Điều ít biết về nữ đại gia gốc An Giang sở hữu hơn 3.000 tỷ, giàu thứ 16 Việt Nam

Bà Trương Thị Lệ Khanh là người  đang nắm giữ 3 nghìn tỷ đồng, đứng ở vị trí thứ 16 top những người giàu nhất VN trên sàn chứng khoán.

Với việc sở hữu 39.575.142 cổ phiếu VHC của Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn, bà Trương Thị Lệ Khanh hiện đang nắm trong tay số tài sản 3.110,61 tỷ đồng, giữ vị trí thứ 16 trong top những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Bà Trương Thị Lệ Khanh sinh năm 1961 tại An Giang. Bà là Cử nhân Kinh tế - Đại học TCKT TP.HCM và hiện giữ chức Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (mã CK: VHC).

Điều ít biết về nữ đại gia gốc An Giang sở hữu hơn 3.000 tỷ, giàu thứ 16 Việt Nam

 Người sáng lập Vĩnh Hoàn - bà Trương Thị Lệ Khanh (đứng đầu), với đội ngũ quản lý cấp cao của công ty. Ảnh: Vĩnh Hoàn

Theo báo cáo tài chính quý 2/2018, VHC đã có nửa năm kinh doanh ấn tượng, với lợi nhuận quý 2 đạt 329 tỷ đồng, gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu công ty đạt gần 4.000 tỷ đồng, lãi sau thuế đạt 427 tỷ đồng, tăng 80% so với cùng kỳ năm trước.

Hiện Vĩnh Hoàn giữ vị trí đứng đầu trong các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, với giá trị xuất khẩu 6 tháng đầu năm đạt 163 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước.

Để có được kết quả này, giới quan sát tài chính ghi nhận nỗ lực của người đứng đầu là bà Trương Thị Lệ Khanh trong việc đẩy mạnh xuất khẩu cá tra sang Mỹ. Ngoài ra, chiến lược dài hạn đúng đắn của công ty cũng góp phần đáng kể vào hiệu quả  kinh doanh.


Về cá nhân bà Trương Thị Lệ Khanh, theo giới thiệu của doanh nghiệp, từ nhỏ bà đã làm quen với việc cha mẹ có một trang trại nuôi cá nhỏ.

Điều ít biết về nữ đại gia gốc An Giang sở hữu hơn 3.000 tỷ, giàu thứ 16 Việt Nam

 Bà Khanh chụp ảnh với nhân viên đầu tiên của công ty vào năm 1997. Ảnh: Vĩnh Hoàn

Niềm đam mê ban đầu của bà là trở thành một đầu bếp, nhưng cơ duyên đã đưa bà bước chân vào trường Đại học Tài chính Kế toán tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi tốt nghiệp, bà làm việc nhiều năm với tư cách là người kiểm soát tài chính cho các trang trại nuôi cá của nhà nước. Ở đó, bà đã học về ngành nuôi trồng thủy sản và vai trò quan trọng của nó trong tương lai của thế giới.

Khi tư nhân hoá ngành nuôi trồng thủy sản trở nên phổ biến hơn vào giữa những năm 1990, bà Khanh quyết định rời bỏ công việc của mình ở nhà nước và bắt đầu kinh doanh nuôi trồng thủy sản, bằng việc thành lập công ty Vĩnh Hoàn.

Tầm nhìn của bà không chỉ là nuôi và bán cá. Bà muốn sử dụng niềm đam mê của mình cho thực phẩm kết hợp với 15 năm kinh nghiệm trong nuôi trồng thủy sản để tạo sự khác biệt và tạo ra loại công ty mà con gái của bà có thể tự hào khi lớn lên.

Với điểm khởi đầu đó, bà Khanh đã áp dụng các kỹ thuật canh tác tiên tiến nhất và thực hành canh tác, sau đó làm việc không mệt mỏi để cải thiện chúng. Để đảm bảo toàn bộ quy trình đáp ứng các tiêu chuẩn của mình, bà đã phát triển công ty theo cách tích hợp theo chiều dọc.

Từng trao đổi với báo giới về thời điểm lập nghiệp, bà Khanh cho hay: “Lúc ấy ngành sản xuất cá mới chỉ có nhà máy ở An Giang nhưng vùng nuôi thì có tại An Giang và Đồng Tháp. Tôi sang Đồng Tháp lập nghiệp. Năm 1997, tôi thuê lại một nhà máy của công ty Sa Giang để bắt đầu sản xuất.

Vốn ban đầu của tôi chỉ có 70 triệu đồng với 70 nhân công, trong khi giá thuê lại nhà máy là 10 triệu đồng/tháng. Cũng may mắn là những đối tác cũ tín nhiệm nên mình làm ra bao nhiêu, họ nhận hết. Trong 3 - 4 ngày, chúng tôi sản xuất một công hàng, xuất LC lấy tiền về trả cho người cung cấp nguyên liệu. Không ai tin được là chúng tôi không vay ngân hàng đồng nào hết. Không những thế, công việc làm ăn lúc đó cũng luôn trong tình trạng sản xuất không đủ cho nhu cầu. Tôi cho rằng thiên thời địa lợi là yếu tố may mắn cho việc khởi nghiệp của mình”.

Sau nhiều năm nỗ lực, từ trang trại cá nhỏ, Vĩnh Hoàn nhanh chóng phát triển thành một trong những công ty nuôi trồng thủy sản lớn nhất trong nước và là nhà sản xuất cá tra lớn nhất thế giới. Năm 2007, công ty được giới thiệu trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Tạp chí Forbes công nhận Vĩnh Hoàn là một trong những công ty giao dịch công khai tốt nhất tại Việt Nam và bà Khanh là một trong 10 doanh nhân thành đạt hàng đầu đất nước.

Cổ phiếu VHC tăng mạnh trong thời gian gần đây. Tính đến thời điểm 4/9/2018, giá cổ phiếu VHC hiện dao động quanh mức 80 nghìn đồng/cp. 

Theo VietQ