Giá bưởi Diễn rẻ chưa từng, nhà vườn Hòa Bình sợ lỗ không dám cắt

Không như bưởi trồng trên đất Diễn vừa được mùa được giá, năm nay những người trồng bưởi Diễn tại Hòa Bình thất thu vì được mùa nhưng mất giá.

Tại thôn Bùi Trám, xã Hòa Sơn, huyện Lương Sơn (Hòa Bình), cứ đi vài trăm mét lại bắt gặp những vườn bưởi Diễn xanh um, sai trĩu quả. Tết năm ngoái, thời tiết mưa nhiều khiến bưởi mất mùa, thu nhập của người trồng bưởi cũng ảnh hưởng không nhỏ. Năm nay, được mùa bưởi nhưng không rộn ràng thương lái tới mua như mọi năm, giá lại rẻ nên người trồng bưởi Diễn không khỏi lo lắng.

gia buoi dien re chua tung, nha vuon hoa binh so lo khong dam cat hinh anh 1

Những vườn bưởi Diễn sai trĩu quả ở huyện Lương Sơn (Hòa Bình). Năm nay người trồng bưởi tại đây được mùa nhưng lại không được giá, chỉ đạt từ 10.000-15.000 đồng/quả.

Chị Nguyễn Thị Yến (thôn Bùi Trám, xã Hòa Sơn) cho biết: “Tết năm ngoái, thời tiết mưa nhiều khiến bưởi mất mùa, cả vườn bưởi bao công vun trồng chỉ thu được vài trăm quả. Năm nay, thời tiết mưa thuận gió hòa nên vườn bưởi 200 gốc nhà tôi cây nào cây nấy đều sai trĩu quả. Ước tính cả vườn được gần 5.000 quả".

Những năm gần đây, quả bưởi Diễn bán chạy trên thị trường nên nhiều người dân Hòa Bình đã mua giống về trồng. Tuy chất lượng không bằng bưởi trồng trên đất Diễn, nhưng những vườn bưởi lâu năm tại đây quả cũng to, ngon, ngọt không thua kém bưởi trồng trên đất Diễn mà giá lại bình dân hơn. Năm ngoái, dù bị mất mùa nhưng cũng được 25.000 – 30.000 đồng/quả nên người dân thu cả tiền tỷ.

Năm nay, người dân khấp khởi vì bưởi Diễn được mùa, quả sai trĩu, vàng ươm nhưng bà con đang rất lo lắng, vì chưa bao giờ giá bưởi lại rẻ đến thế, chỉ từ 10.000 – 13.000 đồng/quả với vườn 8 – 10 năm, 15.000 – 18.000 đồng/quả với vườn 12 – 15 năm.


gia buoi dien re chua tung, nha vuon hoa binh so lo khong dam cat hinh anh 2

Giống bưởi Diễn trồng trên đất Hòa Bình cũng cho nhiều quả, chất lượng thơm ngon. Ảnh minh họa

Thời điểm này, không khí tại các vườn bưởi ở đất Diễn đã nhộn nhịp, hối hả, các thương lái, khách đến đặt mua nườm nượp khắp đường làng. Rất đông khách tìm đến vườn đặt với số lượng lớn làm quà biếu Tết, khác hẳn với không khí ở các vườn bưởi tại Hòa Bình.

Chủ các vườn còn không thuê người cắt bưởi đi bán do giá quá rẻ, nếu thuê người cắt thì bán không có lãi, nên thương lái ai mua thì thỏa thuận đến tự cắt hoặc thêm tiền thuê người cắt bưởi.

Nhìn cả vườn bưởi hàng trăm cây, quả rụng dưới gốc mà không ai nhặt, anh Nguyễn Đức Tùng (thôn Bùi Trám, xã Hòa Sơn) chia sẻ: Vườn bưởi 15 năm nhà tôi chưa năm nào còn bưởi đến tận bây giờ. Năm ngoái thương lái và khách đến mua rất đông, bán hết từ giữa tháng 11 âm lịch vì bưởi Diễn để lâu, càng héo ăn càng ngọt nên thương lái buôn sớm lắm. Năm nay bưởi được mùa mà giá lại rẻ quá, đến giờ vẫn còn bưởi mà không bán được.

Thực tế cho thấy nhiều năm nay, bưởi Diễn liên tục được người dân các huyện ngoại thành Hà Nội và các tỉnh Bắc Giang, Hưng Yên, Hòa Bình, Sơn La... chọn trồng, vì thế diện tích bưởi Diễn tăng rất nhanh. Tuy nhiên, do đầu ra không ổn định, thương lái ép giá nên người nông dân trồng bưởi Diễn năm được “tiền tỷ”, năm trồng “không công”.

Theo DanViet