Gian lận chất lượng xăng dầu, một doanh nghiệp ở Đắk Lắk bị đình chỉ kinh doanh

Một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk vừa bị xử phạt hơn 150 triệu đồng, tước giấy phép 2 tháng vì bán xăng RON A95-III không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật.

Ngày 15/2, UBND tỉnh Đắk Lắk ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thương mại Tín Đạt ở địa chỉ thôn Kim Châu, xã Dray Bhăng, huyện Cư Kuin chuyên kinh doanh xăng dầu do bà Đinh Thị Liên (trú tại buôn Ea Kmar, xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin) làm chủ vì bán xăng RON A95-III có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật.

gian-lan-chat-luong-xang-dau-mot-doanh-nghiep-o-dak-lak-bi-dinh-chi-kinh-doanh

 Cơ quan chức năng kiểm tra chất lượng, đo lường mặt hàng xăng dầu tại địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Theo đó, hình thức xử phạt gồm: phạt hành chính 152.884.000 đồng; tước quyền sử dụng 2 tháng đối với Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu; buộc thu hồi, tái chế sản phẩm, hàng hóa là 1.198 lít xăng của doanh nghiệp này.

Trước đó, Đội Kinh tế tổng hợp - Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Sở Khoa học & Công nghệ và Cục Quản lý thị trường tỉnh đã tiến hành kiểm tra đột xuất đối với điểm bán lẻ xăng dầu của Công ty TNHH Thương mại Tín Đạt tại địa chỉ trên.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện trong bồn chứa của cây xăng còn lại hơn 1.198 lít xăng RON A95-III, số lượng bán ra theo hóa đơn là 2.066 lít xăng Ron A95-III trị giá 38.221.000 đồng. Doanh nghiệp này không chứng minh được nguồn gốc hợp pháp của số hàng hóa trên.


Sau đó, lực lượng chức năng đã niêm phong số hàng còn lại và tiến hành lấy mẫu để giám định. Sau khi giám định, kết quả cho thấy chất lượng xăng Ron A95-III của doanh nghiệp này không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.

Trong thời gian vừa qua, đặc biệt là thời điểm cuối năm 2018, Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - Bộ KH&CN) cũng đã kiểm tra và phát hiện mốt số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không đúng chất lượng công bố.

Cụ thể: Qua kiểm tra tại tỉnh Bình Phước, phát hiện Trạm xăng dầu Minh Thành kinh doanh xăng không đạt chất lượng, cụ thể mẫu xăng E5 RON 92-II không có etanol sau khi thử nghiệm.

Tại Hà Nội, qua kiểm tra, phát hiện Cửa hàng xăng dầu Cầu Bươu - Công ty TNHH Đầu tư phát triển thương mại xăng dầu Hà Nội có 01 mẫu xăng RON 95-IV có trị số Octan sau khi thử nghiệm là 92,8 thấp hơn mức tối thiểu trị số octan quy định tại QCVN 1:2015/BKHCN và Sửa đổi 1:2017 QCVN 1:2015/BKHCN.

Tại Hưng Yên, đoàn kiểm tra của Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa cũng phát hiện Cửa hàng xăng dầu và đại lý hàng hóa Đông Đô- Công ty Cổ phần đầu tư Đông Đô có 01 mẫu xăng RON 95-IV có trị số Octan sau khi thử nghiệm là 91,0 thấp hơn mức tối thiểu trị số octan quy định tại QCVN 1:2015/BKHCN và Sửa đổi 1:2017 QCVN 1:2015/BKHCN.

Nhận định về tình trạng gian lận chất lượng xăng dầu, ông Trần Quốc Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa cho biết, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, kinh doanh hàng kém chất lượng ngày càng phức tạp, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa sẽ tiếp tục tăng cường công tác đấu tranh chống gian lận thương mại về đo lường và chất lượng trong đó có xăng dầu - một trong những mặt hàng được tiêu thụ liên tục, thường xuyên.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường công tác khảo sát, kiểm tra đột xuất các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn các tỉnh và thành phố trong thời gian tới", ông Tuấn cho hay.

Theo VietQ