Đúng là Trung Quốc cái gì cũng có, kể cả nghĩa trang cho xe đạp

Sau cơn sốt dịch vụ cho thuê xe đạp, giờ đây các startup Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, trong đó có việc tiêu hủy những chiếc xe đã không còn giá trị sử dụng.

Trong những năm gần đây, startup cho thuê xe đạp đang mọc lên như nấm sau mưa tại Trung Quốc. Các "Uber xe đạp" này cho phép người dùng thuê và mở khóa xe đạp bằng smartphone có kết nối GPS. Sau khi sử dụng xong, khách hàng có thể đỗ trả xe tại bất cứ đâu mà họ muốn.

Hiện có khoảng 30 startup cho thuê xe đạp đang hoạt động rất mạnh mẽ tại Trung Quốc. Khách hàng chỉ phải tiêu tốn vài tệ cho mỗi 30 phút sử dụng - một mức giá cực thấp khi so sánh với $3 (khoảng 66.000 VND) tại Mỹ với thời gian tương đương.

Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các startup đã đặt hàng ngàn chiếc xe đạp ở khắp mọi nơi trong các thành phố lớn

Chính sách của họ cho phép khách hàng đỗ trả xe đạp tại bất cứ đâu mà họ muốn như trước sân nhà, trong công viên… Để rồi, nó tạo ra rất nhiều "núi xe" cao tới cả mét như trong ảnh dưới đây.

Đúng là Trung Quốc cái gì cũng có, kể cả nghĩa trang cho xe đạp

Bạn có thể thấy trong ảnh là một "núi" xe đạp cao hơn 3 mét được xếp trước cổng Trung tâm thương mại Thâm Quyến Plaza.


Khi thị trường cho thuê xe phát triển nóng hơn và trở nên bão hòa, một số startup sinh sau đẻ muộn như Bluegogo đã rơi vào tình trạng phá sản

Như một hệ quả, hàng ngàn chiếc xe đạp bị bỏ lại tại "nghĩa trang" dành cho chính chúng.

Dưới đây chỉ là một bãi xe đạp thải loại cỡ nhỏ tại ngoại ô thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc

Đúng là Trung Quốc cái gì cũng có, kể cả nghĩa trang cho xe đạp

Đúng là Trung Quốc cái gì cũng có, kể cả nghĩa trang cho xe đạp

Chưa hết! Kể từ tháng 3 năm 2017, chính phủ Trung Quốc yêu cầu cứ mỗi 200 xe đạp sẽ phải có một nhân công bảo trì

Chính sách này khiến ngành công nghiệp cho thuê xe cần thêm tới 15.000 lao động. Con số này ảnh hưởng không nhỏ đến tỉ lệ sinh lời của các startup.

Vì vậy, không có cách nào khác, các công ty này sẽ phải loại bỏ bớt những chiếc xe đạp không được sử dụng đến để tiết kiệm chi phí.

Thế là nghĩa trang xe đạp ngày càng được mở rộng và phát triển, tỉ lệ thuận với tốc độ tăng trưởng cao của ngành dịch vụ cho thuê xe tại Trung Quốc.

Theo Helino