Giải pháp giúp hạ nhiệt yên xe máy trong những ngày nắng nóng

Áp dụng một số cách làm mát yên xe máy sau khi để phương tiện dưới trời nắng sẽ giúp bảo vệ chất lượng của phương tiện cũng như sức khỏe của người sử dụng.

Trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm, việc để xe máy ngoài trời sẽ khiến cho yên xe máy luôn ở trong tình trạng bị nóng “bất thường”, ảnh hưởng trực tiếp đến phương tiện cũng như sức khỏe của người dùng. Nhiều người vẫn thường chủ quan sau khi lấy xe ra khỏi bãi đỗ sẽ ngồi luôn lên xe vì nghĩ rằng ngồi trên xe một lát thì yên xe sẽ tự động “hạ nhiệt”, thế nhưng đây lại là một suy nghĩ hết sức sai lầm.

Xe máy khi để ngoài trời nắng thường xuyên sẽ không tránh khỏi tình trạng yên xe bị phai màu, bị rách hoặc rạn nứt. Ngoài ra, vỏ xe cũng rất dễ bị bong tróc sơn, dễ gây hư hỏng động cơ hay nổ lốp xe,... Không chỉ vậy, khi để xe tiếp xúc trực tiếp dưới trời nóng trong một thời gian dài, chiếc yên xe sẽ trở thành “miếng giữ nhiệt”, do đó việc ngồi trực tiếp lên chiếc yên xe còn đang nóng sẽ khiến da bị nhiệt độ cao làm bỏng, rát. Không chỉ vậy, việc ngồi lên yên xe quá nóng thường xuyên còn tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vấn đề viêm nhiễm ở nữ giới hay vô sinh ở nam giới,....

giai-phap-giup-ha-nhiet-yen-xe-may-trong-nhung-ngay-nang-nong

Mùa hè đến cũng là lúc nhiều người tìm giải pháp chống nóng cho yên xe máy. Ảnh minh họa

Việc ngồi lên yên xe nóng trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm thực sự tiềm ẩn rất nhiều mối nguy. Vì vậy, một số phương pháp làm mát cho yên xe dưới đây có thể giúp bảo vệ xe máy, tránh được nhiều mối nguy hiểm cho sức khỏe khi ngồi lên yên xe đang nóng trong những ngày nắng đỉnh điểm. 

Một số biện pháp giúp 'giải nhiệt' yên xe máy trong những ngày nắng nóng

Sử dụng tấm chống nóng, bọc yên chống nóng cho xe 


Hầu hết các dòng xe máy hiện nay đều được thiết kế với bọc yên màu đen đem đến cảm quan đẹp mắt và sang trọng. Tuy nhiên, đây lại chính là gam màu hút ánh nắng và hấp thụ nhiệt vô cùng nhanh chóng, khiến cho yên xe trở nên nóng ran. Để hạn chế việc yên xe hấp thụ quá nhiều nhiệt, người dùng có thể bọc yên xe bằng một gam màu sáng hơn hoặc sử dụng tấm chống nóng cho xe. 

Tấm chống nóng cho xe máy được phân làm nhiều loại như loại có tráng một mặt bạc hoặc cả hai mặt bạc, có các loại làm bằng xốp túi khí hoặc làm bằng mút xốp PE. Tấm chống nóng có tác dụng phản lại ánh sáng từ mặt trời và giúp yên xe hạn chế hấp thụ năng lượng nhiệt. Được bán với giá thành rẻ, lại nhỏ gọn, dễ dàng gấp gọn và cất vào cốp mỗi khi không dùng đến - đây chính là sản phẩm mà người dùng nên chọn mua để che chắn yên xe trong những ngày nắng nóng.

giai-phap-giup-ha-nhiet-yen-xe-may-trong-nhung-ngay-nang-nong

Tấm chống nóng cho yên xe rất dễ sử dụng lại có thể dễ dàng gấp gọn cất vào cốp xe. Ảnh minh họa

Bên cạnh tấm chống nóng thì bọc yên chống nóng xe máy cũng là giải pháp được nhiều người lựa chọn. Bộ bọc yên chống nóng được thiết kế như một lớp vỏ bọc phía bên ngoài da của yên xe và có khả năng chống nóng khá tốt cho người đi xe máy. Nếu ngại phải thao tác với việc đứng dưới nắng, lấy tấm che ra để chống nóng cho yên rồi lại gấp gọn cất vào cốp khi không sử dụng đến thì bọc chống nóng cho yên xe máy là một lựa chọn vô cùng tiện lợi.

giai-phap-giup-ha-nhiet-yen-xe-may-trong-nhung-ngay-nang-nong

Bọc yên xe máy để chống nóng cũng là phương pháp được nhiều người lựa chọn. Ảnh minh họa

Bạt phủ chống hấp thụ nhiệt cũng là một giải pháp tránh nóng cho yên xe máy. Sản phẩm này tuy có kích thước khá lớn thế nhưng nó không chỉ giúp che phủ tốt cho yên xe mà còn bảo vệ phụ tùng, động cơ khác của xe không bị ánh mặt trời tác động trực tiếp, giúp bảo vệ xe máy một cách tối ưu nhất. Ngoài những sản phẩm che phủ chuyên dụng dành cho xe máy, người dùng có thể tận dụng những vật dụng có sẵn như giấy báo, bìa carton để chống nóng cho yên xe. 

giai-phap-giup-ha-nhiet-yen-xe-may-trong-nhung-ngay-nang-nong

Tấm bạt phủ xe máy giúp bảo vệ xe một cách tối ưu. Ảnh minh họa

Sử dụng nước và khăn lau

Khi ra đường vào những ngày nắng nóng, đừng quên mang theo một chai nước mát và khăn lau. Hai vật dụng này không chỉ giúp làm mát cơ thể sau khi di chuyển thời gian dài trên đường mà còn có tác dụng làm mát cho yên xe. Sau khi để xe ngoài trời nắng, thay vì vội vàng ngồi trực tiếp lên yên xe, chúng ta nên sử dụng nước mát, thấm vào khăn lau và lau qua một lượt để cho nước bốc hơi, từ đó yên xe sẽ được làm nguội dần và trở lại nhiệt độ hợp lý. Nếu không có khăn lau, trước khi ngồi lên yên xe, hãy xịt hoặc vẩy một chút nước lên, chờ 1 - 2 phút cho yên xe nguội bớt sau đó mới bắt đầu di chuyển. 

Dùng nước lạnh hoặc đá lạnh

Trong trường hợp cần hạ nhiệt yên xe cấp tốc thì sử dụng nước lạnh hoặc đá lạnh là cách giảm nhiệt yên xe nhanh chóng nhất. Người dùng có thể đổ trực tiếp nước lạnh hoặc đá được làm đông lên yên xe, sau đó dùng khăn khô để lau sạch. Với cách làm này, yên xe máy sẽ được làm dịu nhanh chóng và có thể lái xe đi được ngay. Tuy nhiên, cách làm này không nên được thực hiện thường xuyên bởi có thể khiến yên xe bị nổ hay bong tróc. 

Nếu trong tình huống bất đắc dĩ phải ngồi lên yên xe nóng để di chuyển luôn, nên dùng một tấm vải phủ hoặc bất kỳ đồ vật nào có thể che chắn được rồi ngồi lên trên. Cách làm này cũng sẽ giúp hạn chế phải tiếp xúc trực tiếp với yên xe máy đang có nhiệt độ cao.

Theo VietQ