Đồng ý đề xuất miễn đóng BHYT 8 tháng cho người lao động, doanh nghiệp

 BHXH Việt Nam vừa thống nhất với Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam về đề xuất Chính phủ chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động được miễn đóng vào quỹ BHYT.

Sau khi Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam có báo cáo về gói hỗ trợ mới cho và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong đó kiến nghị Chính phủ bổ sung nhiều chính sách hỗ trợ người lao động, BHXH Việt Nam cho biết cơ quan này cũng thống nhất với Tổng LĐLĐ Việt Nam về đề xuất chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động được miễn đóng vào BHYT.

Theo đó, đối tượng được hưởng chính sách trên là người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương tại những đơn vị bị tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19.

dong-y-de-xuat-mien-dong-bhyt-8-thang-cho-nguoi-lao-dong-doanh-nghiep

Một số khu công nghiệp ở Bắc Giang đã trở lại hoạt động - Ảnh: Bộ Y tế

Người sử dụng lao động đóng 3% mức lương tối thiểu và người lao động miễn đóng BHYT 1,5%. Thời gian miễn đóng tối đa 8 tháng, tính từ tháng 6-2021 đến tháng 1-2022.

BHXH cũng đồng ý chính sách duy trì thẻ BHYT đối với người lao động bị mất việc, trong thời gian tối đa 8 tháng. Đối tượng được hưởng chính sách này phải có thời gian tham gia BHYT đủ 2 năm liên tục trước thời điểm bị mất việc…

Tuy nhiên, đại diện BHXH Việt Nam cho biết theo quy định hiện hành, Quốc Hội là cơ quan đưa ra quyết định các vấn đề này… vì vậy cần báo cáo cơ quan có thẩm quyền đưa ra quyết định cuối cùng.

Ngoài ra, BHXH Việt Nam cũng đề nghị khi ban hành các chính sách này cần cụ thể trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc xác định đối tượng hỗ trợ.


Trước đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã có báo cáo số 2077/TLĐ gửi Văn phòng Chính phủ và kiến nghị Thủ tướng xem xét bổ sung thêm đối tượng người lao động cần được hỗ trợ do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tổng LĐLĐ Việt Nam đề xuất hỗ trợ tiền mặt cho người lao động bị ngừng việc trên 14 ngày trong các trường hợp cách ly y tế là F1 ở các khu cách ly và F2 cách ly tại nhà hoặc trong khu vực phong tỏa.

Những người này chỉ nhận hỗ trợ khi tiền lương ngừng việc thấp hơn lương tối thiểu vùng tại các doanh nghiệp, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, cơ sở giáo dục công lập tự đảm bảo chi thường xuyên ở các cấp Mầm non đến Trung học phổ thông bị tạm ngừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống Covid-19.

Mức hỗ trợ một lần là 1 triệu đồng/người, thời gian áp dụng từ 1-6 đến hết năm 2021. Thời điểm bắt đầu ngừng việc được tính từ 1-5 đến 31-12-2021.

Thời gian ngừng việc phải từ 14 ngày trở lên, tính từ 1-5 đến 31-12 năm nay. Dự kiến, số lượng người được hỗ trợ là 60.000 người với kinh phí 60 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước.

dong-y-de-xuat-mien-dong-bhyt-8-thang-cho-nguoi-lao-dong-doanh-nghiep

Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho công nhân ở Bắc Giang

Bên cạnh đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam kiến nghị miễn đóng BHYT đối với người lao động và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Đối tượng áp dụng là người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc, nghỉ việc không hưởng lương tại các doanh nghiệp, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, cơ sở giáo dục công lập tự bảo đảm chi thường xuyên ở các cấp Mầm non, Mẫu giáo, Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông bị tạm ngừng hoạt động để phòng dịch Covid-19. Thời gian miễn đóng tối đa 8 tháng, tính từ tháng 6-2021 đến tháng 1-2022.

Tổng LĐLĐ Việt Nam dự kiến số lượng người được hỗ trợ là 50.000 người, với kinh phí là 33,6 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng đề xuất duy trì thẻ BHYT đối với người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Người lao động được duy trì thẻ BHYT khi có thời gian tham gia BHYT đủ 2 năm liên tục trước thời điểm bị chấm dứt hợp đồng lao động do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Theo quy định hiện hành doanh nghiệp và người lao động phải đóng vào quỹ BHYT bằng 4,5% mức tiền lương tháng. Trong đó, người sử dụng lao động đóng 3%, người lao động đóng 1.5%.

Theo NLD