Giá USD đầu tuần tăng đồng loạt

Mặc dù có những nhận định tỷ giá VNĐ/USD sẽ ổn định từ nay tới cuối năm, song đồng bạc xanh đã liên tiếp tăng lên những ngày gần đây.

Giá USD ngân hàng và trên thị trường tự do phiên đầu tuần hôm nay (26.10) tiếp tục tăng lên đánh dấu phiên tăng thứ 3 liên tiếp kể từ cuối tuần qua.

Đến trưa nay, tỷ giá VNĐ/USD niêm yết tại ngân hàng Vietcombank là 22.290-22.370 đồng/USD (mua vào-bán ra). Eximbank niêm yết giá ngoại tệ này ở mức 22.280-22.370 đồng/USD (mua vào-bán ra). Nhìn chung tỷ giá VNĐ/USD tại các ngân hàng khác cũng biến động khá mạnh, tăng từ 20-30 đồng/USD.

Giá USD tự do tại Hà Nội cũng tăng 20 đồng/USD so với cuối tuần trước, mua bán phổ biến ở mức 22.310 đồng/USD (mua vào) và 22.330 đồng/USD (bán ra) dù thấp hơn tỷ giá ngân hàng.

Giá USD đầu tuần tăng đồng loạt

Trong khi đó,  nhận định trong Báo cáo kinh tế vĩ mô Việt Nam quý III/2015 vừa được Viện Nghiên cứu Kinh tế và chính sách (VEPR) công bố, TS Nguyễn Đức Thành - Viện trưởng VEPR nhận định: “Sức ép tỷ giá sẽ giảm bớt trong quý IV/2015  nhờ dòng kiều hối và tác động tích cực của việc hoàn thành đàm phán TPP…”.

Thực tế, vốn FDI giải ngân và kiều hối được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì xu hướng tăng tích cực. Trong đó 9 tháng đầu năm, tổng vốn FDI giải ngân đã đạt 9,7 tỷ USD, kiều hối năm 2015 dự báo sẽ đạt khoảng 13 - 14 tỷ USD. Ngoài ra, thâm hụt thương mại 2015 cũng được kỳ vọng sẽ không quá đột biến (khoảng 4 - 4,5 tỷ USD và tác động của thâm hụt thương mại đã phản ánh nhiều trong diễn biến tỷ giá 9 tháng đầu năm).


Theo ông Thành, thị trường tiền tệ trong nước hiện vẫn đang thanh khoản tốt. Thâm hụt ngân sách được bù đắp bằng các giải pháp tình thế như phát hành trái phiếu ngoại tệ lớn cho Vietcombank (1 tỷ USD), vay tạm ứng từ  Ngân hàng Nhà nước (30.000 tỷ đồng), phát hành tín phiếu Kho bạc Nhà nước (21.000 tỷ đồng).

Thời gian qua, để đáp ứng nhu cầu USD tăng mạnh, Ngân hàng Nhà nước đã phải cung ứng một lượng lớn ngoại tệ từ nguồn dự trữ ngoại hối, đồng thời áp dụng các biện pháp siết chặt việc mua ngoại tệ. Thông tư 15 của ngân hàng Nhà nước mới đây chỉ cho phép các nhà nhập khẩu được mua ngoại tệ giao ngay 2 ngày trước thời điểm thanh toán.

Quy định này cùng với việc giảm lãi suất tiền gửi USD có tác động nhất định làm giảm một phần đầu cơ ngoại tệ, giúp phần nào ổn định thị trường tỷ giá.

Trước đó, một số công ty chứng khoán như Vietcombank (VCBS) cũng công bố báo cáo phân tích với dự báo tỷ giá USD/VNĐ và lãi suất tiền đồng sẽ ổn định tới cuối năm nay. VCBS cho rằng không nhìn thấy yếu tố rõ ràng nào có thể gây áp lực lớn cho tỷ giá từ nay đến hết năm 2015.

Theo yếu tố mùa vụ, cầu ngoại tệ có thể tăng lên để đáp ứng nhu cầu thanh toán và sản xuất cho các đơn hàng vào dịp cuối năm. Việc Ngân hàng Nhà nước quy định khá chặt chẽ việc mua - bán ngoại tệ; siết chặt hơn quy định về giao dịch ngoại tệ giúp hạn chế hiện tượng đầu cơ hoặc mua và găm giữ USD trước khi nhu cầu thanh toán phát sinh, từ đó giảm bớt áp lực cầu ngoại tệ.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cũng nhận định: Áp lực tỷ giá tới đây sẽ phụ thuộc vào diễn biến trên thị trường thế giới, trong đó tâm điểm là khả năng tiếp tục mất giá của đồng Nhân dân tệ và thời điểm bắt đầu và lộ trình nâng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

“Nếu kinh tế thế giới không xảy ra những cú sốc lớn nằm ngoài dự đoán, tỷ giá có thể sẽ không điều chỉnh thêm trong năm 2015. Tuy nhiên, rủi ro tỷ giá USD/VND có thể sẽ tiếp tục là vấn đề cần cân nhắc trong năm tới” - ông Phong đánh giá.

Tại báo cáo đánh giá kết quả ba năm thực hiện tái cơ cấu kinh tế cuối tuần qua, Chính phủ cũng dự báo, trong ngắn và trung hạn, tỷ giá VNĐ/USD nhiều khả năng sẽ không tăng đột biến, nhờ vào tiềm lực dự trữ ngoại hối khá mạnh của Việt Nam. “Cho đến nay, tỷ giá vẫn biến động dưới trần cho phép. Với  nguồn cung USD vẫn khá dồi dào thì từ nay đến cuối năm, sức ép điều chỉnh tỷ giá sẽ thấp” - Chính phủ nhận định.

Ngược với tỷ giá, giá vàng phiên đầu tuần giảm nhẹ. Giá vàng miếng SJC tại TP.HCM giao dịch ở ngưỡng 33,72-33,94 triệu đồng/lượng, giảm 60.000 đồng/lượng so với giá chốt phiên cuối tuần qua. Biên độ mua và bán vẫn tiếp tục duy trì trong khoảng cách 220.000 đồng. Tại Hà Nội, Tập đoàn DOJI niêm yết vàng SJC ở mức 33,85 – 33,91 triệu đồng/lượng, giảm 20.000 đồng/lượng.

So với đầu tuần trước, giá vàng hiện đang rẻ hơn khoảng 100.000 đồng/lượng. Trong khi đó, mở cửa giá vàng thế giới giảm nhưng sau đó đã tăng trở lại. Cùng thời điểm này, giá vàng thế giới hiện giao dịch ở mức 1.164 USD/oz, quy đổi tương đương hơn 31 triệu đồng/lượng. Khoảng cách giữa vàng nội và vàng ngoại là gần 2,5 triệu đồng/lượng.

 

Theo Mai Hương (danviet)