Giảm cân mùa thu theo cách này, cân chẳng giảm mà còn rất nguy hại?

Phương pháp Keto giúp giảm cân nhanh được nhiều người hiện áp dụng, nhất là trong mùa thu cơ thể dễ bị tích mỡ… Liệu phương pháp này có thực sự tốt cho sức khỏe không?

Trên các diễn đàn mạng nhiều chị em chia sẻ rộng rãi cách ăn Keto vừa có thể ăn thỏa thích lại vừa có thể gầy đi. Với cách ăn giảm cân Keto, lượng carb sẽ giảm xuống còn 30-50gr/ngày, chất béo sẽ là thành phần thay thế chính cung cấp 75% lượng calo tổng cộng nạp vào cơ thể. Còn đạm chỉ chiếm 20% và lượng tinh bột hạn chế thấp nhất là 5%.

Nói về cách giảm cân Keto, TS.BS Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam cho biết, giảm cân Keto (tên đầy đủ là Ketogenic) cũng giống như cách ăn kiêng lowcarb nhưng hà khắc hơn. Lượng tinh bột hạn chế tối thiểu, thậm chí kiêng luôn tinh bột loại bỏ hoàn toàn nguồn năng lượng carbohydrate thay vào đó ăn thoải mái các loại thức ăn giàu protein, chất béo.

Với cách ăn uống này, dinh dưỡng đưa vào không cân đối sẽ gây hại cho cơ thể. Dù chế độ ăn thế nào, tinh bột là không thể không có trong cơ thể con người bởi chúng cung cấp năng lượng chủ yếu. Khi vào cơ thể, gluxit chuyển hóa thành đường rất quan trọng cho hoạt động của não bộ. Não sẽ thiếu oxy, năng lượng khi thiếu đi chất này làm ảnh hưởng tới thần kinh. Ăn kiêng vẫn cần phải đa dạng, ăn hạn chế chứ đừng có kiêng tuyệt đối.

giam-can-mua-thu-theo-cach-nay-can-chang-giam-ma-con-rat-nguy-hai

Ảnh mihh họa

Còn theo PGS Lê Bạch Mai – nguyên Phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng quốc gia, bất kể việc ăn uống không cân đối đều không tốt cho sức khỏe. Chế độ ăn Keto có thể làm ảnh hưởng đến gan, não bộ.

Bộ não ở trong cơ thể rất quan trọng. Não có minh mẫn hay không là từ glucose vì chúng có cấu trúc 60% chất béo nhưng năng lượng lại đến từ chất bột đường, glucose. Khi bỏ chất bột đường, việc chuyển hóa năng lượng từ chất béo, chất đạm cho não khó khăn hơn, cơ thể phải lấy glycogen từ trong gan, trong cơ ra nuôi não làm hại gan.


Hơn nữa, việc dùng thêm chất béo nhiều lại làm tăng mỡ vào gan. Gan phải hoạt động nhiều hơn làm quá tải, gan phải tiết mật mới chuyển hóa được chất béo. Nếu quá chất tải của gan dễ làm gan nhiễm mỡ.

Các chuyên gia khuyến cáo, chế độ ăn giàu chất béo làm kích thích sản sinh dầu trên da, khiến rủi ro mọc mụn tăng lên. Nếu càng ăn nhiều protein, chất béo thì tỉ lệ bị càng cao hơn. Mọi người khi muốn giảm mỡ trên cơ thể mà chỉ quan tâm điều chỉnh dinh dưỡng là chưa đủ mà còn phải chú ý đến chế độ vận động. Khó có thể chỉ ăn mà không vận động mà giảm cân. Chỉ cần ăn "lại bữa" là cân nặng sẽ tăng nhanh chóng.

Mùa thu là mùa rất dễ khiến nhiều người bị tăng cân. Thực đơn cung cấp năng lượng tối thiểu 200-400 kcal đủ thấp để giảm năng lượng nạp vào mà vẫn đảm bảo năng lượng cơ bản cần thiết sẽ giúp kiểm soát cân nặng tốt. 

Mọi người cần điều chỉnh bằng cách tăng lượng đạm chất lượng mà ít năng lượng đi kèm chất béo như như trứng gà, đậu Hà Lan, cá biển… Nhóm bột đường được chọn lựa kỹ lưỡng như gạo lứt, trái cây như chuối, táo. Còn nhóm chất béo giảm nhiều bằng cách chế biến như luộc hấp, hạn chế chiên xào, dùng chất béo có sẵn trong trứng, thịt cá nạc, đậu, bơ… 

Trong thực đơn cũng cần đảm bảo một phần chất xơ. Nên tăng cường ăn thêm nhiều loại rau khác nhau vừa đảm bảo nhu cầu chất xơ, dưỡng chất thực vật mà còn kích thích vị giác ăn ngon hơn.

Theo GiaDinh