Điều gì xảy ra với cơ thể nếu ngừng đổ mồ hôi?

Đổ mồ hôi là một chức năng sinh học quan trọng của cơ thể. Nếu không đổ mồ hôi, cơ thể bạn có thể đang gặp vấn đề.

Đổ mồ hôi có thể rất khó chịu. Vi khuẩn có thể bám vào và khiến bạn có mùi hôi. Nếu bạn không rửa mặt sạch sau khi đổ mồ hôi, bạn có thể bị nổi mụn.

Bạn cũng cần gội đầu thường xuyên nếu đổ nhiều mồ hôi. Vì vậy, thật dễ dàng để cho rằng tất cả những rắc rối này sẽ biến mất nếu bạn không đổ mồ hôi nữa. Nhưng có những ưu và nhược điểm đối với cơ thể của bạn khi ngăn chặn quá trình quan trọng này.

Da bị ảnh hưởng

Đổ mồ hôi giữ ẩm cho da, vì vậy nếu không có mồ hôi, da sẽ trở nên khô và cần được chăm sóc thêm để giữ ẩm. Việc tiết mồ hôi bình thường được cho là có tác dụng chống vi khuẩn  vì nó giúp mở các lỗ chân lông và làm sạch những gì bị mắc kẹt bên trong chúng.

Vì vậy, nếu bạn ngừng tiết mồ hôi, vi khuẩn trên bề mặt da của bạn có thể vẫn ở đó vì mồ hôi giúp tiêu diệt vi khuẩn có hại.

dieu-gi-xay-ra-voi-co-the-neu-ngung-do-mo-hoi

Ảnh minh họa. 


Nguy cơ bị sỏi thận cao hơn

Một số nghiên cứu phát hiện ra rằng mồ hôi từ việc tập thể dục thường xuyên sẽ loại bỏ natri, nếu không sẽ đi vào thận và nước tiểu, nơi hình thành sỏi. Điều này sẽ giúp tăng lượng máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Do đó, nếu bạn ngừng đổ mồ hôi, bạn sẽ có nguy cơ cao bị sỏi thận và bệnh tim mạch. Cơ thể bạn cũng sẽ gặp khó khăn hơn trong việc loại bỏ các chất độc.

dieu-gi-xay-ra-voi-co-the-neu-ngung-do-mo-hoi

Ảnh minh họa. 

Ở những vùng khí hậu quá nóng sẽ khó hạ nhiệt hơn

Chức năng chính của mồ hôi là làm mát cơ thể, vì vậy nếu bạn không đổ mồ hôi, nó có thể dẫn đến chóng mặt, chuột rút, buồn nôn. Các triệu chứng của chuột rút nhiệt bao gồm đau và co thắt cơ. Bạn cũng có thể bị say nắng, một tình trạng nguy hiểm đến tính mạng xảy ra khi nhiệt độ cơ thể lên đến 103ºF. Nếu không được điều trị, nó có thể gây mất ý thức.

dieu-gi-xay-ra-voi-co-the-neu-ngung-do-mo-hoi

Ảnh minh họa. 

Tiết ra ít hormone thu hút mọi người hơn

Mồ hôi tiết ra các chất hóa học gọi là pheromone, hoạt động giống như hormone bên ngoài cơ thể để ảnh hưởng đến hành vi của người khác. Phụ nữ được tìm thấy bị thu hút hơn đối với những người đàn ông khi tiếp xúc với một thành phần phát hành bởi mồ hôi của nam giới.

Một nghiên cứu khác phát hiện ra rằng ngửi áo sơ mi ướt đẫm mồ hôi của bạn đời có thể làm giảm căng thẳng. Vì vậy, nếu bạn ngừng đổ mồ hôi, không chỉ bạn sẽ bị tước bỏ những đặc quyền này mà những người khác cũng sẽ bị như vậy.

dieu-gi-xay-ra-voi-co-the-neu-ngung-do-mo-hoi

Ảnh minh họa. 

Cơ thể của bạn sẽ không thể cho bạn và những người khác biết cảm giác của nó như thế nào

Đổ mồ hôi là một cách cơ thể giao tiếp với bạn để cho bạn biết điều gì đang diễn ra bên trong bạn. Nó cũng giao tiếp với người khác về cảm xúc của bạn bằng cách phát ra mùi hương.

Nhiều khả năng dành ít thời gian hơn để đưa ra quyết định

Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mọi người mất nhiều thời gian hơn để đưa ra lựa chọn, sau đó đưa ra những lựa chọn rủi ro hơn khi bị đổ mồ hôi do lo lắng. Điều này có nghĩa là nếu bạn không đổ mồ hôi nữa, bạn có nhiều khả năng sẽ mất thời gian ngắn hơn để quyết định mọi việc, đưa ra những lựa chọn ít rủi ro hơn, ngay cả khi bạn cảm thấy lo lắng. Nói cách khác, bạn có thể đưa ra quyết định an toàn nhanh hơn nếu bạn không đổ mồ hôi.

Theo GiaDinhVietNam