Giá vàng SJC tăng vọt, cao hơn thế giới 3 triệu đồng/lượng

Sáng nay 2/10, giá vàng SJC tiếp tục tăng cao, vọt qua mốc 56,1 triệu đồng/lượng. Theo đó, giá vàng trong nước đang cao hơn thế giới 3 triệu đồng/lượng.

Mở cửa phiên sáng nay 2/10, giá vàng SJC tại Hà Nội qua niêm yết của một số doanh nghiệp vàng lớn giao dịch ở mức 55,6 triệu đồng/lượng (mua vào) - 56,1 triệu đồng/lượng (bán ra) đối với giao dịch bán lẻ và bán buôn.

Các mức giá này tăng mỗi chiều 100.000 đồng/lượng và 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.

Tại TPHCM, giá vàng SJC được doanh nghiệp niêm yết giao dịch ở mức 55,65 triệu đồng/lượng - 56,15 triệu đồng/lượng, tăng mỗi chiều 150.000 đồng/lượng và 100.000 đồng/lượng.

Chốt phiên hôm qua, giá vàng SJC tại Hà Nội và TPHCM được các doanh nghiệp vàng niêm yết ở mức 55,5 triệu đồng/lượng - 56,05 triệu đồng/lượng.

gia-vang-sjc-tang-vot-cao-hon-the-gioi-3-trieu-dong-luong

Giá vàng SJC tăng vọt, cao hơn thế giới 3 triệu đồng/lượng


Với các mức giá trên, vàng SJC hiện cao hơn giá vàng thế giới quy đổi khoảng 3 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế và phí).

Trên thế giới, lúc 7h40 sáng nay 2/10 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại châu Á qua niêm yết của Kitco.com có biên độ giảm 5 USD, giao dịch ở mức 1.901,4 USD/ounce.

Giá vàng thế giới phiên hôm qua đã hồi phục và tăng vọt qua mốc 1.900 USD/ounce nhờ sức cầu tăng nhanh trở lại trong bối cảnh USD suy yếu.

Hy vọng về việc thông qua gói kích thích tài khóa được chờ đợi từ lâu ở Mỹ và dữ liệu lao động, sản xuất mạnh mẽ đã thúc đẩy tâm lý rủi ro, qua đó đẩy USD xuống mức thấp nhất trong một tuần.

Chỉ số US Dollar Index (DXY), đo lường biến động của đồng bạc xanh với rổ 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) đứng ở mức 93,88 điểm.

Ngược lại với đồng bạc xanh, đồng Nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc tăng mạnh. Đồng NDT vừa ghi nhận quý III tăng tốt nhất so với đồng USD kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Đây là kết quả của việc kinh tế Trung Quốc hồi phục nhanh hơn Mỹ sau đại dịch Covid và chính sách nâng vị thế đồng NDT của Bắc Kinh. Trong quý III, đồng NDT đã tăng 3,7% so với USD.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, giá vàng tăng cao còn do căng thẳng Mỹ-Trung tiếp tục lên cao sau khi Mỹ ra “tối hậu thư” cho TikTok, khẳng định nền tảng chia sẻ video ngắn này phải trở thành một công ty có trụ sở tại Mỹ.

Trong khi đó, theo Reuters, Trung Quốc chuẩn bị giáng đòn trừng phạt Google bằng một cuộc điều tra chống độc quyền nhằm vào đại gia công nghệ Mỹ với khiếu nại đến từ Tập đoàn Huawei.

Như vậy, sau những ngày trầm lắng và đi xuống, giá vàng đang củng cố xu hướng đi lên một cách rõ nét. Nước Mỹ đang tiến gần hơn đến việc tung gói cứu trợ thứ hai, đồng nghĩa với việc một lượng tiền mới sẽ được đẩy vào hệ thống tiền tệ vốn đang phình to của Mỹ.

Cuộc tranh luận gay gắt giữa 2 ứng cử viên Tổng thống Mỹ cũng đã đẩy các nhà đầu tư tìm đến sự an toàn ở vàng.

Ngoài ra, giá vàng được dự báo còn tăng tiếp do lãi suất âm và thấp trên phạm vi toàn cầu. Credit Suisse cho rằng, vàng đang trong đợt điều chỉnh và có thể xuống tới ngưỡng hỗ trợ 1.714 USD/ounce trước khi tăng mạnh trở lại lên trên ngưỡng 2.000 USD/ounce theo xu hướng tăng dài hạn.

Citigroup đánh giá, giá vàng có thể lên cao kỷ lục trước khi kết thúc năm 2020 do những bất ổn xung quanh cuộc bầu cử Mỹ.

Quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust đã bắt đầu gia tăng lượng vàng nắm giữ.

Trên FT, CEO của World Gold Council David Tait cho hay, nhiều nhà đầu tư lớn muốn vàng là rào chắn chống lại tình trạng giảm phát do kinh tế suy thoái hoặc lạm phát gia tăng khi các chính phủ bơm tiền vào hệ thống.

 An Hạ

Theo Dân Trí