Dòng tâm sự của cô gái trẻ 18 tuổi từng nghỉ học làm công nhân gây bão mạng xã hội

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, do không đủ điểm vào Đại học và gia đình có biến cố, cô gái trẻ đã tạm dừng việc học và xin đi làm công nhân.

Dòng tâm sự của cô gái trẻ 18 tuổi từng nghỉ học làm công nhân gây bão mạng xã hội

Đoạn chia sẻ trên mạng xã hội về khoảng thời gian đi làm công nhân và lời khuyên dành cho các bạn trẻ. Ảnh chụp màn hình

Có lẽ, câu nói “Đại học là con đường suy nhất dẫn tới thành công” đã quá quen thuộc với chúng ta khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Nhưng hiện nay, một số bạn trẻ lại cho rằng việc học không quan trọng bằng việc được thực hành hay như những suy nghĩ “học xong thì bằng cũng chỉ để đó”, “học đại học xong cũng thất nghiệp đầy”… nên đã bỏ giữa chừng việc học, sau khi kết thúc năm học cấp 3 đã nhanh chóng cầm hồ sơ đi xin việc.

Số còn lại thì cho rằng, nếu không trang bị kiến thức thì làm gì cũng không thể thành công. Và cứ thế, chủ đề nên hay không nên đi học rồi mới đi làm hay vừa đi học vừa đi làm được giới trẻ đặc biệt quan tâm.

Mới đây, trên mạng xã hội, cô nàng D.H đã có bài viết chia sẻ về quãng thời gian đi làm công nhân của mình. “Năm 18 tuổi - Mình đã từng làm công nhân. Sau khi học xong cấp 3 mình đã nghỉ 1 năm đi làm công nhân. Lúc đó mình không đủ điểm vào đại học, gia đình có chút chuyện nên mình nghỉ 1 năm đi làm công nhân ở khu công nghiệp. Đến bây giờ mình vẫn không thể nào quên được khoảng thời gian đó.

Đi ăn cơm trưa phải chạy thật nhanh để không phải xếp hàng lâu và ăn thật nhanh. Như vậy sẽ nghỉ trưa thêm được 5-10 phút. Thời gian mong chờ nhất trong ngày là 15 phút nghỉ giữa ngày và giờ nghỉ trưa.

Khi ấy mình may mắn được vào chỗ làm việc chân tay nhẹ nhàng nhưng phải đứng cả ngày, 2 chân xuống máu sưng vù. Mệt đến nỗi chỉ mong làm rơi 1 con hàng để được ngồi xuống nhặt trong 2-3 giây. Giờ ngủ trưa nào mình cũng ước đồng hồ công ty chạy sai 5 phút để có thể ngủ thêm.


Rồi những ngày mùa đông đi làm ca đêm, những buổi sáng về sớm lạnh buốt, sương mù dày đặc chỉ có 1 mình mình đi trên đường, lúc ấy thực sự mình rất tủi thân... Trong khi bạn bè được đi học còn mình thì không.

Nhưng điều mình thực sự sợ nhất khi đi làm công nhân đó chính là trở thành 1 cái máy. Ngày nào cũng làm đúng 1 công việc, 10 ngày giống y như một ngày. Nếu mình mãi là công nhân thì đến già mình vẫn chỉ sống 1 ngày. Chính thời gian ấy đã giúp mình trưởng thành không ít.

Mình từng hỏi 1 đứa (bạn thân của mình hồi làm công nhân) rằng:

- Sao bạn không đi học nữa ?

- Học xong cũng về chỉ làm văn phòng, có khác gì công nhân đâu, vừa mất tiền lại vừa mất thời gian. Mày thấy chị H. sau khi học xong cũng lại đi làm công nhân giống mình, phí tiền…”, đoạn chia sẻ của cô gái D.H về khoảng thời gian đi làm công nhân, phải tranh thủ từng phút để được nghỉ ngơi.

Dòng tâm sự của cô gái trẻ 18 tuổi từng nghỉ học làm công nhân gây bão mạng xã hội

Cô gái trẻ đã từng làm việc như một cái máy ở khu công nghiệp. Ảnh minh họa

Sau khi trải qua quãng thời gian làm việc 10 ngày như 1 tại khu công nghiệp, D.H đã quyết định dừng lại công việc này và tập trung học hành.

Theo như chia sẻ của bản thân, dù hiện tại mức lương của cô chưa cao nhưng được sống đúng với đam mê, được làm những điều mình thích. Qua đó, khi gặp những người bạn có ý định dừng việc học để đi làm công nhân, D.H đã có nhiều lời khuyên hữu ích: "Cho đến bây giờ, bạn mình đã lấy chồng và có 2 đứa con, mình vẫn tiếp tục cái sứ mệnh học hành. Mình vừa học vừa đi làm, nếu xét về lương cơ bản thì có khi lương của mình chỉ ngang lương của bạn. Nhưng mình được tự do, được phát triển, được học và làm những gì mình muốn.

