Diễn biến mới nhất xung quanh "Tịnh thất Bồng Lai": Chân dung ông Lê Tùng Vân - người vừa bị khởi tố về tội loạn luân

Ông Lê Tùng Vân - người đứng đầu "Tịnh thất Bồng Lai" bị khởi tố với 3 tội danh, trong đó có tội loạn luân.

Liên quan đến việc khởi tố vụ án tại "Tịnh thất Bồng Lai" , theo tờ Người lao động, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An đang tiếp tục điều tra 3 tội danh xảy ra tại nơi tự xưng Tịnh thất Bồng Lai (còn có tên Thiền am bên bờ vũ trụ, ở xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An).

dien-bien-moi-nhat-xung-quanh-tinh-that-bong-lai-chan-dung-ong-le-tung-van-nguoi-vua-bi-khoi-to-ve-toi-loan-luan

Ông Vân bị khởi tố với 3 tội danh, trong đó có tội... loạn luân.

Các tội cụ thể gồm: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, tổ chức, cá nhân; Tội loạn luân. Cơ quan điều tra trước đó đã khởi tố vụ án, khám xét tại Tịnh thất Bồng Lai.

Theo báo Công an nhân dân, ông Lê Tùng Vân (SN 1932, quê An Giang, có hộ khẩu thường trú tại phường 10, quận 6, TP.HCM) bị khởi tố 3 tội danh như trên.

Theo báo Pháp luật TP.HCM, công an huyện Đức Hòa đã vào cuộc điều tra hành vi lừa đảo tại Tịnh thất Bồng Lai, kể từ tháng 11/2021 và đến ngày 4/1/2022 thì khởi tố vụ án. "Kết quả giám định ADN xác định ông Vân có hành vi loạn luân", tờ này cho biết.

Một cán bộ Công an tỉnh Long An cũng cho biết trên tờ Công an nhân dân, bước đầu xác định ADN của ông Lê Tùng Vân trùng với ADN của một số đứa bé được nuôi dưỡng ở Tịnh thất Bồng Lai và mẹ của các bé cũng ở cùng. Hiện các tội danh trên của ông Vân đang được củng cố hồ sơ xử lý.

"Đây là chứng cứ về hành vi loạn luân và Cơ quan Cảnh sát điều tra đã thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Vân. Những người liên quan trong Tịnh thất Bồng Lai này cũng đang được củng cố hồ sơ xử lý", tờ Công an nhân dân dẫn thông tin từ một cán bộ Công an tỉnh Long An.


Đại diện Ban giám đốc Công an tỉnh Long An trước đó cho biết trên tờ Thanh niên online, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An đã khởi tố vụ án liên quan đến hành vi lợi dụng nuôi trẻ em để kêu gọi từ thiện nhằm trục lợi, xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai.

Ông Lê Tùng Vân là người đứng đầu nơi tự xưng Tịnh thất Bồng Lai từ năm 2015, từ khi chuyển từ TP.HCM về đây sống cùng bà Cao Thị Cúc (SN 1960, hộ khẩu thường trú ở xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An).

Người đàn ông này tự xưng là thầy ông nội hay Đại đức Thích Tâm Đức.

dien-bien-moi-nhat-xung-quanh-tinh-that-bong-lai-chan-dung-ong-le-tung-van-nguoi-vua-bi-khoi-to-ve-toi-loan-luan

Ông Lê Tùng và bà Cao Thị Cúc. Ảnh: Công an nhân dân

 

Vào đúng 0h ngày 1/1/2020, ông Vân tuyên bố đổi tên Tịnh thất Bồng Lai thành Thiền am bên bờ vũ trụ. Theo tờ Thanh niên, về việc đổi tên này, ông Vân khi đó nói: "Giờ thì nơi đây trở thành ngôi nhà mới mở rộng bao la cần phải làm điều tốt cho tất cả mọi người. Tên cũ chấm dứt giây phút này, tên mới sẽ giúp mở rộng vòng tay hơn". Ông Vân còn cho rằng, mình chờ đợi năm mới công bố cho các "con" biết, nhớ về nơi này.

Trên báo Công an nhân dân đăng tải, ông Vân quê ở tỉnh An Giang. Vào năm 1975, ông Vân rời quê, tới lập nghiệp ở TP.HCM, sống tại quận 6. Năm 1990, người này tự lập ra trại dưỡng lão, cô nhi Thánh Đức ở ấp 2, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP.HCM tự phong mình là "giám đốc".

Theo Tuổi trẻ, vào năm 2007, nơi này bị UBND huyện Bình Chánh, TP.HCM ra quyết định chấm dứt hoạt động vì không đủ điều kiện hoạt động, vi phạm việc chấp hành các thủ tục pháp lý lưu trú.

Thời gian chuyển về hộ bà Cúc sống ở ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa (Long An), ông Vân tiếp tục cho rằng mình nhận trẻ em cơ nhỡ về nuôi.

Thế nhưng, khi cơ quan chức năng kiểm tra phát hiện, trong 18 người đang cư trú ở hộ bà Cúc có 6 trẻ em và tất cả các bé đều không phải là trẻ cơ nhỡ, mà đang sống cùng mẹ ruột.

Cũng theo báo Tuổi trẻ, nhiều thanh niên và trẻ em sống tại hộ bà Cúc còn có quan hệ huyết thống với ông Lê Tùng Vân. Về nơi tự xưng Tịnh thất Bồng Lai, theo báo Công an nhân dân, ông Vân nhận mình là trụ trì địa điểm này, còn xưng là Hòa thượng Thích Tâm Đức.

Những lần tự xưng của ông Vân đều sai luật. Bởi Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An đã khẳng định, Tịnh Thất Bồng Lai không phải là tự viện hợp pháp do Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An quản lý. Theo đó, những người sống và sinh hoạt tại đây không phải là tu sĩ phật giáo.

Tịnh thất Bồng Lai chỉ mang tính chất lợi dụng hình thức tu sĩ phật giáo để lừa gạt lòng tin của tín đồ phật giáo để trục lợi.

Khi báo giới thông tin về những "lùm xùm" của Tịnh thất Bồng Lai, như việc chấp hành đăng ký tạm trú, tạm vắng và đăng ký nhận con nuôi không tuân thủ quy định của pháp luật; những chiêu trò lợi dụng tôn giáo; lợi dụng nuôi trẻ mồ côi để trục lợi; gắn mác tu hành nhưng lại sinh hoạt, sinh sống như những người bình thường..., nơi này đã đổi tên.

Bên cạnh đó, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin tố cáo các hoạt động nhận nuôi trẻ sai quy định, lừa đảo, quan hệ với trẻ vị thành niên bị bệnh tâm thần... và các hoạt động phức tạp của ông Lê Tùng Vân trước đây.

Nhiều năm qua, "Tịnh thất Bồng Lai" nhận rất nhiều khoản hỗ trợ từ thiện của bà con trong ngoài nước dành cho những đứa trẻ mang danh mồ côi dù những người ở đây sống chung nhà nhưng không nhận làm mẹ con, cha con, ông cháu. "Tịnh thất Bồng Lai" liên tục cho những em nhỏ được nuôi dưỡng tại đây đi tham gia các cuộc thi thi hát Bolero, "Thách thức danh hài"… Tất cả đều giới thiệu là trẻ mồ côi.

Trao đổi với báo chí vào tháng 11/2021, Phó Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ Nguyễn Tiến Trọng khẳng định, vụ việc cơ sở tịnh thất Bồng Lai có dấu hiệu của việc lợi dụng tôn giáo để trục lợi.

Theo GiaDinh