Điều tử tế mỗi ngày: Người mẹ của 103.000 đứa con vô danh

Hằng ngày, dù nắng hay mưa, chỉ cần không bận việc đồng áng là cô lại có mặt ở nghĩa trang thai nhi để chăm sóc từng ngôi mộ. Hình ảnh người phụ nữ lụi cụi nghĩa trang đã dần trở nên quen thuộc với người dân ở đây

Điều tử tế mỗi ngày: Người mẹ của 103.000 đứa con vô danh

Đó là cô Nguyễn Thị Nhiệm (49 tuổi, Hà Nội) trong 10 năm qua, tại các bệnh viện tư ở Hà Nội hay những thùng rác gần đó, bà Nhiệm luôn cần mẫn "gom" thi hài đem về chôn ở Bến Cốc, thôn Đồi Cốc (Sóc Sơn, Hà Nội).

Điều tử tế mỗi ngày: Người mẹ của 103.000 đứa con vô danh

Có không ít người biết đến nghĩa trang thai nhi ở thôn Đồi Cốc (Sóc Sơn, Hà Nội) nhưng không phải ai cũng biết đến cậu chuyện của cô Nguyễn Thị Nhiệm – người gắn bó với nghĩa trang này từ những ngày tháng đầu và làm hết mọi công việc ở đây. Từ nhận các thai nhi, cho vào từng cái tiểu rồi tự tay chôn cất các em

Khi được hỏi về lý do làm công việc này, cô Nhiệm kể lại câu chuyện từ khi cô mới 10 tuổi. Một sự việc đã khiến cô nhớ mãi đến ngày hôm nay. “Hồi ấy cô mới 10 tuổi. Vào một hôm, có một người đi đánh dặm quê tận trên Phú Thọ, người này kể rằng nhà anh ta ở gần bệnh viện. Và hằng ngày gia đình anh ta nhìn thấy rất nhiều em bé, những thai nhi bị vứt bỏ. Gia đình anh ta đã đem chôn những thai nhi đó. Dù không biết câu chuyện này là thật hay không nhưng nó đã ám ảnh vào đầu cô từ hồi đó đến giờ”. Một câu chuyện của người qua đường đã khiến lòng của người phụ nữ thôn quê này nhớ mãi. Rồi dần nó đi vào ý nghĩ, hành động của cô như một mối duyên nợ.

Điều tử tế mỗi ngày: Người mẹ của 103.000 đứa con vô danh


Cô Nhiệm kể lại: “Một ngày, tình cờ cô đi chợ ở xóm bên cạnh. Ở bên đấy có người phát hiện một xác em bé ở ngay trên đường. Thấy thương quá nên cô đem về chôn. Nghĩ nhiều lắm, rồi cô quyết định chôn ở ngoài ruộng của nhà”.

Nỗi nhớ về câu chuyện của nhiều năm về trước và hình ảnh của những sinh linh bé nhỏ luôn hiện diện trong người phụ nữ bé nhỏ này. Người phụ nữ nhỏ bé này luôn tâm niệm đây là một công việc thiện, giúp cái tâm được thanh thản hơn.

Chuỗi ngày bắt đầu công việc chôn cất các sinh linh bé nhỏ, cô Nhiệm không tránh khỏi những lời đàm tiếu, dị nghị. Nhưng rồi qua thời gian, công việc của cô nhận được sự tin tưởng, mến yêu của bà con làng xã. Nhiều người đã cùng cô làm công việc thiện nguyện này.

Mọi nguồn tài chính phục vụ cho công việc của cô trong suốt 10 năm qua đều do cha xứ, cha giáo ủng hộ, một phần do những người có lòng hảo tâm từ các nơi. Người thì dăm ba trăm, người thì ủng hộ tiểu, người thì mua vải trắng, quần áo trẻ sơ sinh, hoa, hương đem đến phụ giúp bà. Cô nói: “Mình chỉ có tâm, có công, có đất thôi, cha và mọi người phụ giúp về tài chính”.

 

Điều tử tế mỗi ngày: Người mẹ của 103.000 đứa con vô danh

Theo cô Nhiệm, cách đây vài năm, lượng hài nhi bị vứt bỏ ngày một tăng, những huyệt mộ sau được đào sâu hơn huyệt mộ trước, tiểu nhỏ được thay bằng tiểu lớn để có thêm diện tích... nhưng chôn mãi cũng hết chỗ. Thế là cách đây ít lâu, người dân địa phương cùng những nhà hảo tâm quyên góp tiền mua được một mảnh đất liền kề khu nghĩa trang Đồi Cốc, để có thêm nơi chôn cất.

Tất cả những ngôi mộ ở đây đều được chôn tập thể, có mộ chứa đến 10.000 sinh linh. Đặc biệt, ngôi mộ lớn dưới chân bức tượng chính chứa đến 30.000 hài nhi. Hàng tháng, vào mỗi ngày rằm hoặc đầu tháng, người dân lại đem hoa quả đến ban thờ chính thắp hương để cầu mong cho những linh hồn bé bỏng sớm được siêu thoát. Bên cạnh bàn thờ chính, người dân có đặt một hòm công đức để khách thập phương mỗi khi đến thì phát tâm ủng hộ. Tất cả số tiền này lại được dành để mua tiểu sành tiếp tục chôn cất hài nhi xấu số. 

Điều tử tế mỗi ngày: Người mẹ của 103.000 đứa con vô danh

Hơn 10 năm đi chôn cất các thai nhi bé bỏng, có rất nhiều cảm xúc trong lòng người phụ nữ nhỏ bé này. Công việc của cô giờ cũng nhận được sự ủng hộ của nhiều người. Chia sẻ với chúng tôi, cô nói: “Cô chỉ mong là sẽ không có em nhỏ nào phải đến đây nữa. Cứ mỗi ngày có hàng chục em nhỏ đến đây, mỗi lần thấy thế cô lại đau lòng lắm!”.

Điều tử tế mỗi ngày: Người mẹ của 103.000 đứa con vô danh

Theo PhuNuNews