Mình có thể nghỉ vài hôm mà không sợ mất chuyên cần, đi ăn có thể nhàn nhã cà phê mà vẫn đủ thời gian nghỉ ngơi. Nếu chán, mình có thể bỏ việc làm freelancer ở nhà mà không lo chết đói. Khi gặp những bạn trẻ muốn bỏ học để đi làm công nhân, mình luôn thực lòng khuyên hết lời để các bạn đi học. Có thể học xong bạn sẽ làm những ngành nghề khác hoàn toàn, có thể bạn mất 1 số tiền lớn đi học. Nhưng những thứ bạn học được hoàn toàn xứng đáng. Chúng ta còn cả đời để kiếm tiền, vậy tiêu 1 chút tiền cho tuổi trẻ thì có đáng gì."

Ngay sau bài tâm sự của D.H, cô đã nhận được hàng ngàn lượt like và bình luận. Nhiều ý kiến đã được cư dân mạng gửi tới, bạn H.H bình luận: "Học cấp 3 xong mình đi học quản trị kinh doanh một thời gian thì lớp giải tán. Mình có đi làm công nhân, từ 8h sáng đến 6h30, khi hàng gấp toàn 7h45 hoặc 9h mới được về. Mình thì đứng suốt cả ngày vì công việc là đứng ở máy ép hàng các bạn biết đấy nhiệt máy toàn hơn 100 độ nóng thì phải biết ngày cắm và rút kim đến độ móng tay bị biến dạng mà ngày nào cũng thế.

Sáng đi tối mịt mới về nhà nhưng được cái ở đó mình có nhiều người quan tâm nói chuyện bởi tính mình ít nói và ngại giao tiếp hay là người cuối cùng ra khỏi xưởng để ăn trưa vì tính mình không thích bon chen. Một năm ròng giúp mình trưởng thành và bớt trẻ con rất nhiều bớt nhút hơn biết lắng nghe hơn. Mới đầu năm nay mình mới nghỉ để đi học tiếp rất nhớ mọi người nhưng vì tương lai vợ con không phải khổ thì phải cố gắng. Mong một ngày nào đó mình gặp lại họ và nói câu cám ơn đã giúp đỡ mình rất nhiều. Suy cho cùng học cũng rất quan trọng dù biết con đường học hành lắm gian nan".

"Mình cũng giống bạn, năm đầu tiên trượt Đại học nên cũng đi làm công nhân, vừa ôn vừa làm đợi thi lại đấy. Chắc là trải qua giống nhau, cảm xúc giống nhau và suỹ nghĩ giống nhau... lúc nào cũng muốn trỗi dậy nên mình đồng cảm với bạn lắm. Hầy, giờ đi làm văn phòng có thể không vất vả như ngày trước nhưng cũng stress kiểu kinh điển. Nhưng ít nhất cũng đã được làm cái công việc mình thích rồi nên sẽ cố gắng vượt qua" bạn D.T chia sẻ.

Bên cạnh đó, nhiều cư dân mạng cho biết dù không làm công việc đúng với chuyên ngành mình đã theo học suốt 4 năm Đại học nhưng bản thân cũng chưa bao giờ hối hận về sự lựa chọn của tuổi trẻ.

"Mình đây cũng đã đi làm công ty sau khi học xong đại học. Cũng từ công nhân để lên đến tổ trưởng. Rồi giờ nghỉ và đang bôn ba xứ người. Dù bằng đại học vẫn xếp gọn 1 chỗ nhưng mình chưa bao giờ tiếc thời gian học đại học, vì học đại học khồn chỉ là học kiến thức, mà học được nhiều điều mà khi ra đời sẽ thấy rất hữu ích. Ít nhất cách nhìn người và cư xử giữa người với người cũng khách quan hơn hẳn. Vậy nên có điều kiện hay đầutư cho sự nghiệp học hành, nó không chỉ là những kiến thức sáo rỗng mà nó là vốn sống, là cách đối nhân xử thế và sẽ giúp mỗi người trưởng thành hơn trong cả suy nghĩ lẫn hành động", bạn B.M chia sẻ quan điểm.

Bởi thế mà, khi vẫn còn trẻ là lúc chúng ta có sức khỏe, có thời gian, có năng lực, có thể sống theo ý muốn của mình, tự do trải nghiệm, thật sự là một điều quá đỗi tuyệt vời. Đừng tin những lời như “dành cả đời để học” hay tuổi trẻ phải chơi nếu không về già sẽ hối hận bởi thanh xuân tuổi trẻ của chúng ta không nhiều nên hãy dành thời gian để trải nghiệm, học hỏi và trang bị hành trang tốt nhất để bản thân không là cái máy rập khuôn theo công việc.

Theo PhuNuNews