FDA cảnh báo 17 website bán thuốc 'chui', dán nhãn sai

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã ban hành thư cảnh cáo tới 17 nhà điều hành trang web về việc bán bất hợp pháp thuốc dạng thuốc phiện (opioid) không được phê duyệt và dán nhãn sai.

FDA cho biết, hành vi của 17 web trên đã vi phạm Đạo luật Thực phẩm, Dược phẩm và Mỹ phẩm Liên bang. Opioid có nhãn hiệu sai bao gồm những loại thuốc được chào bán mà không cần toa bác sĩ, cũng như những loại thuốc không có hướng dẫn sử dụng đầy đủ.

Opioid được rao bán bao gồm các sản phẩm như tramadol và oxycodone. Đây là những loại thuốc kê đơn có nhiều nguy cơ gây nghiện, lạm dụng và sử dụng sai cách, có thể dẫn đến quá liều và tử vong, chỉ nên được sử dụng dưới sự giám sát của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe được cấp phép. Những lá thư cảnh báo này là sự tiếp nối cam kết của FDA về hành động chống lại việc bán bất hợp pháp opioid qua internet.

Donald D. Ashley, Giám đốc Văn phòng Tuân thủ tại Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Thuốc của FDA cho biết: “Những người bán bất hợp pháp opioid trực tuyến khiến người tiêu dùng gặp rủi ro và làm suy yếu những bước tiến quan trọng mà chúng tôi đã đạt được để chống lại cuộc khủng hoảng opioid.

“Chúng tôi vẫn cam kết sử dụng tất cả các công cụ hiện có để ngăn chặn việc bán thuốc phiện trực tuyến bất hợp pháp nhằm giúp bảo vệ người tiêu dùng khỏi những sản phẩm tiềm ẩn nguy hiểm này”.

fda-canh-bao-17-website-ban-thuoc-chui-dan-nhan-sai

Ảnh minh họa 


Ngoài những rủi ro đáng kể về nghiện, lạm dụng, opioid có thể gây ức chế hô hấp đe dọa tính mạng (các vấn đề về hô hấp), có thể dẫn đến quá liều, tử vong và các triệu chứng cai nghiện ở trẻ sơ sinh. Khi dùng chung với các thuốc ức chế hệ thần kinh trung ương khác, bao gồm cả rượu, việc sử dụng opioid có thể dẫn đến hôn mê hoặc tử vong.

Nghiện chất dạng thuốc phiện là vấn đề sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng ở Hoa Kỳ và việc bán chất dạng thuốc phiện không được phê duyệt và dán nhãn sai có thể gây ra những nguy hiểm lớn cho người tiêu dùng mua những sản phẩm đó qua internet.

Không giống như các loại thuốc được FDA phê duyệt, không có đánh giá nào của FDA về việc liệu các sản phẩm chưa được phê duyệt có an toàn và hiệu quả cho mục đích sử dụng của chúng hay không, hoặc liệu chúng có tác dụng phụ nguy hiểm hoặc các mối lo ngại khác về an toàn hay không.

Người tiêu dùng mua thuốc theo toa, bao gồm cả opioid, từ các hiệu thuốc trực tuyến bất hợp pháp có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của họ vì các sản phẩm được bán trên thị trường là hàng thật có thể là hàng giả, bị ô nhiễm, hết hạn sử dụng hoặc không an toàn.

Ngoài ra, một số trang web cung cấp opioid trực tuyến mà không cần đơn thuốc, gây ra rủi ro đáng kể cho người tiêu dùng. Các hiệu thuốc trực tuyến bất hợp pháp cũng có thể gây ra các rủi ro khác cho người tiêu dùng, bao gồm gian lận thẻ tín dụng, đánh cắp danh tính và vi rút máy tính.

FDA cam kết giải quyết cuộc khủng hoảng quốc gia về nghiện chất dạng thuốc phiện trên tất cả các lĩnh vực, với trọng tâm là giảm phơi nhiễm với chất dạng thuốc phiện và ngăn ngừa nghiện mới; hỗ trợ điều trị những người bị rối loạn sử dụng chất dạng thuốc phiện; thúc đẩy sự phát triển của các liệu pháp điều trị đau mới và opioid chống lạm dụng và lạm dụng; và thực hiện hành động chống lại những người liên quan đến việc nhập khẩu và bán bất hợp pháp các chất dạng thuốc phiện không được phê duyệt và dán nhãn sai.

Theo VietQ