Gạt bỏ quan niệm tâm linh, người dân Thủ đô trực chờ "tháng cô hồn" để mua nhà đất

Chị Nguyễn Thị Mai (43 tuổi, Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội) chỉ trực chờ “tháng cô hồn” để mua nhà đất bởi có quá nhiều ưu đãi.

Đi ngược lại với các quan điểm kiêng kỵ trong tháng 7 âm lịch, chị Nguyễn Thị Mai lại trực chờ tháng này để tìm mua cho mình một nơi ở mới.

Trục đường Láng Hạ (quận Ba Đình) được chị Mai "định vị" là gần trung tâm thành phố, thuận tiện cho việc đi lại và công việc của cả hai vợ chồng, chính vì vậy, chị quyết định chỉ tìm kiếm những dự án trong khu vực.

Chia sẻ với PV, chị Mai cho hay: "Tôi vừa "xuống tiền" mua một căn hộ ở cuối đường Láng Hạ. Mặc dù dự án này đã hoàn thiện khá lâu nhưng theo một số nhân viên bất động sản quen trước đó thì dự án được chủ cũ "nhờ cậy" rao bán với nhiều chương trình đi kèm khá ưu đãi là tặng thẻ tập gym có thời hạn 1 năm, tặng 2 năm phí gửi ô tô và chiết khấu 2% giá trị căn hộ nếu mua trong tháng 7 âm lịch này".

gat-bo-quan-niem-tam-linh-nguoi-dan-thu-do-truc-cho-thang-co-hon-de-mua-nha-dat

Gạt bỏ quan niệm tâm linh, người dân Thủ đô trực chờ tháng "cô hồn” để mua nhà đất

Theo chị Mai, vào năm 2010, khi mà hai vợ chồng chắt chiu, tích góp được chút tiền tiết kiệm và quyết định tìm mua một căn nhà đất với giá tầm trung, cũng là thời điểm bắt đầu bước vào tháng 7 âm lịch. Vì những quan điểm kiêng kỵ tháng "cô hồn" nên chị Mai đã tạm thời gác lại các ưu đãi để "né" tháng "cô hồn".

"Vì có ý định chuyển đổi nơi ở mới đã lâu nên theo dõi các ưu đãi ở các dự án đang hình thành thì tôi thấy, ngoài những ưu đãi vốn có, trong tháng 7 âm lịch còn có thêm các chương trình khuyến mại khác nên tôi quyết định đặt mua", chị Mai cho hay.


Anh Võ Văn Thắng (40 tuổi, ở Cầu Giấy) cho biết: "Người ta cứ quan niệm tháng xá tội vong nhân phải kiêng khem nhưng tôi đi tham khảo mua nhà chung cư thì có rất nhiều bạn trẻ dường như không quá coi nặng quan niệm tâm linh. Nếu bỏ qua thời điểm tháng này, có thể nhiều người sẽ để tuột mất các ưu đãi. Tôi nghĩ việc mua bán nhà cũng giống như nhu cầu ăn uống hàng ngày, nhất là khi các chủ đầu tư đưa ra nhiều ưu đãi có lợi cho khách hàng thì càng cần xem xét".

gat-bo-quan-niem-tam-linh-nguoi-dan-thu-do-truc-cho-thang-co-hon-de-mua-nha-dat

Theo cuốn "Phong thủy nhà đất" được Đại học Quốc gia Hà Nội xuất bản năm 2002, có ghi rõ: "Chuyển nhà vào tháng 7 âm lịch cần tiến hành trước lễ Vu Lan 3 ngày hoặc sau 7 ngày".

Là nhân viên tư vấn tại sàn bất động sản trực thuộc một tập đoàn đa ngành nghề tại Việt Nam, chị Hà Phương (SN 1990) khẳng định: "Khi nào chủ đầu tư cũng có ưu đãi để thu hút khách hàng. Nếu với dự án mới ra mắt chào bán sản phẩm, khách hàng được phía chủ đầu tư chiết khấu từ 1 - 2% giá trị căn hộ thì trong tháng 7 âm lịch này, chủ đầu tư dự án đưa ra chính sách là chiết khấu đến 3- 4% giá trị căn hộ. Ưu đãi này được quy ra tiền và trừ trực tiếp vào giá bán căn hộ. Đây là chính sách thu hút khách hàng trong tháng "cô hồn"".

Theo chị Phương: "Chính sách ưu đãi lớn thường chỉ được chủ đầu tư áp dụng trong tháng 7 âm lịch nên rất nhiều khách hàng tham khảo. Thậm chí, để "chạy" hàng tốt, phía chủ đầu tư chấp nhận cho khách hàng đặt cọc trước và ký hợp đồng mua bán sau tháng 7 âm lịch nếu khách hàng kiêng kỵ mua bán trong tháng này".

Cũng theo chị Phương, mỗi chủ đầu tư dự án sẽ đưa ra các chính sách ưu đãi cho khách hàng khác nhau, như: Chiết khấu trực tiếp phần trăm giá trị căn hộ, sau đó quy ra tiền và trừ thẳng vào tiền mua nhà của khách hàng; tặng một đến vài cây vàng; tặng thẻ tập gym; tặng thẻ thành viên Vip có đặc quyền được hưởng các dịch vụ trong hệ thống của tập đoàn với giá rẻ hoặc miễn phí….

Dưới góc nhìn tâm linh, chuyên gia phong thủy Phạm Cương (Công ty Cổ phần Nhà Xuân) cho rằng, tháng 7 âm lịch được coi là tháng "cô hồn", "xá tội vong nhân". Đây là thời điểm Diêm Vương mở cửa ngục để các vong hồn thoát ra bên ngoài. Các vong hồn sẽ đi quấy phá các công việc lớn của con người.

Ngoài ra, việc di chuyển nhà trong tháng 7 âm lịch theo phong thủy có thể ảnh hưởng đến người âm theo quan niệm người thân thích sau khi qua đời sẽ theo sát người thân ở trần gian...

"Ðây là các quan niệm mang nhiều màu sắc mê tín nhưng để tránh gặp xui xẻo, người ta vẫn kiêng làm những việc lớn trong thời gian này", ông Cương cho hay.

Tuy nhiên, dựa trên nghiên cứu các tài liệu cổ, kinh nghiệm của các bậc cao niên và đặc biệt là cuốn "Phong thủy nhà đất" được Đại học Quốc gia Hà Nội xuất bản năm 2002, có ghi rõ: "Chuyển nhà vào tháng 7 âm lịch cần tiến hành trước lễ Vu Lan 3 ngày hoặc sau 7 ngày". Như vậy trong tháng 7 việc chuyển nhà là hoàn toàn có thể.

Song, theo giáo lý nhà Phật, những điều được coi là phong tục, quan niệm cần phải được xem xét lại. Vì chúng được truyền từ đời này sang đời khác, và luôn bị tam sao thất bản. Đặc biệt, trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Mọi người thường làm việc và sống theo lịch dương.

Theo GiaDinh