F0 về từ TP HCM bất hợp tác: Chủ tịch Quảng Nam yêu cầu xử nghiêm

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu công an vào cuộc xác minh, nếu người đàn ông F0 này vi phạm quy định trong phòng chống dịch thì phải xử lý nghiêm.

Trưa 12-7, ông Trần Anh Tuấn, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết tại cuộc họp giao ban đầu tuần diễn ra sáng cùng ngày, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đã giao Công an tỉnh phối hợp với Sở Y tế kiểm tra, làm rõ thông tin người đàn ông trở về từ TP HCM, Hà Nội mắc Covid-19 bất hợp tác với lực lượng chức năng.

f0-ve-tu-tp-hcm-bat-hop-tac-chu-tich-quang-nam-yeu-cau-xu-nghiem

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, yêu cầu điều tra, xử lý nghiêm người vi phạm công tác phòng chống dịch Covid-19

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu kết quả xác minh, xác định người này cố tình vi phạm trong khai báo dịch tễ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, TP Đà Nẵng và các địa phương khác.

Ngoài ra, ông Lê Trí Thanh cũng yêu cầu Công an tỉnh phối hợp với Sở Y tế xử lý hoặc tham mưu UBND tỉnh căn cứ hành vi, hậu quả để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm công tác phòng chống dịch, làm gia tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh hoặc để xảy ra dịch bệnh.

Tại cuộc họp giao ban sáng 12-7, ông Lê Trí Thanh đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh, huyện, thị xã, TP phối hợp với chính quyền địa phương các cấp, liên hệ với Hội đồng hương Quảng Nam tại các tỉnh, TP phía Nam để hỗ trợ cho bà con Quảng Nam đang sinh sống, làm việc, học tập tại các tỉnh, TP phía Nam có hoàn cảnh khó khăn để bà con yên tâm, vượt qua khó khăn.

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, tối 11-7, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng đã thông tin lịch trình di chuyển của bệnh nhân 27910 (ông N.T.D, SN 1972, trú khu dân cư Bông Sao, phường 5, quận 8, TP HCM - là quản lý điều hành dự án bất động sản) - hiện được cách ly, điều trị tại tỉnh Quảng Nam.

Theo đó, đầu giờ chiều 4-7, ông D. từ TP HCM về sân bay Đà Nẵng trên chuyến bay VN0128. Tại sân bay Đà Nẵng, kiểm dịch viên y tế và các lực lượng chức năng yêu cầu ông D. thực hiện cách ly tập trung theo quy định do đến từ TP HCM nhưng người này không đồng ý, không hợp tác.


Sau đó, ông D. xin được cách ly tạm 1 đêm tại Đà Nẵng để sáng hôm sau sẽ bay trở vào TP HCM. Ngành chức năng tại sân bay đã đưa ông D. về khu cách ly tại khách sạn số 150 đường Võ Nguyên Giáp, quận Sơn Trà.

f0-ve-tu-tp-hcm-bat-hop-tac-chu-tich-quang-nam-yeu-cau-xu-nghiem

Quảng Nam tăng cường công tác giám sát người đến từ các địa phương khác để phòng chống dịch

Đến sáng 5-7, ông D. nói cần về Hà Nội do nhà ở ngoài đó rồi di chuyển trên chuyến bay QH104 đến sân bay Nội Bài lúc 10 giờ 35 cùng ngày.

Ngày 6-7, ông D. lại từ Hà Nội bay vào Đà Nẵng trên chuyến bay VN 171 vào lúc 13 giờ 25. Khi làm thủ tục phân luồng tại sân bay, do ông D. đến từ Hà Nội nên không bị yêu cầu cách ly tập trung.

Sau đó, ông D. vào TP Hội An, tỉnh Quảng Nam để lưu trú tại một villa ở phường Tân An đã được công ty thuê trước và tiến hành khai báo y tế. UBND phường Tân An đã ra quyết định cách ly tại nhà đối với ông D. trong thời gian 14 ngày.

Tối 7-7, ông D. có triệu chứng sốt. Ngày 10-7, do thấy trong người vẫn còn triệu chứng mệt mỏi, nóng mũi, đau đầu nên ông D. đã gọi điện liên hệ với y tế địa phương. Kết quả xét nghiệm ông D. dương tính với SARS-CoV-2.

