Đồ ăn vặt treo trước cổng trường học là mối đe dọa lớn cho con bạn

Những đồ ăn vặt thơm ngon, nhiều màu sắc bất mắt nhưng nguồn gốc không rõ ràng, được treo trước cổng trường học là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe con bạn.

Đồ ăn vặt được sản xuất theo công thức của... Trung Quốc

Bim bim, bò cay, thịt hổ... là những món ăn vặt rất được yêu thích của nhiều trẻ nhỏ được bày bán phổ biến ở nhiều cổng trường học. Những món quà vặt có màu sắc bắt mắt, hương vị thơm ngon này được chế biến từ những nguyên liệu gì? quá trình chế biến như thế nào? Và liệu những món ăn vặt có giá siêu rẻ này mang lại nguy cơ nào cho người sử dụng?

Đồ ăn vặt treo trước cổng trường học là mối đe dọa lớn cho con bạn

Bim bim, bò cay, thịt hổ... là những món ăn vặt rất được yêu thích của nhiều trẻ nhỏ. Ảnh cắt từ video của ANTV  

Đây chính là những thông tin được phản ánh trên video của kênh truyền hình ANTV cách đây chưa lâu là mối lo ngại cho hầu hết các phụ huynh học sinh có con nhỏ ngày ngày đến trường.

Đồ ăn vặt treo trước cổng trường học là mối đe dọa lớn cho con bạn

Liệu những món ăn vặt có giá siêu rẻ tại cổng trường học có nguy hại cho trẻ? Ảnh cắt từ video của ANTV  

Theo phản ánh từ đoạn video, khi nói về nguồn gốc xuất xứ của các loại hàng hóa bán quanh trường học, các tiểu thương kinh doanh ở cổng trường học cho biết, hàng hóa nhập ở La Phù. Bỏng gạo có giá 115.000/5kg, mực trắng 37.000/kg. Những loại bỏng này mở ra không bị ỉu, buộc chặt là có thể giữ giòn. 


Không chỉ là nơi phân phối, La Phù (Hoài Đức, Hà Nội) cũng chính là nơi sản xuất ra các mặt hàng ăn vặt cho trẻ em. Dù là cơ sở lớn hay hộ kinh doanh nhỏ lẻ, các cơ sở đều trong tình trạng kín cổng cao tường. Những người bán hàng ở đây cho biết, công thức sản xuất được cung cấp bởi các chuyên gia Trung Quốc và được pha trộn theo những tỷ lệ mà họ cho là đúng, không có bất cứ một tiêu chuẩn sản xuất. 

Giật mình với thực phẩm phai màu, nổi váng khi cho vào nước 

Những sản phẩm được cho là khô bò, thịt hổ và mực khô cay mua được ở đây về thử nghiệm, ngay sau khi cho những sản phẩm này nhanh chóng phai ra màu. Khô bò, thịt hổ cho vào nước nhanh cũng chóng tan ra, nổi váng vẩn đục. Còn sản phẩm được cho là mực khô, ban đầu thực chất chỉ là một mảng bột được tẩm ướp nhiều loại gia vị, phụ gia khác.

Đồ ăn vặt treo trước cổng trường học là mối đe dọa lớn cho con bạn

Đồ ăn vặt mua tại cổng trường học phai màu, tan ra khi cho vào nước. Ảnh cắt từ video của ANTV 

Liên quan đến vấn đề này, PGS, TS Trần Hồng Côn, khoa hóa học, Đại học Khoa Học Tự Nhiên, ĐHQGHN cho biết: "Bộ Y tế quy định có 21 chất màu có thể cho vào thực phẩm: màu tự nhiên, màu tổng hợp. Những thuốc màu thực phẩm sử dụng đúng trong danh mục cho phép thì mới an toàn cho sức khỏe con người, nhưng luôn phải sử dụng trong ngưỡng cho phép. Nếu vượt quá mức cho phép có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe". 

Những thực phẩm chế biến sẵn, có nguồn gốc mập mờ và giá rẻ bất thường luôn là mối hiểm họa tại các trường học đối với trẻ nhỏ. Do vậy, việc lựa chọn kỹ lưỡng các sản phẩm trước khi đưa vào sử dụng, hạn chế mua những sản phẩm có nhiều thành phần tạo màu, mùi, hương vị không tự nhiên là cách để bảo vệ sức khỏe cho người sử dụng, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Theo VietQ