Du khách đến Lào đều xúm vào mua những món quà lưu niệm này

Gần như mọi thành phố và thị trấn ở Lào đều có chợ và hầu như chợ nào cũng có khu thủ công mỹ nghệ và đồ lưu niệm. Du khách có thể không hào hứng với các đồ trang sức được sản xuất hàng loạt, tuy nhiên hàng thủ công và sản phẩm tinh tế được làm bằng tay bởi hàng chục dân tộc tại Lào lại vô cùng hấp dẫn.

Trang phục truyền thống

du-khach-den-lao-deu-xum-vao-mua-nhung-mon-qua-luu-niem-nay

Váy truyền thống của Lào được mặc bởi phụ nữ tham dự các nghi lễ. Váy có hình trụ gắn liền với áo được thêu bằng tay với các hình động vật hoặc hoa văn rất tinh xảo. Mua một chiếc áo thêu sẵn rất đẹp mắt hoặc tìm vải theo ý thích và được may riêng theo số đo của bạn đều được. Váy được kết hợp với khăn choàng và áo lụa giúp bạn có vẻ ngoài dịu dàng và có thể vào được chùa hoặc đền ở Lào.

Dệt lụa

du-khach-den-lao-deu-xum-vao-mua-nhung-mon-qua-luu-niem-nay

Các mặt hàng dệt truyền thống được sản xuất tại Lào với phương pháp nhuộm và dệt bằng tay khiến lụa mang vẻ đẹp tự nhiên. Không phải là hiếm khi các ngôi nhà ở nông thôn có một khung dệt được tạo ra bởi những người đàn ông và những người phụ nữ ngồi dệt. Việc dệt lụa truyền thống này đã được truyền qua các thế hệ ít nhất là từ thế kỷ 14.


Hoa Champa

du-khach-den-lao-deu-xum-vao-mua-nhung-mon-qua-luu-niem-nay

Plumeria alba, thông thường được gọi là champ champa là quốc hoa của Lào. Bạn có thể nhìn thấy áo phông và váy thêu hoa có năm bông với một trung tâm màu vàng. Trang sức, nam châm và các đồ trang sức khác cho thấy vẻ đẹp giản dị của Lào thông qua champa. Ngay cả một thương hiệu phổ biến của rượu whisky gạo Lào cũng được đặt theo tên của hoa. Rượu sâm-panh có mùi thơm cũng được sử dụng cùng hương và tinh dầu hoa champ.

Giỏ đan

du-khach-den-lao-deu-xum-vao-mua-nhung-mon-qua-luu-niem-nay

Đan mây tre vẫn là một nghề quan trọng, bởi vì người Lào sử dụng các giỏ đan để làm dụng cụ mang vác và lưu trữ gạo nếp, một loại lương thực chính trong khẩu phần ăn uống của họ. Tre được trồng trong tự nhiên, sẽ được đan rất đa dạng về kiểu dáng và hoa văn cùng với giá thấp làm cho chúng trở thành một món quà lưu niệm lý tưởng, gọn nhẹ và rất dễ thương. Trong khi phụ nữ thống trị nghề dệt của Lào, thì nó cũng giống như những người đàn ông lớn tuổi trong gia đình, những người chịu trách nhiệm sản xuất những mặt hàng mây tre xinh đẹp.

Bạc và vàng

du-khach-den-lao-deu-xum-vao-mua-nhung-mon-qua-luu-niem-nay

Những người thợ bạc sử dụng các công cụ truyền thống mà họ đã dùng qua nhiều thế hệ để tạo ra những thiết kế tuyệt đẹp mô tả Đức Phật, truyền thuyết Lào và sảm phẩm thiên nhiên. Kim loại quý được khai thác trong nước có độ tinh khiết lên tới 95-98 %% đối với bạc và 99% đối với vàng. Hãy thử tại các Chợ đường H'mong ở Viêng Chăn hoặc Chợ đêm ở Luông Pha Băng.

Cà phê Champasak

du-khach-den-lao-deu-xum-vao-mua-nhung-mon-qua-luu-niem-nay

Cà phê là xuất khẩu lớn nhất của Lào với 95% cà phê được trồng đến từ cao nguyên Bolevan. Nhiệt độ ở nơi đây mát hơn, nhiều mưa và độ cao đạt 4.200 feet (1.300 mét) so với mực nước biển khiến khu vực này trở nên lý tưởng để trồng cà phê. Cà phê được trồng lần đầu tiên bởi người Pháp 100 năm trước, hầu hết hàng xuất khẩu là Robusta, một số trong số đó được chứng nhận hữu cơ.

Chạm khắc gỗ

du-khach-den-lao-deu-xum-vao-mua-nhung-mon-qua-luu-niem-nay

Những món nghệ thuật điêu khắc mô tả Đức Phật có thể được tìm thấy ở các chợ ở Luông Pha Băng, Pakse hoặc Viêng Chăn. Các tác phẩm chạm khắc bằng gỗ cổ có thể bị đánh cắp bất hợp pháp từ các ngôi đền sau đó được bán, vì vậy hãy mua những tượng Phật mới được chạm khắc để bảo vệ di sản văn hóa Lào. Ban Nong Bueng ở miền nam Lào là một ngôi làng khắc gỗ, nơi du khách có thể gặp gỡ các nghệ nhân và xem họ làm việc. Người Ta Oy đã thành lập ngôi làng vào những năm 1800 và bán tượng, mặt nạ, chân nến cũng như hoa hồng ...

Theo DanViet