt qua cả ung thư phổi. Ước tính, trong khoảng 2,3 triệu ca mắc mới cứ 8 ca ung thư được chẩn đoán thì có một ca liên quan vú.

diem-danh-nhung-loai-thit-kich-hoat-te-bao-ung-thu-phat-trien

 Có nhiều loại thịt có thể khiến tế bào ung thư phát triển. Ảnh minh họa

Theo nhận định của IARC, những thay đổi rõ rệt trong lối sống, bối cảnh văn hóa xã hội và môi trường tác động lớn đến nguy cơ ung thư vú ở nhiều nước có chỉ số phát triển con người (HDI) thấp và trung bình. Những yếu tố rủi ro bao gồm việc hoãn sinh đẻ và sinh con ít cũng như ít vận động thể chất, dư thừa mỡ trong cơ thể. Trong đó có cả việc sử dụng những loại thực phẩm không lành mạnh như một chế độ ăn uống toàn thịt, ít rau quả tươi rất không tốt cho sức khỏe, có thể dẫn đến nhiều loại ung thư khác nhau.


Nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, có 5 loại thịt kích hoạt tế bào ung thư, tốt nhất nên tránh ăn, hoặc nếu quá thích vì hợp khẩu vị thì chỉ nên ăn ít, hạn chế dùng, nếu không cực hại cho cơ thể.

Thịt đã qua tẩm ướp

Đây là loại thịt rất giàu nitrit, sau khi ăn vào, đến dạ dày, nitrit sẽ kết hợp với protein tạo thành nitrosamine. Đây là chất gây ung thư mạnh, thủ phạm chính gây ung thư thực quản, ung thư dạ dày.

Thịt hun khói

Thịt hun khói mặc dù có hương vị đặc biệt quyến rũ, nhiều người thích ăn, thậm chí dùng trong bữa sáng hàng ngày nhưng loại thịt này rất giàu chất gây ung thư benzopyrene, ăn thịt hun khói lâu dễ sinh ra nhiều loại bệnh ung thư.

Thịt mốc

Thịt để lâu hoặc thịt đã qua xử lý bị mốc là loại thịt đã không còn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có chứa rất nhiều vi khuẩn độc hại. Tuy nhiên, nhiều người vẫn giữ lại để ăn một phần vì tiếc của, một phần vì nghĩ rằng hương vị thịt không bị ảnh hưởng nhiều. Thực tế, thịt đã bị mốc rất dễ chứa chất gây ung thư aflatoxin. Đây là chất có thể gây ra nhiều loại bệnh ung thư, rất nguy hiểm.

Thịt chiên, thịt rán

Nhiều người thích ăn đồ rán vì hương vị béo ngậy, dậy mùi thơm hấp dẫn, thế nhưng phải chia buồn với mọi người rằng, đồ rán rất giàu chất gây ung thư benzopyrene. Ăn thịt rán quá thường xuyên dễ sinh ung thư, phải đặc biệt cẩn thận.

Thịt nướng

Một số người cho biết, họ thích ăn thịt nướng thậm chí là "nghiện" thịt nướng vì hương vị thơm ngon và không nhiều mỡ, ngấy như rán. Thế nhưng, về cơ bản, cũng giống như thịt hun khói hay thịt rán, thịt nướng có thể sinh ra chất gây ung thư benzopyrene, ăn trong thời gian dài cực dễ gây ung thư.

Theo VietQ