Động đất ở thượng nguồn đập Tam Hiệp

 Một trận động đất xảy ra ở tỉnh Tứ Xuyên – Trung Quốc sáng 2-7 làm dấy lên lo ngại xảy ra lở đất khiến đập Tam Hiệp bị vỡ.

Theo báo Taiwan News, hôm 26-6, nhà địa chấn học Trung Quốc có tài khoản YouTube là Feng Tian Lao Wang dự đoán lũ lụt ở lưu vực sông Dương Tử sẽ lên đến đỉnh điểm vào ngày 2-7 và một trận động đất cũng sẽ xảy ra vào ngày hôm đó, làm trầm trọng thêm tình hình liên quan tới đập Tam Hiệp.

Cơ quan Khí tượng Trung Quốc (CMA) hôm 2-7 đưa ra cảnh báo mưa lớn trên khắp Trung Quốc ngày thứ 31 liên tiếp. Và đúng như dự đoán của ông Wang, một trận động đất xảy ra lúc 4 giờ 07 phút sáng cùng ngày. Trung tâm Mạng lưới Động đất Trung Quốc (CENC) cho biết trận động đất mạnh 3,2 độ làm rung chuyển quận Zoige, tỉnh Tứ Xuyên ở độ sâu 8 km.

Quận Zoige nằm ở thượng nguồn của đập Tam Hiệp. Mặc dù cường độ của trận động đất không lớn lắm nhưng với độ sâu chấn tiêu nông, cộng với tình hình lũ lụt hiện nay - khiến đập Tam Hiệp phải xả cống, người ta lo ngại sẽ xảy ra lở đất.

dong-dat-o-thuong-nguon-dap-tam-hiep

Trận động đất mạnh 3,2 độ richter làm rung chuyển quận Zoige, tỉnh Tứ Xuyên ở độ sâu 8 km. Ảnh: Google

Những bình luận trên mạng YouTube nhắc đến khả năng nếu một trận động đất xảy ra ở thượng nguồn sông Dương Tử, nó có thể khiến một trong những con đập nhỏ hơn bị sập, kéo theo hiệu ứng domino ảnh hưởng xấu đến đập Tam Hiệp.

Ngoài ra, đập Tam Hiệp nằm trên hai đường đứt gãy lớn là Jiuwanxi và Zigui-Badong. Sự thay đổi lớn về áp lực nước trong hồ chứa của đập (do lũ lụt) có thể dẫn tới động đất, một hiện tượng được gọi là "địa chấn hồ chứa". Điều này sẽ dẫn đến lở đất, ít nhất là làm trầm trọng thêm tình hình lũ lụt trong khu vực và có khả năng đe dọa sự toàn vẹn của đập chính.


Trong khi đó, CMA tiếp tục đưa ra cảnh báo mưa lớn từ 8 giờ sáng 2-7 đến 8 giờ sáng 3-7 đối với miền Nam Giang Hán, miền Tây và miền Nam Giang Hoài, miền Bắc Giang Nam, miền Trung Vân Nam, miền Nam Quý Châu, miền Nam Hồ Bắc, miền Bắc Hồ Nam, miền Nam An Huy và khu vực Đông Bắc Giang Tây.

Trong vài ngày qua, lũ lụt nghiêm trọng xảy ra ở cả trên và dưới đập Tam Hiệp, bao gồm TP Nghi Xương nằm cách con đập chỉ 40 km và Phượng Hoàng cổ trấn nằm ở thượng nguồn.

Theo NLD

----

Xem thêm:

+13 sự thật về đập Tam Hiệp khổng lồ gây tranh cãi của Trung Quốc

+Phượng Hoàng cổ trấn thượng nguồn đập Tam Hiệp bị ngập lụt

+Việt Nam có chịu ảnh hưởng nếu đập Tam Hiệp - Trung Quốc gặp sự cố?

----