Theo NLD

-----

Xem thêm:

Nam bảo vệ trốn khai báo y tế lây Covid-19 cho 3 người, hàng ngàn công nhân bị ảnh hưởng

Nam bảo vệ mắc Covid-19 ở huyện Đông Anh (Hà Nội) trước khi phát bệnh đã đến vùng dịch, tiếp xúc với ca dương tính nhưng không khai báo y tế, sau đó lây lan dịch cho 3 người, khoảng 2.000 công nhân bị ảnh hưởng.

Ngày 6-7, báo cáo tại cuộc họp công tác phòng chống dịch Covid-19 của TP , đại diện Sở Y tế cho biết TP đã ghi nhận 10 ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng (huyện Đông Anh 4 ca, Mỹ Đức 5 ca và quận Hoàng Mai 1 ca). Bước đầu chưa ghi nhận thêm trường hợp dương tính SARS-CoV-2 liên quan đến 10 ca mắc mới này.

nam-bao-ve-tron-khai-bao-y-te-lay-covid-19-cho-3-nguoi-hang-ngan-cong-nhan-bi-anh-huong

Ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, chủ trì cuộc họp

Ổ dịch ở huyện Đông Anh có nguy cơ cao do những ca mắc mới làm việc ở khu công nghiệp, tiếp xúc nhiều người, đồng thời TP đã ghi nhận ca mắc do tiếp xúc với ca bệnh ở địa phương khác…

Đáng chú ý, khi báo cáo nhanh về công tác khoanh vùng dập dịch, đại diện UBND huyện Đông Anh cho hay ca bệnh đầu tiên là H.V.H. (người địa phương; đã được Bộ Y tế công bố) vi phạm về quy định khai báo y tế.

Cụ thể, trường hợp này có tiếp xúc với ca bệnh dương tính ở tỉnh Bắc Giang trong ngày 26 và 27-6 nhưng không khai báo. Từ ngày 28-6 đến ngày 3-7, anh H. vẫn đi làm. Ngày 1-7, anh H. bị ho sốt, y tế cơ quan có yêu cầu trường hợp này về nghỉ và khai báo ở trạm y tế xã nhưng người này không thực hiện.

Trường hợp này giấu việc đi, đến, ở vùng có nguy cơ cao khiến công tác phòng dịch gặp khó khăn. Từ ca bệnh này đã lây sang 3 trường hợp F1, trong đó có 1 công nhân, làm ảnh hưởng tới đời sống 2.000 công nhân…

Kết luận phiên họp, ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cho hay sau 8 ngày không ghi nhận ca mắc mới, Hà Nội đã xuất hiện ổ dịch, nguy cơ bùng phát cao.

Ông Chử Xuân Dũng yêu cầu các cơ quan liên quan nhanh chóng khoanh vùng dập dịch; kiểm tra xử lý nghiêm vi phạm phòng, chống dịch khi TP đã nới lỏng một số loại hình kinh doanh; giám sát di biến động của người dân vì diễn biến dịch khó lường… Đặc biệt, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm ở một số địa bàn chưa quyết liệt, chủ động, chưa có giải pháp chấn chỉnh.

Theo ông Dũng, ở Hà Nội, cứ sau 7 đến 10 ngày nỗ lực không có ca bệnh mới thì TP lại phát sinh ca mắc mới ngoài cộng đồng. TP đã nới lỏng các biện pháp phòng dịch với mong muốn đời sống người dân tốt hơn. Vì vậy, người dân cần tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, chỉ ra khỏi nhà khi có việc thực sự cần thiết; khai báo y tế đầy đủ khi đi về từ vùng có nguy cơ…

Về kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, Phó Chủ tịch UBND TP cho hay Hà Nội đã chuẩn bị kỹ càng, diễn tập các phương án để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Tuy nhiên, ông Chử Xuân Dũng đề nghị Sở GD-ĐT tổ chức đoàn công tác đến kiểm tra thực tế các điểm thi ở 2 nơi có ổ dịch mới ở huyện Mỹ Đức và Đông Anh. Theo dự báo thời tiết, 2 ngày tới Hà Nội có thể có mưa, vì vậy cần sẵn sàng phương án phục vụ thí sinh. Ở một số điểm thi, thí sinh di chuyển khá xa, các nhà trường, điểm thi rà soát có phương án đảm bảo phục vụ thí sinh tốt nhất.

Theo NLD

----